Bệnh nhân cuối trong vụ cháy chung cư mini đã biết tin vợ con tử nạn, chỉ rơm rơm nước mắt rồi lại quên ngay vì thần kinh chưa ổn định

Xã hội 08/11/2023 09:23

Mẹ của bệnh nhân nhớ lại, 15 ngày đầu con nằm viện, bà luôn sống trong nỗi sợ hãi con có thể rời mình đi bất cứ lúc nào. Bà không dám nghe điện thoại của chồng và con trai cả từ bệnh viện gọi về. Ai hỏi về con, cháu, bà lại khóc.

Theo thông tin từ VnExpress, chiều 6/11, PGS TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân đã đi lại bình thường, tự cầm bát ăn cơm, tuy nhiên chưa thực hiện các động tác tinh vi như viết, đọc chữ.

Ngoài ra, trí nhớ của anh Chương đang phục hồi, từ mức mất hoàn toàn, đến nay đã nhớ lại các sự việc cơ bản. Hiện, các bác sĩ chưa thấy những biến chứng muộn về tâm thần kinh ở bệnh nhân.

"Đây là một ca phục hồi ngoạn mục", ông Cơ nói, thêm rằng có được "cái bắt tay ngày hôm nay" là nỗ lực của tất cả y bác sĩ và nghị lực vươn lên của bệnh nhân.

Anh Chương là nạn nhân bị thương nặng nhất trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, hôm 12/9. Người đàn ông công tác tại Lữ đoàn Thông tin 21, Bộ đội Biên phòng, sống ở căn hộ tầng 8. Vài giờ khi vụ cháy xảy ra, anh được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, nguy kịch, phổi ám đen vì khói độc. Các bác sĩ tích cực rửa phổi, đến ngày thứ 6 nhập viện, dịch phổi hút ra vẫn có màu đen kịt.

Bên cạnh đó, anh còn bị tổn thương não do ngạt khói, ngộ độc khí CO và thiếu oxy nên có những cơn gồng cứng, rối loạn ý thức, cần phối hợp nhiều thuốc điều trị.

Bệnh nhân cuối trong vụ cháy chung cư mini đã biết tin vợ con tử nạn, chỉ rơm rơm nước mắt rồi lại quên ngay vì thần kinh chưa ổn định - Ảnh 1
Bệnh nhân Chương (giữa) được lãnh đạo bệnh viện chúc mừng khi xuất viện - Ảnh: VnExpress

Dẫn tin từ VietNamNet, ông Nguyễn Văn Chức (bố của Thiếu tá Chương) không giấu được niềm vui khi con trai hồi phục - đây là kỳ tích của Trung tâm Hồi sức cấp cứu. Gần 2 tháng đã có 27 cuộc hội chẩn toàn bệnh viện của các chuyên gia đầu ngành, bất kể ngày, đêm đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Có lúc, ông Chức tưởng con mình không qua khỏi nhưng phép màu vẫn đến với họ. Gia đình ông mang ơn tất cả các y bác sĩ không quản ngại cứu chữa và những người đồng đội đã sát cánh bên anh Chương. 

Trò chuyện với con, ông Chức thủ thỉ: “Hôm nay là ngày thứ 55 con nằm viện. Từ giờ, con cùng bố mẹ và anh về nhà nhé”. Anh Chương nắm tay cha như đứa trẻ được che chở. Những bước chân của hai cha con chậm chạp nhưng đem lại sự phấn khởi cho các cán bộ, y bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai.

Mẹ của anh Chương nhớ lại, 15 ngày đầu con nằm viện, bà luôn sống trong nỗi sợ hãi con có thể rời mình đi bất cứ lúc nào. Bà không dám nghe điện thoại của chồng và con trai cả từ bệnh viện gọi về. Ai hỏi về con, cháu, bà lại khóc.

