Từ 0h ngày 28/7/2020, tạm ngưng các tuyến vận tải hành khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại

Xã hội 28/07/2020 19:14

Đó là một trong những chỉ đạo được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra sau cuộc họp giao ban trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19 vừa được tổ chức chiều nay (27/7).

Chiều 27/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản về việc tăng cường giám sát các đối tượng đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi sau cuộc họp giao ban trực tuyến với các đơn vị.

Theo đó, nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, ngăn ngừa không để lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu thực hiện khai báo y tế đối với tất cả những người sinh sống, lao động, học tập, công tác trên địa bàn tỉnh đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 10/7/2020.

Từ 0h ngày 28/7/2020, tạm ngưng các tuyến vận tải hành khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại - Ảnh 1

Thừa Thiên Huế triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách nhằm phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Lê Chung

Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tổ chức rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng), đồng thời truyền thông vận động người dân tự giác kịp thời thông báo chính quyền và y tế địa phương về những người đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 10/7/2020 hiện đang có mặt trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở Y tế căn cứ khai báo y tế để phân loại đối với 3 nhóm trường hợp: Nhóm thứ nhất là các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với Covid-19 hoặc đã từng có mặt tại các thời điểm theo thông báo số 15, 16 và các thông báo tiếp theo của Bộ Y tế thì phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Nhóm thứ hai là các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 cần phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán để tiến hành điều trị kịp thời.

Các trường hợp khác thì cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế khi cần thiết.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu, đối với các công dân từ Đà Nẵng nếu muốn đến địa bàn Thừa Thiên Huế thì phải thực hiện khai báo y tế trước và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương nơi đến. Không được tham gia các sự kiện đông người, dễ gây lây nhiễm.

Từ 0h ngày 28/7/2020, tạm ngưng các tuyến vận tải hành khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại - Ảnh 2

Thừa Thiên Huế yêu cầu thực hiện khai báo y tế đối với tất cả những người sinh sống, lao động, học tập, công tác trên địa bàn tỉnh đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 10/7/2020. Ảnh: Lê Chung

Từ 0h ngày 28/7/2020 sẽ tạm ngưng các tuyến vận tải hành khách từ Thừa Thiên Huế đến Đà Nẵng và ngược lại. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải đề xuất một số chuyến/ngày phục vụ yêu cầu bức thiết giữa 2 địa phương. Tăng cường xử phạt, chấm dứt các hoạt động vận tải hành khách trái phép trên tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại.

Trong thời gian tới, các Tổ kiểm tra liên ngành cần bố trí lực lượng 24/24 để kiểm soát, yêu cầu khai báo y tế đối với người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Trong đó tập trung rà soát các đối tượng đến từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Yêu cầu Công an tỉnh và Sở Du lịch rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép để ngăn chặn, xử lý.

Tạm hoãn các sự kiện, hoạt động đông người dễ gây lây nhiễm, các cuộc họp, hội nghị, hội thảo không cấp thiết để tập trung phòng chống dịch. Nếu tổ chức phải đảm bảo công tác phòng dịch, phun độc, khử trùng tại địa điểm trước và sau khi sự kiện tổ chức.

Để kịp thời triển khai xét nghiệm nhanh trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thống nhất cho phép Sở Y tế ký hợp đồng để mua 10.000 test xét nghiệm nhanh.

Liên quan đến việc rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân 416 và 418, tối cùng ngày, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin hiện trên địa bàn không có trường hợp nào là F1 của 2 bệnh nhân nói trên. Có 36 trường hợp là F2, 7 trường hợp F3 với bệnh nhân 416; 33 trường hợp F2 với bệnh nhân 418. Hiện tất cả đều được cách ly tại nhà và đã lấy mẫu để xét nghiệm./.

Người và phương tiện từ Đà Nẵng chỉ được phép đến Huế trong trường hợp đặc biệt

Đó là nội dung trong công văn về việc khẩn trương triển khai Công văn số 7286/BGTVT-VT ngày 27/7/2020 của Bộ Giao thông Vận tải vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành chiều 28/7.

TIN MỚI NHẤT