Làm mẹ 3 con ở tuổi 19, cô gái chật vật cầm cố cả giấy tờ tùy thân, khóc nghẹn khi con út vẫn chưa được làm giấy khai sinh

Xã hội 15/11/2023 10:30

Cô gái 19 tuổi đã có 3 con trai, áp lực gánh nặng "cơm áo gạo tiền" khiến đứa con út vẫn chưa thể làm giấy khai sinh.

Theo thông tin từ Tri thức và Cuộc sống, nhung (19 tuổi, quê Bạc Liêu) rời quê lên Sài Gòn mưu sinh từ thuở con gái. Cô nàng chăm chỉ làm lụng với hi vọng dành dụm được chút vốn, cưới tấm chồng rồi dựng xây tổ ấm nhỏ.

Em làm mướn đủ nghề rồi tình cờ gặp gỡ nam thanh niên hơn tận 11 tuổi. Chúng em cứ trò chuyện, động viên nhau cố gắng bám trụ nơi phố thị rồi quyết định nên duyên vợ chồng.

Ngày em làm cô dâu vừa đủ tuổi để đăng ký kết hôn, sau đó không lâu bất ngờ đón nhận tin vui khi có con đầu lòng. Em ở nhà dưỡng thai, còn anh làm công việc bốc xếp hoặc ai thuê gì làm đó. Cuộc sống cứ thế trôi qua dù còn nhiều gian nan và khó khăn”, cô gái trẻ tâm sự.

Làm mẹ 3 con ở tuổi 19, cô gái chật vật cầm cố cả giấy tờ tùy thân, khóc nghẹn khi con út vẫn chưa được làm giấy khai sinh - Ảnh 1
Con trai út của Nhung chưa thể làm giấy khai sinh - Ảnh: Tri thức và Cuộc sống

Ngày con trai chào đời, vợ chồng Nhung vỡ òa hạnh phúc khi lần đầu được làm cha làm mẹ. Họ vì không muốn bám trụ ở Sài Gòn nên quyết định về quê chồng ở Sóc Trăng sinh sống. Song ở đây một thời gian, cả hai lại dắt díu con lên lại thành thị bởi ở đó kiếm tiền dễ hơn vùng quê.

Em ở nhà chăm con, còn anh Tâm – chồng em đi làm mướn hoặc bắt con cua con cá về ăn. Chúng em cứ động viên nhau cố gắng, con lớn xíu sẽ cùng nhau làm kinh tế. Vậy mà người tính chẳng bằng trời ban, em có bầu lần 2 khi bé đầu được 4 tháng tuổi.

Lúc này 2 đứa hoang mang lắm, lo lắng đẻ con ra lấy gì nuôi. Thế rồi lại động viên kiểu gì cũng sống được, không phải băn khoăn nên để đẻ”, Nhung bộc bạch.

Nhung cứ một nách chăm 2 con trai, còn anh Tâm làm đủ nghề để có đủ tiền bỉm sữa cho các con cũng như chi phí sinh hoạt. Họ quyết không sinh con tiếp, tập trung làm ăn với hi vọng có một cuộc sống khấm khá hơn.

Con thứ 2 vừa tròn 2 tháng tuổi, Nhung lần nữa ngã ngửa khi biết bản thân mang thai lần 3. Cô nàng không biết phải làm sao: giữ hay bỏ. Hai vợ chồng mất vài hôm suy nghĩ rồi quyết định giữ lại. Họ cho rằng đứa trẻ không có tội, cha mẹ không được tước đoạt quyền sống. Hơn cả họ tin rằng “trời sinh voi ắt có cỏ”, không lo chết đói.

Bầu lần 3, vợ chồng em đuối sức thực sự khi chẳng có tiền. Thậm chí chúng em phải cắm giấy tờ tùy thân để vay 500.000 đồng để chi tiêu, đến độ đi sinh không dám khai tên thật vì chẳng có giấy tờ.

Em sợ bác sĩ không cho đẻ nên đã khai bừa một tên. Bởi vậy em đã làm giấy khai sinh cho con được đâu”, Nhung thành thật.

Nhắc đến chuyện không có giấy chứng sinh của bệnh viện sẽ không làm được giấy khai sinh cho con, từ đó sẽ không có thẻ bảo hiểm y tế… Nhung thừa nhận bản thân thiếu hiểu biết, lại chủ quan nên chẳng thể lường trước được chuyện đó. Giờ cô chẳng biết làm gì để có thể khai sinh cho con dù đã đặt tên là Bảo.

Em nghe người ta bảo muốn làm giấy khai sinh cho con trước hết phải đi chuộc giấy tờ về. Em tính sơ sơ cả gốc lẫn lãi cũng lên tới hơn 3 triệu đồng, làm gì có tiền mà lấy căn cước công dân về chứ.

Em cũng lo lấy được, không biết phía bệnh viện có tạo điều kiện để mình xin giấy chứng sinh hay không. Hơn cả em cũng không có tiền để thanh toán chi phí sinh nở”, Nhung bật khóc khi nghĩ đến đứa con đỏ hỏn.

