Độc lạ với món xưa 'không ai thèm ăn' nay lại là đặc sản: Lợi ích cho 'chuyện ấy' dù nghe 'kinh dị'

Dinh dưỡng 09/05/2024 04:42

Bọ rầy là loại côn trùng phổ biến ở miền Nam, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là 'chuyện ấy'.

Loại côn trùng quen thuộc với người nông dân

Theo Báo Dân Việt, nhiều năm trở lại đây, thực phẩm chế biến từ bọ rầy trở thành món ăn yêu thích của không ít du khách đến khám phá A Lưới vào tháng 3. Vào thời điểm giao mùa giữa mùa mưa và mùa nắng, tại huyện vùng cao A Lưới xuất hiện loài côn trùng có tên là bọ rầy gây hại các diện tích hoa màu. Với nhiều người, chỉ nhìn thấy bọ rầy đã phải sởn gai ốc, nhưng tại A Lưới, loài côn trùng gây hại mùa màng này lại là thực phẩm hấp dẫn, bổ dưỡng.

Cũng theo Báo Người Lao Động, bọ rầy là "phiên bản" trưởng thành của đuông đất - loài sinh sôi nảy nở khi những trận mưa đầu tiên ngấm vào đất, cây cỏ bắt đầu vươn lên tìm nguồn sống. Đuông đất sống trong lòng đất, nhưng mưa xuống là chui lên và được gọi là bọ rầy. Loài côn trùng này có hình dạng giống bọ hung, nhưng to cỡ ngón tay cái người lớn. Cánh, đầu và chân bọ rầy rất cứng nhưng thân lại mềm và tròn. Chúng có màu nâu, giống gián đất, nhưng thân ngắn hơn.

Độc lạ với món xưa 'không ai thèm ăn' nay lại là đặc sản: Lợi ích cho 'chuyện ấy' dù nghe 'kinh dị' - Ảnh 1

Trước đây, khi vào mùa loài bọ rầy xuất hiện cắn phá đọt non của ngô, sắn, người dân rất lo lắng và thường dùng thuốc để tiêu diệt nhằm bảo vệ các diện tích cây trồng. Ảnh: Internet 

Bọ rầy có hình dạng giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, màu nâu cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Loại côn trùng này ngày nay được bày bán ở các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thị trấn Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn. Cách chế biến món ăn từ bọ rầy cũng dễ.

Dù có vẻ ngoài đáng sợ nhưng nếu một lần lấy can đảm để thử, bạn sẽ thấy loài côn trùng này có hương vị riêng, khá thơm ngon. Vì vậy, những năm gần đây bọ rầy trở thành món ăn khoái khẩu cho những ai yêu thích đặc sản vùng miền.

Món khoái khẩu của người dân

Theo VietNamNet, cũng như cách chế biến dế cơm, nhộng ve hoặc bò cạp, chỉ cần làm sạch bọ rầy bằng cách ngắt bỏ cánh, chân và rút ruột, sau đó rửa lại bằng nước ấm pha muối, xong đem ướp với đường, bột ngọt, tiêu, tỏi cho thấm đều độ 20 phút rồi bắt chảo lên chiên cho thật giòn. Ai thích cầu kỳ có thể nhét vào bụng mỗi con bọ rầy một hạt đậu phộng (lạc) rang trước khi cho vào chảo dầu đang sôi. Chỉ chớp mắt, chú bọ rầy sẽ căng lên, no tròn, vàng ruộm, mùi thơm phưng phức bốc lên...

Độc lạ với món xưa 'không ai thèm ăn' nay lại là đặc sản: Lợi ích cho 'chuyện ấy' dù nghe 'kinh dị' - Ảnh 2
Loại côn trùng ăn được. Ảnh: Internet

Món bọ rầy chiên giòn có thể ăn kèm với rau sống, cà chua, dưa leo và chấm muối tiêu chanh. Cũng như ăn bò cạp chiên, người mới ăn bọ rầy lần đầu thường cảm thấy lợm giọng vì con vật xấu xí giống như con bọ hung, nhưng sau khi thưởng thức mới thấy hết cái ngon độc đáo của nó nhờ mùi vị vừa thơm ngon vừa béo và bùi. Người ăn chỉ cần đưa vào miệng cắn nhẹ, nghe cái "bụp", mùi vị sẽ lan tỏa, chất béo của thịt sẽ thấm vào từng chân răng, không lẫn lộn với bất cứ một hương vị nào khác.

Món ăn 'có giá', tốt cho sức khỏe

Theo Dân Trí, hương vị thơm ngon của thịt bọ rầy để lại ấn tượng mạnh trong lòng thực khách, nhắc nhớ đến phong cách ẩm thực độc đáo của miền Thất Sơn hùng vĩ. Kể từ khi bọ rầy vùng Bảy Núi trở thành món ăn phổ biến, nhiều ngườicứ đến đầu mùa mưa là rủ nhau đi săn bắt để bán. Thậm chí, khi vào mùa, có ngày người dân vùng Bảy Núi còn bán được 500.000-600.000 đồng tiền bọ rầy.

Độc lạ với món xưa 'không ai thèm ăn' nay lại là đặc sản: Lợi ích cho 'chuyện ấy' dù nghe 'kinh dị' - Ảnh 3
 

 

Độc lạ với món xưa 'không ai thèm ăn' nay lại là đặc sản: Lợi ích cho 'chuyện ấy' dù nghe 'kinh dị' - Ảnh 4
Bọ rầy được bạn hàng bán ở chợ Nhà Bàng. Ảnh: Người Lao Động

Bù rầy lại là món ăn ngon và rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là nam giới. Vì ăn vào sẽ giúp nam giới sung sức hơn trong chuyện chăn gối.

Đi săn bọ rầy vào ban đêm, công việc cũng khá đơn giãn. Người bắt chỉ cần treo một chiếc đèn bình thật sáng ngay dưới gốc xoài, nơi có bọ rầy đang quần tụ trên cây. Chỉ vài phút sau, những con bọ rầy mê ánh sáng cứ đua nhau bay và rơi nằm ngổn ngang trên mặt đất. Cũng có người dùng phân bò, phân trâu khô đốt cho khói tỏa lan ra khiến cho bọ rầy say khói, bay loạn xạ rớt xuống đất, chỉ cần nhặt cho vào túi.

Lưu ý khi ăn bọ rầy

Bọ rầy được nhiều người ưa chuộng, nhưng cần cẩn trọng. Theo PLO, từng có người ngộ độc mất mạng vì ăn bọ rầy. Bệnh nhân là ông Phạm Phú Nhàn (46 tuổi, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam). Theo ông Nhàn kể, sáng 20-4 trong lúc ông đang sửa máy, một người cháu tên Nguyên gọi ông vào ăn nửa buổi. Ttrong bữa ăn còn có ông Nguyễn Đình Lâm (45 tuổi). Món ăn có một tô bọ rầy. Sau khi ăn canh, nghe người cháu nói ăn bọ rầy ngon nên ông ăn thử.

Sau khi ăn cả ba người đều bị ngộ độc. Ông Lâm bị nặng nhất nên đã tử vong. Cháu Nguyên và ông Nhàn được đưa tới cấp cứu ở Trung tâm Y tế huyện. Ông Nhàn có biểu hiện nặng nên được chuyển tiếp lên BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

“Đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng do ăn phải côn trùng dẫn đến dị ứng. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, phía bệnh viện đã nhanh chóng cho truyền dịch, lợi tiểu nên bệnh nhân đã tỉnh lại, mạch và huyết áp ổn định. Hiện các bác sĩ đang theo dõi bệnh nhân, đồng thời chạy thận nhân tạo, nếu cần thiết sẽ phải lọc máu” - BS Trần Vũ Kiệt, khoa Hồi sức cấp cứu, thông tin thêm.

 

 

Cẩn thận với các loại quả 'ngấm' đầy hóa chất trong mùa hè: Khi ăn nhớ lưu ý

Lưu ý những loại quả sau để bạn tránh rước hóa chất vào người.

TIN MỚI NHẤT