Vợ chồng bà chỉ có hai con trai, được 4 cháu nội. Khi con trưởng thành, các cháu đi học, ông bà nghĩ rằng mình đã được an nhàn tuổi già nhưng hỏa hoạn bất ngờ cướp đi người con dâu và hai cháu nội. Đến thời điểm hiện tại, người mẹ không mong muốn gì hơn vì con trai được bình an trở về, mất mát gia đình dần nguôi ngoai.

Bệnh nhân cuối trong vụ cháy chung cư mini đã biết tin vợ con tử nạn, chỉ rơm rơm nước mắt rồi lại quên ngay vì thần kinh chưa ổn định - Ảnh 2
Anh Chương và mẹ - Ảnh: VietNamNet

Anh Chương chưa nói được câu dài tròn vành, rõ chữ, ánh mắt luôn đăm chiêu nhìn ra xa. Anh nói nhỏ: “Tôi chưa biết bắt đầu lại từ đâu, sức khỏe bình thường, không còn khó thở. Tôi đã bình phục được 90%, chưa nhớ được hết, mọi thứ lờ mờ không rõ ràng”.

Anh Chương không nhớ rõ đêm xảy ra hỏa hoạn như thế nào. Khi tỉnh lại, anh loáng thoáng nghe nhà mình bị cháy. Anh kể: "Tôi nhập ngũ từ năm 2005 rồi về công tác tại đơn vị, đến nay gần 19 năm. Tôi cưới vợ và có hai con gái tên Nguyễn Quỳnh Như, Nguyễn Thanh Huyền. Vợ tôi làm bác sĩ ở Lê Văn Thiêm (Thanh Xuân, Hà Nội)".

Khi nghe các y bác sĩ và thủ trưởng đơn vị chia sẻ về vụ cháy, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu, hai bàn tay anh Chương run run, ánh mắt không giấu được nỗi buồn.

Người nhà anh Chương chia sẻ, khi tỉnh lại trên giường bệnh, anh Chương nhận ra bố, mẹ, anh trai và các đồng đội của mình. Thủ trưởng đơn vị hỏi thăm, anh vẫn giơ tay chào hỏi theo lễ nghi quân đội. 

Ông Chức cho biết, từ khi tỉnh khoảng 1 tháng nay, anh Chương vẫn rất thụ động. Người nhà, đồng nghiệp hỏi gì anh trả lời. Cách đây 1 tuần, anh Chương hỏi đồng đội của mình thông tin của vợ con. Nhưng họ chỉ trả lời: "Anh lo điều trị đi, mọi chuyện đã có ở nhà lo".

"Khi con dâu và cháu nội được 49 ngày cũng còn vài ngày nữa Chương ra viện, tôi quyết định nói với con trai chuyện con dâu và hai cháu nội đã mất. Lúc đó, Chương bình tĩnh, rơm rớm nước mắt nhưng không hốt hoảng, lại quên ngay. Thần kinh của Chương vẫn bị tổn thương, sống theo bản năng chứ chưa suy nghĩ được nhiều", ông Chức nói.

Chiều 6/11, cả gia đình anh Chương cùng nhau trở về quê nhà ở Sóc Sơn sau những ngày trải qua đủ cung bậc đau đớn tột cùng, hy vọng và niềm vui ở bệnh viện. Buổi tối, gia đình đã sắp mâm cơm cúng gia tiên và ăn bữa cơm đoàn viên. Nhiều người tới hỏi thăm động viên, anh Chương đã nói chuyện bình thường. 

Trong thời gian tới, anh Chương tiếp tục điều trị phục hồi chức năng tại Trung tâm Oxy cao áp, Bộ Quốc phòng. 

Bệnh nhân cuối cùng trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội ra viện: Người cha già trút bỏ lo toan sau 2 tháng như ngồi trên đống lửa

Ông Nguyễn Văn Chức (cha của nạn nhân nặng nhất trong vụ cháy chung cư mini) không khỏi vui mừng khi kỳ tích đã đến với con trai.

TIN MỚI NHẤT