Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng "xa lánh" gạo khỏi chế độ ăn uống?

Sống khỏe 06/05/2022 08:52

Gạo là một loại ngũ cốc giàu tinh bột, là một thành phần chính của hơn một nửa dân số thế giới, nhờ khả năng thích nghi, sẵn có và khả năng thích ứng với bất kỳ hương vị hoặc gia vị nào. Gạo có kết cấu dai, mềm, mang lại sức bền cho bữa ăn và kết hợp tốt với nhiều loại ẩm thực. Nhưng gần đây, nguồn thực phẩm chính này đã được xếp vào hàng phụ vì nhiều người cho rằng nó không có ích cho chế độ ăn kiêng của họ để giảm cân.

Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng 'xa lánh' gạo khỏi chế độ ăn uống? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Gạo có nhiều lợi ích mà người ta bỏ qua nếu không ăn nó. Giống như tất cả các mặt hàng thực phẩm, mọi thứ nên được tiêu thụ đúng tỷ lệ, vào đúng thời điểm. Tương tự là trường hợp đối với gạo, ăn nó không phải là vấn đề miễn là bạn đảm bảo rằng bạn không lạm dụng nó.

Shikha Mahajan, chuyên gia dinh dưỡng toàn diện và là người sáng lập trang ăn kiêng Diet Podium tại Ấn Độ đã nói về những lợi ích khác nhau của gạo và lý do tại sao bạn không nên loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của mình để bạn cùng tham khảo như sau.

Nguồn năng lượng tốt

Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng 'xa lánh' gạo khỏi chế độ ăn uống? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể chúng ta. Cơ thể chúng ta hoạt động để chuyển đổi carbohydrate lành mạnh thành năng lượng khi chúng đi vào hệ thống của chúng ta. Mặt khác, carbs có lợi cho sức khỏe và gạo hữu ích cho nhiều việc hơn là chỉ chuyển hóa thành năng lượng. Điều này cũng hỗ trợ chức năng não tối ưu vì não hấp thụ và sử dụng loại năng lượng này. 

Các chất dinh dưỡng khác trong gạo như khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác đều giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất trong các cơ quan trong cơ thể. Cơ thể chúng ta đã nhận được năng lượng là kết quả của việc tiêu thụ gạo. 

Kiểm soát huyết áp

Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng 'xa lánh' gạo khỏi chế độ ăn uống? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bởi vì gạo có hàm lượng natri thấp, nó là một trong những thực phẩm tốt nhất cho những người bị huyết áp cao hoặc tăng huyết áp. Khi huyết áp tăng, natri có thể khiến tĩnh mạch và động mạch thắt lại, gây căng thẳng và căng thẳng hơn cho hệ thống tim mạch. Natri dư thừa cũng có liên quan đến các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ, do đó tránh nó luôn luôn là một ý kiến ​​hay. Gạo lứt và gạo trắng rất hữu ích cho những người bị huyết áp cao.

Nó không chứa Gluten

Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng 'xa lánh' gạo khỏi chế độ ăn uống? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn bị dị ứng với gluten, gạo có thể dễ dàng được thêm vào chế độ ăn uống của bạn mà không gây ra vấn đề gì. Sẽ không bị viêm ruột vì nó không chứa gluten. Điều quan trọng là phải luôn tìm cách để giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, đó là lý do tại sao gạo là một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. 

Để chống lại bệnh thiếu máu

Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng 'xa lánh' gạo khỏi chế độ ăn uống? - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Ăn thực phẩm giàu chất sắt là khuyến nghị điển hình nhất để tăng hemoglobin. Cả gạo trắng và gạo lứt đều chứa nhiều chất sắt, có thể hỗ trợ những người bị thiếu máu. 

Tốt cho sự trao đổi chất

Nhiều người giảm cân chọn cách loại bỏ tinh bột trong menu của mình, nhưng tại sao bạn nên ngừng 'xa lánh' gạo khỏi chế độ ăn uống? - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Niacin, vitamin D, canxi, chất xơ, sắt, thiamine và riboflavin đều được tìm thấy rất nhiều trong gạo. Bởi vì vitamin thường xuyên hỗ trợ các chức năng cơ bản nhất của cơ thể, những vitamin này có trong gạo cung cấp nền tảng cho sự trao đổi chất của cơ thể, sức khỏe hệ miễn dịch và hoạt động chung của các hệ cơ quan.

Theo Femina

Đừng quá chén trong những cuộc vui vì biết đâu đó có thể là "án tử" bởi ngộ độc rượu mà bạn không ngờ tới

Ngộ độc rượu xảy ra khi một người uống một lượng rượu độc hại, thường là uống quá chén trong một thời gian ngắn. Bị ngộ độc rượu có thể gây tổn hại đến sức khỏe của bạn hoặc thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.