Hiện tại 3 đứa con của Nhung và anh Tâm vẫn còn bé: bé Hùng (2 tuổi), bé Hưng (11 tháng tuổi) và bé Bảo (2 tuần tuổi). Hằng ngày cô nàng phụ trách chăm sóc đàn con, còn chồng ra sông hái cây bồn bồn và đánh bắt cá rồi đem ra chợ bán.

Nhà tôi cũng chỉ ăn cá và bồn bồn, sau đó mới mang ra chợ bán, được chừng vài chục đến trăm nghìn/ngày. Số tiền đó tôi dành để mua gạo, sữa bịch cho 2 thằng cu lớn. Tôi chỉ mong có sức khỏe để làm lụng nuôi vợ con”, người đàn ông tâm sự.

Còn Nhung ước ao có tiền chuộc giấy tờ, sau đó lên bệnh viện xin lãnh đạo cho thanh toán viện phí, xin giấy chứng sinh về. Khi đó cô nàng sẽ về quê làm giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế cho bé Bảo.

Hay như hoàn cảnh của gia đình anh Công - chị Chi (ấp Tân Tiến, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi), theo VnExpress, đứa con thứ 10 của anh chị, dù đã 2 tuổi nhưng chỉ nặng có 7 kg.

Số con của cặp vợ chồng này từng gây kinh ngạc cho người dân trong con hẻm của ấp Tân Tiến, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. Mỗi khi sắp nhỏ cùng đi đâu về, lối đi thường kẹt cứng.

Làm mẹ 3 con ở tuổi 19, cô gái chật vật cầm cố cả giấy tờ tùy thân, khóc nghẹn khi con út vẫn chưa được làm giấy khai sinh - Ảnh 2
Vợ chồng chị Võ Thị Kim Chi cùng các con trong căn phòng trọ gần 10 mét vuông - Ảnh: VnExpress

Chị Chi cho biết, sinh con trai đầu lòng năm 2004, sau đó cứ hai năm gia đình họ lại đón thêm một thành viên. Từ năm 2016 đến nay, vợ chồng chị liên tục lỡ kế hoạch, mỗi năm sinh một bé. "Vợ chồng tui hiện có tất thảy 11 đứa con, 6 gái, 5 trai. Đứa thứ 12 đang trong bụng, khoảng ba tháng nữa chào đời", anh Phạm Vũ Thành Công (40 tuổi) nói.

Năm 2003, anh Công khi ấy là thợ hồ, trọ ở nhà chị Chi tại quận 3 và quen nhau. Hai năm sau anh chị tổ chức đám cưới khi đứa con đầu lòng tròn một tuổi. Họ cùng nhau về nhà nội ở Hóc Môn sinh sống.

Mười hai năm về chung nhà, anh vẫn làm thợ hồ, chị nhận cắt chỉ quần áo, cùng kiếm tiền nuôi con. Cuộc sống tuy hơi thiếu thốn nhưng êm đềm trôi cho đến khi ba chồng mất, đứa con thứ tư bị bạn đâm mù mắt khi mới học lớp 1. Cặp vợ chồng cố gắng kiếm tiền chữa mắt cho con nhưng không đủ.

Chi kể, kinh tế chính phụ thuộc vào chồng. Ngày nào anh làm đều thì có tiền trang trải cho cả nhà. Ngày anh không có việc, mấy đứa nhỏ thiếu sữa, Chi phải pha nước đường cho uống. "Vậy mà tụi nhỏ vẫn khỏe mạnh, không ốm đau", chị cười nói.

Bốn đứa con mới sinh gần đây, vợ chồng không có tiền đóng viện phí, toàn trốn về nhà nên tụi nhỏ không có giấy chứng sinh để làm giấy khai sinh.

Năm 2017, ngôi nhà chung vợ chồng Chi sống cùng anh chị bên chồng buộc phải bán và chia mỗi người một ít tiền. Đứng trước việc tìm lại ánh sáng cho con hay có một nơi tươm tất để ở, vợ chồng chọn cách hy sinh vì con. Kể từ đó gia đình bắt đầu cuộc sống lang bạt.

Một năm sau, chị Chi, anh Công cùng 8 đứa con không một đồng dính túi, đi bộ từ Sài Gòn về Vũng Tàu với hy vọng đổi đời. "Trên đường đi, đói thì xin cơm ở chùa, con khát sữa thì xin nước đường của nhà dân. Đêm đến, cả nhà nằm mái hiên để ngủ, ba ngày là đến nơi", người phụ nữ 37 tuổi kể.

Ở Vũng Tàu, hai vợ chồng xin ở tạm trong một ngôi nhà cấp 4, không điện, không nước. Sinh hoạt của cả nhà nhờ nước mưa. Anh chị xin làm phụ hồ, mấy đứa con ở nhà tự chăm nhau. Sống ở đây được 5 tháng nhưng vẫn không đủ ăn, cả nhà lại dắt nhau đi bộ lên Lâm Đồng làm cà phê.

