9 bệnh nguy hiểm thường thấy ở phụ nữ tuổi ngoài 40

Sức khỏe 21/01/2024 12:06

Nguy cơ đau tim bắt đầu tăng lên ở độ tuổi 40, hãy đọc tiếp để tìm ra những cách đơn giản bạn có thể kiểm tra những nguy cơ sức khỏe của mình.

Bác sĩ đa khoa Tom Jenkins nói với Sunday Health: “Trước 40 tuổi, chúng ta nghĩ mình là bất khả chiến bại. Rồi đột nhiên, bạn bè hoặc người thân của chúng ta bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe và chúng ta nhận thức sâu sắc về những điểm yếu của mình.

Tom Jenkins cũng tiết lộ 9 rủi ro sức khỏe lớn nhất mà phụ nữ sau tuổi 40 phải đối mặt. 

1. Loãng xương

Phụ nữ có nguy cơ cao hơn mắc phải tình trạng này, khiến xương dễ gãy khi đến tuổi mãn kinh.   

Phụ nữ hãy kiểm tra định kỳ để dự đoán khả năng bị gãy xương trong mười năm tới. Nếu có nguy cơ, có thể cần tăng lượng canxi trong chế độ ăn uống, thực hiện nhiều bài tập tác động hơn hoặc uống thuốc bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.   

9 bệnh nguy hiểm thường thấy ở phụ nữ tuổi ngoài 40 - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

2. Mãn kinh

Mãn kinh thường ảnh hưởng đến phụ nữ từ 45 đến 55 tuổi. Các triệu chứng rất đa dạng nhưng có thể bao gồm những thay đổi trong chu kỳ hàng tháng, bốc hỏa, giảm ham muốn tình dục, tăng cân và khó tập trung.

3. Ung thư vú

Khoảng 7.600 phụ nữ ở độ tuổi 40 được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú hàng năm ở Anh. Chụp quang tuyến vú được thực hiện 5 năm một lần đối với phụ nữ ở độ tuổi 50 trở đi. Nhưng nếu bạn có các yếu tố nguy cơ, bao gồm cả người thân ở mọi lứa tuổi bị ung thư vú, hãy yêu cầu điều trị sớm hơn.

4. Ung thư cổ tử cung

Hầu hết phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung đều ở độ tuổi từ 35 đến 44. Việc sàng lọc nên được thực hiện ba năm một lần. Trong quá trình xét nghiệm chỉ kéo dài vài phút, y tá sẽ lấy mẫu tế bào từ cổ tử cung bằng một chiếc bàn chải nhỏ, mềm.

9 bệnh nguy hiểm thường thấy ở phụ nữ tuổi ngoài 40 - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

5. Nhịp tim không đều 

Nguy cơ rung tâm nhĩ hoặc nhịp tim không đều sẽ tăng lên sau tuổi 40. Có thể tự kiểm tra mạch của bản thân bằng cách đặt một tay lên bàn với lòng bàn tay hướng lên trên. Đặt hai ngón tay ngang cổ tay ở gốc ngón tay cái nơi bạn sẽ cảm nhận được động mạch quay của mình. Đếm trong 30 giây. Nhịp đập phải ổn định và đều đặn.

6. Ung thư ruột 

Các triệu chứng bao gồm sự thay đổi bất ngờ trong nhu động ruột, có thể ảnh hưởng đến tần suất hoặc hình thức.

Có thể bị sụt cân không rõ nguyên nhân, đầy hơi hoặc có máu trong phân. Mặc dù xét nghiệm định kỳ chỉ được chỉ định cho những người trên 50 tuổi, nhưng nếu bạn có các triệu chứng hoặc tiền sử gia đình, hãy yêu cầu bác sĩ làm xét nghiệm.

7. Thiếu máu

Tổ chức Y tế Thế (WHO) giới ước tính rằng 30% phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi trên toàn thế giới bị thiếu máu.

Các triệu chứng có thể bao gồm thiếu năng lượng, khó thở, tim đập nhanh và da nhợt nhạt. Có nhiều nguyên nhân, bao gồm kinh nguyệt ra nhiều, ung thư ruột kết và dùng ibuprofen hoặc aspirin.

Hãy yêu cầu bác sĩ làm xét nghiệm để kiểm tra số lượng hồng cầu. Nếu thấp, bạn có thể được kê đơn thuốc bổ sung và được tư vấn về cách tăng chất sắt trong chế độ ăn uống.

9 bệnh nguy hiểm thường thấy ở phụ nữ tuổi ngoài 40 - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

8. Ung thư buồng trứng

Nguy cơ tăng theo độ tuổi nhưng tăng mạnh ở phụ nữ từ 40 đến 44. Bệnh này thường khó chẩn đoán vì phụ nữ có các triệu chứng mơ hồ như đầy hơi hoặc đau bụng dưới.

Khó tiêu, giảm hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân, đau lưng, mệt mỏi, táo bón và tiêu chảy cũng là những triệu chứng được báo cáo.

Cách phòng vệ đầu tiên là xét nghiệm máu gọi là CA125, kiểm tra nồng độ protein trong máu. Kết quả xét nghiệm dương tính không có nghĩa là bạn bị ung thư buồng trứng nhưng nó có thể cần được kiểm tra thêm.   

9. Cholesterol cao

Nguy cơ đau tim bắt đầu tăng lên ở độ tuổi 40 bạn. Điều này thường là do cholesterol cao hoặc huyết áp cao. Nếu hút thuốc hoặc có tiền sử gia đình, phụ nữ có nguy cơ cao hơn, cần kiểm tra cholesterol và huyết áp hàng năm. 

Cảnh báo căn bệnh thầm lặng tấn công hơn 3 triệu người Việt, nhất là phụ nữ trên tuổi 50

Loãng xương là căn bệnh phổ biến nhất ở những người ngoài 50 tuổi. Theo thống kê, cả nước có khoảng 3,6 triệu người đang bị loãng xương, trong đó cứ 3 phụ nữ trên 50 tuổi thì 1 người bị loãng xương.

TIN MỚI NHẤT