Phụ nữ có kinh càng muộn và mãn kinh càng sớm thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ càng cao

Sức khỏe 13/02/2024 09:20

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có thời gian tiếp xúc với nội tiết tố nữ estrogen trong đời ngắn có thể tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Nhóm nghiên cứu do giáo sư tâm thần học Park Kyung-hee tại Đại học College London (UCL) ở Anh dẫn đầu tuyên bố rằng họ đã xác định được sự thật này sau khi phân tích dữ liệu từ 273.260 phụ nữ từ cơ sở dữ liệu của Biobank, ngân hàng gen của Anh.

Kết quả của nghiên cứu này đã được công bố trên số mới nhất của tạp chí American Journal of Geriatric Psychiatry.   

Phụ nữ có kinh càng muộn và mãn kinh càng sớm thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ càng cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã phân tích xem thời gian tiếp xúc với estrogen của phụ nữ, bao gồm cả giai đoạn từ có kinh nguyệt đến mãn kinh tự nhiên hoặc cắt bỏ tử cung hoặc cắt bỏ buồng trứng, có liên quan đến chứng mất trí nhớ như thế nào. 

Kết quả là, những phụ nữ có thời gian tiếp xúc với estrogen tương đối dài (38 đến 42 tuổi) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 28% so với những phụ nữ có thời gian tiếp xúc với estrogen ngắn nhất. Những phụ nữ tiếp tục tiếp xúc với estrogen ở độ tuổi muộn hơn (từ 50 đến 52 tuổi) có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn 24% so với những phụ nữ kết thúc tiếp xúc với estrogen ở độ tuổi sớm (trước 45 tuổi).     

Ngoài ra, những phụ nữ có kinh nguyệt bắt đầu sau 15 tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 12% so với những phụ nữ có kinh nguyệt bắt đầu trước 12 tuổi và những phụ nữ có tiền sử phẫu thuật có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 8% so với những phụ nữ không có tiền sử phẫu thuật.  

Phụ nữ có kinh càng muộn và mãn kinh càng sớm thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ càng cao - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Điều này cho thấy rằng nếu việc phụ nữ tiếp xúc với estrogen bắt đầu từ khi còn nhỏ hoặc tiếp tục cho đến khi lớn hơn thì nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ có thể giảm xuống”.

Nhóm nghiên cứu giải thích: “Chúng tôi đã tính đến một số biến số gây nhiễu như tiền sử gia đình mắc chứng mất trí nhớ, trình độ học vấn, chỉ số khối cơ thể (BMI), hút thuốc, tiểu đường và huyết áp cao”. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định estrogen ảnh hưởng đến chứng mất trí nhớ như thế nào.

Vì sao phụ nữ khó ngủ khi mãn kinh?

Các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, đau khớp, có thể ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của phụ nữ.

TIN MỚI NHẤT