Dọc đường đi có người nghĩ vợ chồng Chi là "trùm chăn dắt trẻ con" nên báo công an. Cả nhà bị đưa về trụ sở chờ công an gọi về địa phương xác minh rồi mới được thả cho đi tiếp. "Đường đi chông gai hơn mình nghĩ. Tối đến nằm ngủ, tui cứ nghĩ mình khổ rồi giờ lại khiến con mình khổ theo, tội con. Nhưng cuộc sống bắt buộc, mình đâu muốn", chị bộc bạch.

Những năm sống tha phương trên Lâm Đồng, Đắk Lắk, Bình Phước, ai kêu gì anh chị làm nấy. Hết bấm chồi, đi hái cà phê, cuốc rẫy, mỗi ngày vợ chồng Chi kiếm được khoảng 400.000 đồng để nuôi đàn con 10 đứa trong căn chòi nhỏ ở nhờ. Nhiều hôm đi làm về, trời đã tối, đứa lớn đã ngủ, đứa nhỏ khát sữa khóc vang nhà, Chi vội pha nước đường cho con uống vì chưa kịp mua sữa. Anh Công phụ dọn dẹp nhà cửa, nấu vội tô mì để hai vợ chồng lót dạ bữa tối.

"Nhiều khi mệt mỏi mình muốn quay sang trách chồng, nhưng nghĩ ảnh cũng khổ vì gia đình mình lại kiềm lòng", người phụ nữ kể.

Vợ chồng cùng là người theo đạo nên những năm mới cưới họ không sử dụng biện pháp kế hoạch nào. Khi sinh đứa con thứ 5, thấy nhà nghèo khó quá, chị Chi thử đặt vòng nhưng cơ địa không hợp, sức khỏe cứ yếu dần, thử biện pháp khác cũng không được nên đành để tự nhiên. Nhiều lần có người đến xin con mang về nuôi hộ nhưng vợ chồng chị không đồng ý. Chi bảo, con là của trời cho, đến với mình thì đón nhận, dù nghèo cũng phải có trách nhiệm nuôi con.

Phạm Thanh Liêm, 18 tuổi, con lớn của vợ chồng Chi, từ nhỏ đã sống ở nhà nội. Học tới lớp 9, em nghỉ đi phục vụ quán cà phê để phụ ba mẹ lo cho em. Mỗi tháng Liêm gửi về khoảng một triệu đồng, tháng ít hơn thì phụ mẹ 500 nghìn. Có lần vì nhớ các em, thằng bé khi ấy mới 15 tuổi, một mình bắt xe lên Lâm Đồng. "Con đôi lúc giận ba mẹ vì đẻ nhiều quá, khiến anh em phải xa nhau, cuộc sống thiếu thốn. Nhưng nghĩ lại có em cũng vui. Bạn bè con, nhiều đứa mong có em mà không được", cậu nói.

Ba năm phiêu bạt, cuộc sống cũng chẳng khá hơn, cả nhà lại dắt díu nhau về Củ Chi (TP HCM) sau khi sinh xong đứa thứ 11.

Anh Công nói, vợ chồng lấy nhau 18 năm, nhưng chưa bao giờ to tiếng, đôi khi chỉ giận vu vơ vì chuyện chăm con. Anh nói, thương vợ vì chịu khổ cùng mình, những lúc nghèo túng vẫn luôn bên nhau.

"Tôi chỉ mong lo đủ tiền trả viện phí còn nợ khi sinh con để lấy tờ giấy chứng sanh, sau đó làm giấy khai sinh cho con đi học. Đời tôi đã mù chữ rồi, mong con mình có cái chữ mà lo tấm thân", người cha của hơn 10 đứa con tiết lộ. 

Tình trạng sinh con quá gần nhau là nguyên nhân gây ra nhiều tai biến khi mang thai và khi chuyển dạ cho cả mẹ và con. Trong đó bệnh lý thường gặp là thai nhi kém phát triển, nhẹ cân, ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, đặc biệt là phục hồi sức khỏe người mẹ.

Đối với gia đình nghèo, sinh con đông sẽ là gánh nặng thêm cho đời sống kinh tế do họ chỉ sinh con, nuôi con nên không có thời gian làm kinh tế và không có điều kiện chăm sóc tốt cho con, nhiều trẻ còn quá nhỏ đã phải lao động lam lũ, thất học. Một số trẻ do thiếu sự dạy dỗ, nhận thức hạn hẹp nên khi trưởng thành cũng rất dễ sa vào tệ nạn xã hội.

Đông con ở gia đình khá giả, tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống kinh tế, nhưng cũng góp phần tăng thêm gánh nặng cho xã hội, như tình trạng quá tải ở các bệnh viện, trường học… Đặc biệt, phụ nữ sinh con trên 35 tuổi còn để lại những biến chứng về sức khỏe cho mẹ và con.

Nguồn: Báo Bạc Liêu

1 khu chợ tại Hà Nội cháy lớn trong đêm, 3 kiot bị thiêu rụi

Đám cháy xảy ra vào đêm muộn, thời điểm người dân xung quanh đều đã nghỉ ngơi nên khi phát hiện thì ngọn lửa đã bùng lên rất dữ dội, không thể kiểm soát bằng bình xịt cứu hỏa cầm tay.

TIN MỚI NHẤT