Nghi vấn đường dây mua bán trinh trẻ em: "Biểu hiện sự tha hóa, suy đồi đáng sợ về đạo đức"

Xã hội 17/01/2020 06:00

Theo chuyên gia pháp lý, cần đưa các em đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe và sớm ổn định tâm lý cho các em và cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan chức năng.

Liên quan đến thông tin nghi vấn nhiều em học sinh bị ép vào đường dây mua bán trinh tại Hà Nội gây xôn xao dư luận, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Công an TP. Hà Nội xác minh, điều tra vụ việc này.

Đánh giá sự việc này dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, thời gian vừa qua các cơ quan chức năng liên tục phát hiện các đường dây môi giới mại dâm của các hotgirl, chân dài, trong đó có cả hoa khôi, á hậu và các sinh viên khiến nhiều người lo ngại.

Tuy nhiên, vụ việc phát hiện đường dây mua bán trinh trẻ em khiến nhiều người kinh hãi, hoang mang, lo lắng hơn nhiều bởi sự suy đồi về đạo đức còn đáng sợ hơn.

Nghi vấn đường dây mua bán trinh trẻ em: 'Biểu hiện sự tha hóa, suy đồi đáng sợ về đạo đức' - Ảnh 1

Thông tin về nghi vấn đường dây mua bán trinh mà nạn nhân là các em học sinh khiến dư luận dậy sóng những ngày qua

"Qua các thông tin mà các em kể lại, nhóm đối tượng thực hiện hành vi mua trinh của các em đều không dùng bao cao su và quan hệ tình dục nhiều lần nên nguy cơ mang thai và mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục là rất cao", Luật sư Bình nhận định.

Theo luật sư Diệp Năng Bình, việc trước tiên là gia đình và nhà trường cần đưa các em đi thăm khám, kiểm tra sức khỏe và sớm ổn định tâm lý cho các em đồng thời thu thập, cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến các đối tượng môi giới và đối tượng mua dâm để ngăn chặn hậu quả xấu có thể tiếp tục xảy ra, đồng thời để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Về hình thức xử lý đối với các đối tượng làm trung gian để dụ dỗ, dẫn dắt, lôi kéo các em cho các đối tượng khác thực hiện hành vi mua dâm, Luật sư Diệp Năng Bình nhận định nhóm đối tượng này sẽ bị xử lý về tội môi giới mại dâm theo quy định tại điều 328 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cụ thể, trong vụ việc này các nạn nhân đều từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nên hành vi của các đối tượng này sẽ được xác định là môi giới mại dâm đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 328 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự khác như: phạm tội đối với 2 người trở lên; phạm tội 2 lần trở lên; có tổ chức; thu lời bất chính… đều có thể bị áp dụng nên các đối tượng này sẽ đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù.

Mức hình phạt cao nhất mà nhóm đối tượng này có thể bị áp dụng là đến 15 năm tù theo quy định tại khoản 3, điều 328 Bộ luật Hình sự nêu trên. 

Nghi vấn đường dây mua bán trinh trẻ em: 'Biểu hiện sự tha hóa, suy đồi đáng sợ về đạo đức' - Ảnh 2

Theo chuyên gia pháp lý, các đối tượng mua dâm các em học sinh thể hiện sự tha hóa, suy đồi rất đáng lên án và vi phạm pháp luật (Ảnh cắt từ clip).

Trong khi đó, chuyên gia pháp lý này lưu ý trường hợp các em là nạn nhân sau đó giới thiệu em khác thì hành vi này cũng cần xem xét thận trọng sao cho việc xử lý thể hiện tính nhân văn và đúng bản chất và ý thức của các em.

"Đối với nhóm đối tượng mua dâm, việc này thể hiện sự tha hóa, suy đồi rất đáng lên án. Dù nhóm đối tượng này là ai, cũng cần phải làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ độ tuổi của nạn nhân, số lần mua dâm và hậu quả xảy ra đối với nạn nhân để làm căn cứ xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", luật sư Bình phân tích.

Nếu như việc thực hiện hành vi quan tâm hệ tình dục đối với trẻ em là tự nguyện, có trả tiền thì nhóm đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội mua dâm người dưới 18 tuổi theo quy định tại Điều 329 bộ luật hình sự với mức hình phạt thấp nhất là 1 năm tù, cao nhất là 15 năm tù.

Đối với các đối tượng mua dâm từ 2 lần trở lên hoặc mua dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 3 năm đến 7 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 329 Bộ luật Hình sự nêu trên.

Nếu đối tượng nào mua dâm 2 lần trở lên đối với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì sẽ bị xử phạt đến 15 năm tù. Ngoài ra người phạm tội còn bị xử phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, nếu có căn cứ cho thấy các đối tượng mua dâm nhưng đã thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn đối với nạn nhân chưa đủ 16 tuổi thì hành vi giao cấu trái ý muốn sẽ bị xử lý hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt có thể cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Tiết lộ sốc vụ bán trinh học sinh ở Hà Nội: Sau khi bị lừa bán trinh, lại bị ép đi bán dâm nhiều lần

Sau khi bị lừa đảo bán trinh, một số em học sinh lại tiếp tục bị đe dọa, ép phải bán dâm thêm một vài lần nữa. Nếu như không muốn đi, các em phải lôi kéo bạn của mình tham gia vào đường dây này.

TIN MỚI NHẤT