Sự thật về bóng đen khổng lồ 300 năm xuất hiện trên sườn núi

Thế giới 26/03/2021 13:01

Khoảng 300 năm qua người dân California thường xuyên nhìn thấy những hình bóng cao lớn, mặc áo choàng đang nhìn chằm chằm họ trên dãy núi Santa Lucia vào lúc hoàng hôn. Sau đó, trong khoảnh khắc, những bóng đen kỳ lạ này đột nhiên biến mất.

Người dân nơi đây gọi bóng đen lúc chạng vạng là Dark Watchers - những người đàn ông bí ẩn. Nó có lúc cao tới 3 mét, đầu đội mũ và áo choàng, chủ yếu xuất hiện vào buổi chiều.

day nui Santa Lucia
  “Bóng ma Brocken” - một ảo ảnh quang học xảy ra khi bóng của một người khổng lồ xuất hiện trên nền mây

Theo một bài báo gần đây trên SFGate.com, du khách đến California đã nhìn thấy cảnh tượng này trên đỉnh núi trong hơn 300 năm.

Trong một bài báo, biên tập viên quản lý SFGate Katie Dowd đã viết: “Khi người dân Tây Ban Nha đến đây vào những năm 1700, họ bắt đầu gọi hiện tượng này là los Vigilantes Oscuros (những người canh gác bóng tối). Và khi những người định cư người Mỹ gốc Anh bắt đầu tuyên bố chủ quyền trong khu vực, họ cũng luôn có cảm giác bị theo dõi từ những ngọn đồi”.

Những “người canh gác bóng tối” là ai?

Theo Dowd, một giả thuyết cho rằng những bóng đen trên chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Nói cách khác, đây chính là một ví dụ điển hình của hội chứng pareidolia – một hiện tượng tâm lý khi não bộ của con người quan sát và nhận dạng các hình ảnh mơ hồ, không có thực.

Hội chứng này gây ra những ảo giác về hình ảnh, nhiều người trên thế giới đã từng gặp phải. Trong trường hợp này, bộ não đã khiến người nhìn liên tưởng những bóng đen trên đỉnh đồi Santa Lucia là những hình người cao lớn, mặc áo choàng.

day nui Santa Lucia 1
Một góc chụp trên cao của “bóng ma Brocken”

Theo Dowd, hiệu ứng tìm kiếm kiểu mẫu này có thể được khuếch đại khi có sương mù hoặc những đám mây bay thấp. Bóng đè lên mây là nguyên nhân gây ra một ảo ảnh nổi tiếng khác, được gọi là “bóng ma Brocken”.

Dowd viết: "Những người dân địa phương Đức sống gần dãy núi Harz trong nhiều thế kỷ cho biết họ đã nhìn thấy những hình bóng mờ ảo trên đỉnh Brocken.

Trên thực tế, bóng ma Brocken xảy ra khi những cái bóng - giống như bóng của một người đi bộ đường dài - đổ lên những đỉnh núi mù sương. Nếu Mặt trời ở phía sau người quan sát, sương mù sẽ tạo ra những bóng đen rất lớn và đáng sợ".

Theo BBC, các hình ảnh quang phổ thường được bao quanh bởi một vầng hào quang bảy sắc cầu vồng, được tạo ra bởi ánh sáng mặt trời khúc xạ các giọt nước trong sương mù hoặc mây.

Bạn có thể thấy hiệu ứng này trên bất kỳ sườn núi sương mù nào khi gặp điều kiện thích hợp. Nhiều trường hợp thấy hiện tượng này từ cửa sổ máy bay. Ở vị trí giữa mặt trời và những đám mây, máy bay có thể đổ bóng viền cầu vồng lên những đám mây bên dưới trông lớn đến mức siêu nhiên.

Vì vậy, những người đi bộ đường dài ở dãy núi Santa Lucia có lẽ chỉ đang nhìn thấy bóng của chính mình, chứ không hề có “người canh gác bóng tối” nào cả.

Cô gái 25 tuổi tự nhiên khóc ra máu

Một người phụ nữ 25 tuổi (giấu tên, đã kết hôn) đã phải tìm tới sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa thuộc Đại học ở Chandigarh, Ấn Độ vì khóc ra máu.

TIN MỚI NHẤT