Sau 2 tháng cháy chung cư mini: Day dứt nỗi đau người ở lại, không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con, cháu...

Xã hội 13/11/2023 09:40

"Đi qua lằn ranh sinh tử, nếm trải đủ loại đớn đau, những vết thương đang dần được chữa lành. Tôi chọn cách sống tích cực, có điều kiện sẽ làm từ thiện để trả ơn cuộc đời này", một nạn nhân của vụ cháy chia sẻ.

Hai tháng trôi qua kể từ vụ cháy chung cư mini Khương Hạ khiến 56 người tử vong, các nạn nhân sống sót từng bước vượt qua nỗi đau, dành tiền chữa bệnh lâu dài, sau đó tính mua nhà ổn định cuộc sống.

Dẫn tin từ Dân Trí, vợ chồng ông Ngô Phó Điền (66 tuổi) và bà Đặng Thị Yên (64 tuổi) hiện đang sống tạm trong căn phòng 15m2 trong căn tập thể cũ trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội). 

Vợ chồng ông bà vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi đau mất con gái, con rể và hai cháu ngoại trong vụ cháy kinh hoàng.  

Mỗi đêm, giấc ngủ của bà Yên không trọn vẹn, chợp mắt 2-3 tiếng lại tỉnh dậy, có đêm thức trắng, lòng thương nhớ gia đình con gái út.

Sau 2 tháng cháy chung cư mini: Day dứt nỗi đau người ở lại, không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con, cháu... - Ảnh 1
Bà Yên day dứt với nỗi đau mất con, mất cháu - Ảnh: Dân Trí

Chưa thể ổn định tinh thần sau biến cố, người phụ nữ sống nhờ điện thoại thông minh, nghe chương trình kể chuyện đêm khuya, cố ép bản thân chìm vào giấc ngủ. Khi thiết bị hết pin, trả lại không gian tĩnh mịch, để mình bà với nỗi đau.

Bà Yên nói, một đứa trẻ mất đi cha mẹ thì người ta gọi là trẻ mồ côi, đàn ông mất vợ gọi là góa, phụ nữ mất chồng gọi là quả phụ, nhưng không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con, cháu. Ðó là vì không có một từ ngữ nào đủ để miêu tả về nỗi đau đó. 

"Tôi ân hận và day dứt vì không cứu được con cháu", bà Yên òa khóc.

Từ ngày chuyển đến sống nhờ nhà anh trai, vợ chồng bà Yên gắng gượng qua ngày. Mất ngủ triền miên khiến bà giảm 2kg, còn ông Điền sụt 5kg. Lo lắng sức khỏe và tinh thần của bố mẹ, người con gái cả Ngô Lệ Huyền (33 tuổi) chuyển đến sống cùng để lo toan mọi việc.

Ngày 7/11, cặp vợ chồng già nhận khoản tiền trong số 132 tỷ đồng ủng hộ khi Mặt trận Tổ Quốc quận Thanh Xuân phân bổ. Biết không thể ở nhờ mãi, ông bà bàn bạc và mua lại một căn tập thể cũ cùng tầng với nhà anh trai để tiện sinh sống.

Căn nhà rộng khoảng 25m2, gồm một phòng ngủ và một phòng khách, tổng chi phí mua và sửa chữa hơn một tỷ đồng.

Một trường hợp khác là em Lê Tâm N. (13 tuổi), trở thành trẻ mồ côi chỉ sau 1 đêm. Bé gái là thành viên duy nhất trong gia đình 4 người sống sót, nhờ được hàng xóm kéo vào nhà trú ẩn.

Biến cố qua đi, Tâm N. quay lại với trường lớp, chuyển đến sống cùng gia đình bác ruột Bùi Nguyên Diễn (anh trai của mẹ) ở quận Thanh Xuân.

"Gia đình đã nhận đủ khoản trợ cấp, dự định làm sổ tiết kiệm riêng cho cháu. Trước mắt, việc của chúng tôi là cùng nhau tạo dựng một mái ấm, một gia đình yêu thương cho con", anh Diễn nói, điều mà N. thiếu thốn nhất chính là tình cảm gia đình.

Cũng là cư dân của chung cư Khương Hạ, chị Lê Thị Thời (41 tuổi) cùng con trai Trần Đại Phong (17 tuổi) đã quyết định nhảy khỏi chung cư từ tầng 9 xuống sân thượng tầng 6 nhà hàng xóm. Cú nhảy "đặt cược tính mạng" đã cứu sống hai mẹ con khi họ nhận thấy khó có thể trông chờ vào phép màu.

Sau 2 tháng cháy chung cư mini: Day dứt nỗi đau người ở lại, không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con, cháu... - Ảnh 2
Cánh tay phải đầy băng gạc che đi vết sẹo dài sau hai lần mổ cố định ba đoạn xương gãy của chị Thời - Ảnh: Dân Trí

Gần hai tháng sau vụ cháy, mẹ con chị Thời tập ngồi, đi lại như đứa trẻ. Cánh tay phải đầy băng gạc che đi vết sẹo dài sau hai lần mổ cố định ba đoạn xương gãy. Nhờ chiếc đai cố định đốt sống lưng, chị ngồi vững, đi lại được một đoạn. Mỗi lần nằm xuống, vùng xương chậu đau nhức, khiến giấc ngủ của chị không trọn vẹn.

"Đi qua lằn ranh sinh tử, nếm trải đủ loại đớn đau, những vết thương đang dần được chữa lành. Tôi chọn cách sống tích cực, có điều kiện sẽ làm từ thiện để trả ơn cuộc đời này", chị nói.

Sau 2 tháng cháy chung cư mini: Day dứt nỗi đau người ở lại, không có tên gọi nào dành cho những người cha, người mẹ bị mất con, cháu... - Ảnh 3
Chung cư Khương Hạ sau đêm định mệnh - Ảnh: VnExpress

Như đã đưa tin trước đó, theo VnExpress, vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ xảy ra nửa đêm 12/9. Chung cư này gồm 9 tầng, một tum, với khoảng 45 căn hộ, hơn 150 nhân khẩu. Công an Hà Nội xác định 56 người tử vong, 37 trường hợp bị thương. Chủ chung cư mini đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng phục vụ điều tra.

Bệnh nhân cuối trong vụ cháy chung cư mini đã biết tin vợ con tử nạn, chỉ rơm rơm nước mắt rồi lại quên ngay vì thần kinh chưa ổn định

Mẹ của bệnh nhân nhớ lại, 15 ngày đầu con nằm viện, bà luôn sống trong nỗi sợ hãi con có thể rời mình đi bất cứ lúc nào. Bà không dám nghe điện thoại của chồng và con trai cả từ bệnh viện gọi về. Ai hỏi về con, cháu, bà lại khóc.

TIN MỚI NHẤT