Uống nhiều nước ngâm măng chua bị ngộ độc cực mạnh: Lời giải đáp của bác sĩ sau đây là chính xác

Dinh dưỡng 17/06/2023 10:21

Trong măng có chứa chất glycoside sinh xia nua là taxiphyllin. Khi ngâm măng, một lượng xia nua nhất định cũng được tạo ra, có thể là nguyên nhân gây ngộ độc.

Theo thông tin từ Báo Pháp luật và Xã hội mới đây, một người phụ nữ sau khi uống nước măng chua từ lọ măng chua của gia đình tự ngâm đã bị đau đầu, nôn nhiều, co giật toàn thân, hôn mê, xét nghiệm máu có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, lactat máu tăng cao, được gia đình đưa đi cấp cứu và được chẩn đoán ngộ độc xianua.

Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân và các bác sĩ, chiều cùng ngày, bệnh nhân cùng chồng uống nước măng chua từ lọ măng chua của gia đình tự ngâm (lọ chứa khoảng 1 kg măng tre, ngâm tươi, để đã được 1 năm và gia đình đã đang ăn dần). Bệnh nhân uống khoảng 200ml, còn chồng uống khoảng 30ml (không có biểu hiện gì).

Sau khi uống nước măng khoảng 5 phút, bệnh nhân kêu đau đầu, nôn nhiều, co giật toàn thân, hôn mê, xét nghiệm máu có tình trạng nhiễm toan chuyển hóa nặng, lactat máu tăng cao. Bệnh nhân được cấp cứu ở tuyến trước, đặt ống nội khí quản, thuốc an thần, thở máy, truyền dịch và hội chẩn từ xa với Trung tâm chống độc, sau đó chuyển Trung tâm chống độc do nghi ngộ độc xianua tiên lượng nặng hoặc có thể diễn biến phức tạp.

Uống nhiều nước ngâm măng chua bị ngộ độc cực mạnh: Lời giải đáp của bác sĩ sau đây là chính xác - Ảnh 1
Ngộ độc do uống nước ngâm măng chua. Ảnh: Internet

Các mẫu của bệnh nhân mang tới đã được xét nghiệm tìm các chất độc, kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả các mẫu đều có chứa xianua, bao gồm cả mẫu nước măng và các mẫu từ cơ thể bệnh nhân, đặc biệt hàm lượng xianua trong dịch dạ dày 0,5mg/L; máu 1 mg/L; nước tiểu 2 mg/L.

Vì sao uống nước ngâm măng bị ngộ độc?

Măng chua là món ăn thông dụng được nhiều người yêu thích nhất. Nhiều người thường ăn măng chua kèm bún, phở, cháo. Thậm chí trộn kèm cả nước măng ngâm. Tuy nhiên thói quen này rất dễ gây ngộ độc.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên thông tin trên Báo Dân Trí cho biết, trong măng có chứa chất glycoside sinh xia nua là taxiphyllin. Đồng thời, chúng còn có một enzym là B-glycosidase, có thể chuyển hóa taxiphyllin thành xia nua (HCN). Tuy nhiên, khi cây măng nguyên vẹn, enzym B-glycosidase ở trạng thái không tiếp xúc được với chất taxiphyllin nên không tạo ra xia nua.

 "Xianua là chất cực độc, liều thấp nhất có thể gây tử vong trên người là 0,56 mg/kg cân nặng, với trọng lượng của bệnh nhân, uống 30mg xia nua đã có thể gây tử vong. Người chồng rất có thể do uống ít nên không bị ngộ độc", TS nhận định.

Khi cây măng bị làm đứt gãy, giập nát hoặc nhai (động vật hoặc con người ăn), hoặc măng được thái và ngâm thì enzym B-glycosidase tiếp xúc với chất taxiphyllin và chuyển chất này thành xianua. 

Uống nhiều nước ngâm măng chua bị ngộ độc cực mạnh: Lời giải đáp của bác sĩ sau đây là chính xác - Ảnh 2
Măng là món ăn quen thuộc, tuy nhiên có thể tốt với người này nhưng độc với người khác, thậm chí có thể gây nguy hiểm. Ảnh: Internet

Trong ruột của con người cũng có sẵn enzym B-glycosidase nên khi thức ăn là măng xuống tới ruột thì enzym này sẽ chuyển hóa taxiphyllin thành xianua và hấp thu vào cơ thể.

Cách thức cây măng chứa đồng thời tiền chất của xianua và enzym chuyển hóa B-glycosidase giống như "quả bom sinh học" đóng vai trò tự vệ trước sự tấn công phá hoại của động vật. Hãy cẩn thận, nếu gây tổn hại măng (là cây non) và ăn vào thì có thể bị ngộ độc xianua.

Trên thực tế, lượng độc tố trong măng nhanh chóng giảm nhiều qua quá trình chế biến như luộc, ngâm, ủ. Trong tự nhiên, một số động vật dường như cũng có cách thích nghi và tự bảo vệ để có thể ăn được măng mà không bị ngộ độc, ví dụ như gấu trúc có thể ăn rất nhiều trúc như một nguồn thức ăn chính hàng ngày.

