Chính thức: AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu

Tin y tế 08/05/2024 10:49

Theo AstraZeneca, vaccine bị loại bỏ khỏi thị trường vì lý do thương mại. Công ty sẽ rút giấy phép tiếp thị vaccine này ở thị trường châu Âu.

Theo VnExpress dẫn nguồn từ Telegraph, ngày 8/5, AstraZeneca cho biết sẽ thu hồi vaccine Covid-19 của hãng trên toàn thế giới khi nhu cầu người dùng giảm, trong bối cảnh các loại vaccine thế hệ mới dư thừa.

Theo AstraZeneca, vaccine bị loại bỏ khỏi thị trường vì lý do thương mại. Công ty sẽ rút giấy phép tiếp thị vaccine này ở thị trường châu Âu. "Vì có nhiều loại vaccine Covid-19 đã được phát triển, nhu cầu đối với Vaxzevria (tên gọi khác của vaccine Covid) giảm".

Hiện vaccine Covid-19 của AstraZeneca (thuộc thế hệ đầu tiên) đã không còn được sản xuất, trong khi các hãng khác tung ra nhiều loại vaccine được điều chỉnh để phù hợp hơn với biến chủng mới. Tuy nhiên, tình trạng dư thừa đang diễn ra vì nhiều người không chủng ngừa.

Marco Cavaleri, người đứng đầu bộ phận vaccine tại Cơ quan Dược phẩm châu Âu, cũng cho biết sẽ thu hồi giấy cấp phép Vaxzevria. Lý do tương tự AstraZeneca đưa ra: vaccine đã không còn được sử dụng, nhu cầu sụt giảm.

Chính thức: AstraZeneca thông báo thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, dẫn tin từ Dân Trí, Vaxzevria (tên gọi vaccine Covid-19 của AstraZeneca) đã nhận được sự quan tâm lớn trong thời gian qua, vì một phản ứng phụ rất hiếm gặp, gây ra huyết khối và tiểu cầu thấp. 

TTS đã được liên kết với ít nhất 81 trường hợp tử vong tại Vương quốc Anh cũng như hàng trăm trường hợp chấn thương nghiêm trọng. AstraZeneca đang bị kiện bởi hơn 50 nạn nhân và người thân trong một vụ kiện tại Tòa án tối cao.

Tuy nhiên, AstraZeneca khẳng định quyết định rút vaccine không liên quan đến vụ kiện hoặc sự công nhận của họ rằng vaccine có thể gây ra TTS. Họ nói rằng động thái này tình cờ trùng với sự kiện trên.

Trong một tuyên bố, AstraZeneca cho biết: "Chúng tôi rất tự hào về vai trò của Vaxzevria trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu. Theo ước tính độc lập, hơn 6,5 triệu sinh mạng đã được cứu trong năm đầu tiên sử dụng và hơn ba tỷ liều đã được cung cấp trên toàn cầu.

Công sức của chúng tôi đã được các chính phủ trên khắp thế giới công nhận và được coi là một yếu tố quan trọng trong việc chấm dứt đại dịch toàn cầu".

Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố vaccine an toàn và hiệu quả cho tất cả các cá nhân từ 18 tuổi trở lên và tác dụng phụ (liên quan vụ kiện) là "rất hiếm hoi".

Sau khi triển khai tiêm loại vaccine này vài tháng, các tác dụng phụ nghiêm trọng của loại vaccine này đã được các nhà khoa học xác định. Điều này dẫn đến khuyến nghị những người dưới 40 tuổi được đề xuất một loại vaccine thay thế.

NÓNG: Phát hiện biến chủng Covid-19 mới, là nhánh con của Omicron, lây lan mạnh, trốn được 'hàng rào' miễn dịch

Nhóm biến chủng này là nhánh con của Omicron, xuất phát từ JN.1, lây lan mạnh vào mùa đông vừa qua.

TIN MỚI NHẤT