Nghiên cứu mới chỉ ra thường xuyên uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư vú

Sức khỏe 27/02/2024 08:43

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn một lon đồ uống có đường mỗi ngày có nhiều khả năng mắc ung thư vú cao hơn.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu sức khỏe và dinh dưỡng Adria Garduño-Alanis ở Cuernavaca, Mexico, cho biết đã thu được kết quả này qua kiểm tra việc tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm soda với kết quả chụp nhũ ảnh và kết quả xét nghiệm máu của 2.074 phụ nữ từ 35 đến 69 tuổi đã đến thăm khám tại ba bệnh viện ở Mexico giữa 2004 và 2007.

Kết quả phân tích đã được công bố trên số mới nhất của tạp chí học thuật quốc tế "Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention". 

Nghiên cứu mới chỉ ra thường xuyên uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư vú - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu cho thấy khả năng phát triển ung thư vú ở những phụ nữ tiêu thụ đồ uống có đường nhiều hơn một lần mỗi ngày cao gấp 1,89 lần so với những phụ nữ tiêu thụ đồ uống có đường ít hơn một lần mỗi tháng. Lượng tiêu thụ một lần được xác định dựa trên 250ml, tương đương với kích thước của một đồ uống đóng hộp được bán trên thị trường.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng việc tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2. Mức insulin cao hơn có thể ảnh hưởng gián tiếp đến nguy cơ ung thư vú bằng cách kích hoạt thụ thể insulin trong mô vú hoặc tăng cường hoạt động của các yếu tố tăng trưởng giống insulin. 

Nghiên cứu mới chỉ ra thường xuyên uống đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư vú - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Tiêu thụ một lượng lớn đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú bằng cách tăng các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm”, đồng thời nói thêm: “Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối liên quan giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và nguy cơ ung thư vú". 

Tuy nhiên, một nghiên cứu bổ sung cho thấy việc tiêu thụ đồ uống có đường của phụ nữ sau mãn kinh không tương quan với nguy cơ phát triển ung thư vú. 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa ánh sáng xanh và bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu mới chỉ ra tiếp xúc với ánh sáng xanh thay vì ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

TIN MỚI NHẤT