Bị phù khi mang thai nên uống ít nước có đúng không?

05/03/2016 03:47

Nhiều phụ nữ mang thai thấy chân bị phù nên uống ít nước lại như thế có đúng không, phải làm thế nào để bớt phù khi mang thai?

Uống ít nước để tránh bị phù khi mang thai đúng hay sai?

Nhiều phụ nữ quan niệm rằng khi mang thai bị phù mà uống nước nhiều sẽ khiến chỗ sưng phù bị phù to hơn bởi ứ nước trong cơ thể. Tuy nhiên qua niệm này là sai lầm bởi khi cơ thể thiếu nước sẽ dẫn tới tình trạng phù càng nặng thêm.

Nguyên nhân là trong cơ thể chúng ta chứa lượng nước tới 80% để duy trì hoạt động của cơ thể. Việc thiếu hoặc thừa nước đều khiến cản trở việc bơm máu dẫn tới việc bị phù nề. Đặc biệt, khi mang thai, hormone progesterone giải phóng sẽ gây giữ nước khiến hiện tượng phù thêm nặng hơn.

Các nguyên nhân gây phù còn có thể do thiếu máu, bệnh tim mạch, thiếu protein, … vì thế việc uống nhiều nước không có liên quan gì tới việc khiến cho chân bị phù ở phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai nên uống ít nhất 10-12 cốc nước tương đương với khoảng 3-4 lít/ ngày.

Những cách hạn chế tình trạng phù nề ở phụ nữ mang thai

Ăn nhạt đi

Thức ăn nhiều muối, đồ ăn mặn có thể khiến bà bầu thêm giữ nước, khiến tình trạng phù nề thêm nặng. Việc hạn chế được đồ ăn mặn là giúp tình trạng phù giảm bớt, bên cạnh đó bà bầu cần hạn chế nạp nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn đóng hộp.

Bà bầu uống ít nước khi bị nề là quan niệm sai lầm (Ảnh minh họa)

Uống nhiều nước

Chỉ tiêu của bà bầu 1 ngày là 2 lít tương đương với 8 cốc nước. Uống nhiều nước giúp giảm bớt lượng nước bị giữ lại trong chân gây phù.

Nằm hoặc ngồi kê cao chân

Nên đặt chiếc ghế nhỏ để kê chân khi ngồi hoặc khi nằm nên kê chân lên chiếc gối mềm. Việc làm này khiến lượng máu dồn xuống chân giảm bớt và tránh tê chân mỗi khi ngồi quá lâu.

Tránh để cơ thể bị nóng

Khi thân nhiệt bà bầu quá cao có thể làm tăng tình trạng bị phù. Bà bầu nên tích cực ăn đồ mát để giải nhiệt cơ thể.

Chườm đá lạnh

Sử dụng đá lạnh để chườm phần bị sưng phù từ 10-15 phút, làm thường xuyên cũng giúp giảm phù nề ở bà bầu.

Luyện tập nhẹ nhàng

Việc vận động hợp lý cũng giúp cho tình trạng phù nề giảm bớt và máu lưu thông tốt như tập yoga, đi bộ, bơi lội.

Chọn giày phù hợp

Bà bầu tránh mang giày cao gót, giày quá chật mà hãy nên chọn những đôi giày vừa chân, thoải mái nhất như giày bệt. 

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Mẹ bầu trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Vướng 1 trong 5 điều này, mẹ nên lùi việc sinh con thứ 2
Cuộc sống "một nách hai con" không hề dễ dàng, nhất là khi người mẹ chưa sẵn sàng cho hành trình gian nan này.
XEM TIẾP
10 lời khuyên lỗi thời mà mẹ bỉm sữa nhất định không được làm theo
Những lời khuyên này thường đến từ người đi trước, có kinh nghiệm. Tuy nhiên không phải lúc nào tất cả chúng cũng tốt cho...
XEM TIẾP
Những loại thực phẩm tốt hơn cả thuốc dưỡng thai giúp mẹ khỏe mạnh thai nhi phát triển vượt chuẩn
Hãy thường xuyên ăn những loại thực phẩm dưới đây, bà bầu sẽ có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM