Nước đậu đen thêm 1 lát gừng vào sẽ mang đến những công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết?

Sống khỏe 09/05/2024 05:05

Nấu nước đậu đen rang gừng sẽ tạo thành một thức uống vừa thơm nồng, ấm áp vừa cực kỳ tốt cho sức khỏe vì có nhiều công dụng bất ngờ.

 

Đậu đen từ lâu được biết đến là loại ngũ cốc giá trị dinh dưỡng cao và được các chị em ưa thích sử dụng như một loại nước uống tốt cho sức khoẻ, làm đẹp da. Không những vậy, nhờ nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ giảm cân và làm chậm lão hóa. Đậu đen theo Đông y có tính hàn, thanh nhiệt thải độc tốt.

Phân tích khoa học hiện đại, đậu đen là vua thực phẩm chứa chất chống oxy hóa anthocyanin, isoflavone, vitamin E, magie và kali... có tác dụng cải thiện làn da, cải thiện tình trạng thiếu máu, hạ huyết áp, giảm cholesterol, bảo vệ trái tim, điều hòa kinh nguyệt… Đặc biệt, hạt đậu đen chứa nhiều canxi, kẽm và chất xơ… Đây được xem là những loại chất duy trì cấu trúc, độ đàn hồi của xương khớp.

Nước đậu đen thêm 1 lát gừng vào sẽ mang đến những công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi làm nước đậu đen, bạn thêm vài lát gừng vào sẽ nâng công dụng lên gấp bội. Gừng không chỉ là gia vị tăng hương thơm mà còn giúp cho nước đậu đen trở nên an toàn hơn. Đó là vì gừng có tính ấm, khi cho vào đậu đen sẽ quân bình tính hàn của đậu nên không còn lo lạnh bụng, đặc biệt với những người yếu bụng hay lạnh bụng.

Thêm gừng vào nước đậu đen còn nâng công dụng gấp bội vì gừng là vị thuốc giúp tăng cường tiêu hóa, lưu thông khí huyết, giúp bồi bổ dưỡng huyết. Gừng vị cay tính ấm. Gừng còn là vị thuốc chống hàn để cân bằng lại với các vị hàn như đậu đen. Do đó khi rang đậu đen nên thêm vài lát gừng, hoặc bạn có thể cho vào lúc nấu nước, nhưng cho vào rang cùng sẽ thơm hơn. Nước đậu đen thêm vị gừng tạo ra nước thơm nồng, ấm và vừa giúp lưu thông máu vừa bổ máu, dưỡng huyết, tăng cường chống oxy hóa cho cơ thể. Đặc biệt nước đậu đen rang gừng uống mùa lạnh, uống buổi sáng khi đói, rất tốt.

Cách nấu nước đậu đen với gừng

Để nấu nước đậu đen với gừng đúng cách, trước tiên các chị em cần chuẩn bị 100gr đậu đen, 1 củ gừng tươi, cùi dừa bào sợi và lá dứa. Sau đó, đem rửa sạch hạt đậu đen với chút muối trước khi ngâm trong vòng 8 tiếng. Gừng rửa sạch, cạo sơ vỏ và thái chỉ.

Sau đó, vớt đậu đen ra rổ và để ráo nước. Kế đến, rang hạt đậu đen khoảng 10 phút rồi cho vào nồi, đổ thêm 2 lít nước và đun sôi. Khi đậu đen chín nhừ, bỏ gừng vào đun thêm từ 5 - 10 phút rồi tắt bếp.

Nước đậu đen thêm 1 lát gừng vào sẽ mang đến những công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài công thức nấu nước đậu đen với gừng đơn giản như trên, các chị em cũng có thể ủ nước đậu đen nguyên chất để uống thay nước uống hàng ngày, vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp làn da mịn màng, tươi trẻ.