"Ngộ độc xianua do ăn măng ở người rất hiếm gặp và chỉ khi ăn quá nhiều tới mức ăn no măng hoặc ăn nhiều như "ăn thay cơm", và đặc biệt là với măng tươi do lượng độc tố còn nhiều. Trong điều kiện ăn uống bình thường, người ăn có thể yên tâm múc vài thìa nhỏ nước măng làm gia vị mà không sao", TS Nguyên nhấn mạnh thêm trên Báo Dân Trí.

Phòng ngộ độc xianua khi ăn măng và sắn

 

Theo thông tin từ Báo Tiền Phong, theo quan niệm Đông y, măng là một thực phẩm không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn là một món ăn có giá trị chữa bệnh. Dựa vào giá trị dinh dưỡng của măng sẽ giúp bạn nhận biết mình có nên ăn măng hay không.

Mỗi cân măng củ có khoảng 230mg cyanide, có thể gây tử vong ngay tức thì cho hai đứa trẻ hơn một tuổi. Khi luộc sôi khoảng 12 giờ, hàm lượng cyanide vẫn còn khoảng 160mg trong mỗi cân.

Nhưng nếu luộc và ngâm nước lâu ngày, khi măng đã ngả màu vàng và mùi chua, thì hàm lượng Cyanide chỉ còn chưa đầy 9mg trong mỗi kg.

Để tránh ngộ độc khi ăn măng, cách tốt nhất là phải luộc măng thật kỹ, khi luộc thay nước nhiều lần, ngâm măng đủ thời gian trước khi sử dụng.

Uống nhiều nước ngâm măng chua bị ngộ độc cực mạnh: Lời giải đáp của bác sĩ sau đây là chính xác - Ảnh 3
Phòng tránh ngộ độc măng chua. Ảnh: Internet

Lưu ý trong quá trình luộc hoặc ngâm măng ở ngoài thì cần thay nước mới nhiều lần để loại bỏ hiệu quả các độc tố (vì nước cũ đã có độc tố từ măng khuếch tán ra).

Người dân cũng nên tránh các tình huống ăn quá nhiều măng tới mức cực đoan (ví dụ ăn măng là chính và tới khi no, hoặc "ăn thay cơm").

"Nước ngâm măng có thể làm gia vị nhưng không nên uống quá nhiều (một người không nên uống một lần tới hàng trăm ml như trên).

Với sắn thì cần bóc sạch toàn bộ vỏ, sau đó rửa sạch nhựa và ngâm kỹ trong nhiều nước hoặc thay nước nhiều lần và cũng không nên ăn quá nhiều.

Một số người không nên ăn măng

- Trẻ tuổi dậy thì

Măng tre chứa một lượng lớn chất khó tiêu hóa là cellulose và axit oxalic. Khi kết hợp với canxi, sắt và kẽm, chúng sẽ tạo thành chất phức hợp làm cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng. Ăn nhiều măng dẫn đến tình trạng thiếu canxi dẫn đến còi xương và thiếu kẽm gây chậm phát triển nên trẻ em tuổi dậy thì cần hạn chế.

- Người bị sỏi thận

Axit oxalic kết hợp với canxi còn có thể tạo ra sỏi thận. Vì vậy, người bị sỏi thận không được ăn măng.

- Người mắc bệnh dạ dày, tiêu hóa, xơ gan

Măng là thực phẩm khó tiêu hóa. Với bệnh nhân xơ gan, măng gây khó chịu, làm tổn hại dạ dày và thực quản. Những người mắc bệnh tiêu hóa khi ăn măng sẽ khó tiêu, đầy bụng, trào ngược axit, thậm chí bị chảy máu thành bụng. Người già có hệ tiêu hóa kém cũng được khuyến cáo không nên ăn măng.

- Phụ nữ đang mang thai

Trong măng có chứa khá nhiều độc tố, nguy hiểm nhất là glucozit, thành phần này sẽ sinh ra acid xyanhydric.

Khi vào dạ dày, glucozit bị phân hủy với tác dục của men tiêu hóa, chất chua trong dạ dày; sau đó acid xyanhydric sẽ bị đẩy ra ngoài dưới dạng dịch nôn. Nếu acid bị đẩy ra ngoài tức là cơ thể không chịu nổi chất độc.

Đã có không ít mẹ bầu bị ngộ độc măng nhiều mức độ. Các dạng ngộ độc măng là: nôn, đau bụng, đau đầu gần giống hiện tượng ngộ độc sắn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp với thai nhi.

Tránh xa 3 loại dầu ăn 'cực hại' này nếu không muốn trở thành 'gánh nặng' cho gan, nhiễm bệnh khó chữa được

Vai trò của lá gan đối với cơ thể là vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn thực phẩm giúp bộ phận này khỏe mạnh luôn là điều cần được lưu ý.

TIN MỚI NHẤT