Tăng mỡ máu - Mối nguy hiểm đột quỵ "rình rập" tuổi trung niên

Sức khỏe 02/12/2021 05:45

Tỉ lệ tăng mỡ máu (hay gọi là lipid máu) ngày càng cao và đe dọa tính mạng con người, đặc biệt là nguyên nhân gây đột quỵ ở tuổi trung niên.

Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam thống kê con số báo động 30% người trường thành mắc bệnh mỡ máu, ở khu vực thành thị tỉ lệ này lên đến 44,3%. Như vậy, cứ 3 người có 1 người bị tăng mỡ máu, 71% người không biết mình bị mắc bệnh tăng mỡ máu cho đến khi đi khám tổng quát.

Vì sao tăng mỡ máu ngày càng trẻ hóa?

Trước đây, bệnh mỡ máu thường xảy ra ở tuổi 50 - 60 nhưng hiện nay nhiều vừa vượt ngưỡng 20-30 tuổi đã mắc bệnh, nguyên nhân do lối sống, sinh hoạt không lành mạnh, thiếu khoa học, lười vận động, rượu bia nhiều, di truyền hoặc ảnh hưởng từ bệnh lý khác như béo phì, đái tháo đường.

Tăng mỡ máu -  Mối nguy hiểm đột quỵ 'rình rập' tuổi trung niên - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Mỡ máu cao không gây tử vong ngay lập tức nhưng mang tính chất tích lũy và bộc phát biến chứng bất kỳ lúc nào. Đặc biệt mỡ máu cao có thể dẫn đến tăng huyết áp, đau tim, suy tim, đặc biệt mỡ máu cao đồng nghĩa với nguy cơ tử thần tử thần đột quỵ gấp 3 đến 5 lần người bình thường.

Nguyên nhân tăng mỡ máu cao dẫn đến đột quỵ

Các thống kê cho thấy 93% bệnh nhân đột quỵ não có tiền sử rối loạn mỡ máu. Theo TS.BS Trần Trí Cường - Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, mỡ máu tăng cao là một nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, bởi vì khi mỡ máu tăng cao thì làm cho quá trình lão hóa của mạch máu càng diễn ra nhanh chóng làm cho lớp nội mạc của mạch máu bị dày lên và dễ hình thành cục máu đông.

Tăng mỡ máu -  Mối nguy hiểm đột quỵ 'rình rập' tuổi trung niên - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Nếu xảy ra ở não sẽ dễ dàng bị đột quỵ não, còn xảy ra ở mạch máu tim sẽ dẫn đến tình trạng nhồi máu tim cấp hay là đột quỵ do tim. Đặc biệt ở người trung niên trên 50 tuổi, với sự lão hóa của mạch máu cộng với mỡ máu tăng cao làm cho quá trình hình thành cục máu đông cũng như quá trình dày của lớp niêm mạc mạch máu càng gia tăng hơn so với người trẻ và dẫn đến đột quỵ não nhiều hơn. Vì vậy, người trên 50 tuổi có yếu tố mỡ máu tăng cao sẽ dẫn đến tình trạng đột quỵ nhiều hơn so với người trẻ. 

Ngoài đau đầu dữ dội, lảo đảo hoặc ngã đột ngột người mỡ máu cao cần nhớ 3 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sau: Xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân, méo mặt, nói khó

Nếu thấy những dấu hiệu trên cần gọi cấp cứu ngay lập tức, không cạo gió, vắt chanh, chích lễ làm mất thời gian vàng điều trị.

Phòng ngừa đột quỵ ở người tăng mỡ máu

Theo TS.BS Trần Trí Cường - Chủ tịch Hội can thiệp thần kinh Tành phố Hồ Chí Minh giải pháp quan trọng nhất là phải hiểu về bệnh sau đó chúng ta sẽ có kế hoạch phòng ngừa, không phải là một ngày một bữa mà phải phòng ngừa một cách lâu dài trong suốt cuộc đời.

+ Chế độ ăn vừa phải, không ăn quá nhiều chất béo, đặc biệt là mỡ động vật.

+ Chế độ tập luyện vận động thường xuyên, tập thể dục tối thiểu 1 ngày 30 phút.

+ Không được ăn đêm hay ăn quá no.

+ Hạn chế rượu bia.

6 mẹo đơn giản để tăng cường hiệu quả tập luyện, giúp bạn giảm cân nhanh hơn

Tập luyện là một trong những cách tốt nhất giúp bạn đạt mục tiêu giảm cân như mong muốn và duy trì vóc dáng khỏe mạnh, tuy nhiên có một số điều bạn có thể thực hiện để việc tập luyện càng tốt và hiệu quả hơn.

TIN MỚI NHẤT