Các công dụng uống nước đậu đen gừng mỗi ngày

Giảm mỡ, giảm cân

Đậu đen và gừng đều có công dụng hỗ trợ giảm cân giảm mỡ. Gừng giúp kích thích tiêu hóa tăng trao đổi chất vừa giúp bạn chống lại cơn đói thèm ăn. Đậu đen vốn giàu chất xơ, nên có vai trò quan trọng trong việc giảm cân và kiểm soát cân nặng. Khi đậu đen kết hợp cùng gừng thì công dụng tăng lên gấp bội. Uống gừng và đậu cũng giúp thanh lọc cơ thể, chống táo bón. Trong củ gừng có chứa các chất zingerone và shogaol sẽ đẩy nhanh quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa. Thường xuyên ăn gừng bổ sung gừng giúp giảm cân tốt hơn. Hơn nữa gừng giúp ổn định lượng đường trong máu. Gừng lại còn là gia vị cực tốt cho sức khỏe.

Bổ thận, bổ máu, đẹp da

Đỗ đen giàu chất chống oxy hóa giúp làm chậm lão hóa. Gừng tăng cường lưu thông máu, giúp đẹp da, chống lão hóa. Sự kết hợp của đậu đen và gừng giúp giảm cơn đau thắt lưng, giảm tình trạng tiểu dắt, khó tiêu, bí bụng. Nước đậu đen rang gừng giúp thanh lọc cơ thể và hỗ trợ lưu thông máu giúp da sáng đẹp hồng hào hơn. Những người thường xuyên uống nước đậu đen sẽ thấy da dẻ hồng hào và tóc mượt hơn.

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh

Gừng là vị thuốc trị cảm lạnh rất tốt. Uống nước đậu đen rang gừng giúp tăng cường giữ ấm có tác dụng xua tan cảm lạnh, kích thích tiết mồ hôi và có tác dụng xua tan mầm bệnh, giảm các triệu chứng cảm hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trà gừng đậu đen chỉ thích hợp với cảm mạo phong hàn, không hợp với cảm mạo phong nhiệt.

Những lưu ý khi sử dụng nước đậu đen với gừng

Theo các chuyên gia, nhiều chị em vẫn lầm tưởng tác dụng như “thần dược” và sử dụng sai cách nước đậu đen với gừng.

Nước đậu đen thêm 1 lát gừng vào sẽ mang đến những công dụng bất ngờ mà không phải ai cũng biết? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, nhiều chị em nghĩ đây là đồ uống an toàn nên sử dụng nó thay nước uống hàng ngày, uống bất cứ lúc nào muốn, bất kể thời gian. Thậm chí có chị em còn cho thêm chút đường để tránh hạ đường huyết kết hợp với nhịn ăn cả ngày… Nhưng đây là việc làm sai lầm.

Chị em không nên dùng nước đậu đen gừng thay thế hoàn toàn nước uống trong ngày, tối đa chỉ nên dùng bằng ½ so với nhu cầu nước của cơ thể.

Các chuyên gia cũng khuyên, nước đậu đen gừng có thể gây mất ngủ nên các chị em cũng cần hạn chế sử dụng vào buổi tối, tốt nhất nên uống cách giờ đi ngủ khoảng 4-5 tiếng. Gừng có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày, nếu dạ dày yếu có thể bào mòn và gây ra những vết loét.

Chưa kể, gừng có tính nóng, nên khi ăn nhiều sẽ gây khô miệng, khát nước, phát nhiệt trong người. Vì thế, khi sử dụng gừng chị em cần sử dụng đúng liều lượng và đúng cách để tránh những hậu quả không mong muốn. Nếu ăn quá nhiều gừng cùng lúc bạn có thể bị đau đầu, nôn mửa, tiêu chảy, ợ nóng, tim đập nhanh và mất ngủ.

Đậu đen 'nhỏ nhưng có võ', ăn theo cách này giúp thải được mọi độc tố, dinh dưỡng nhân đôi

Chỉ cần áp dụng một vài phương pháp chế biến đơn giản là đậu đen đã có thể phát huy khả năng giải độc cơ thể.

TIN MỚI NHẤT