Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa ánh sáng xanh và bệnh tiểu đường

Sức khỏe 26/02/2024 09:06

Một nghiên cứu mới chỉ ra tiếp xúc với ánh sáng xanh thay vì ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến bệnh tiểu đường hoặc đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Một nhóm nghiên cứu chung từ Đại học College London và Đại học College London (UCL) gần đây đã công bố kết quả nghiên cứu phân tích tác động của ánh sáng đỏ đến lượng đường trong máu trên tạp chí Biophotonics

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa ánh sáng xanh và bệnh tiểu đường - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ánh sáng đỏ từ ánh sáng mặt trời giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng ánh sáng xanh thì không và có tác động tiêu cực đến việc sản xuất năng lượng cần thiết cho tế bào của cơ thể.  

Nhóm nghiên cứu chia 30 người trưởng thành không mắc bệnh chuyển hóa cụ thể nào thành hai nhóm 15 người và chỉ cho một nhóm tiếp xúc với đèn LED màu đỏ trong 15 phút. Sau đó, những người tham gia được thực hiện xét nghiệm dung nạp glucose qua đường uống (OGTT), đo lượng đường trong máu cứ sau 15 phút trong hai giờ. Kết quả, nhóm tiếp xúc với ánh sáng đỏ có lượng đường trong máu sau bữa ăn thấp hơn 27,7% so với nhóm không tiếp xúc.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa ánh sáng xanh và bệnh tiểu đường - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ánh sáng xanh quá mức sẽ cản trở ty thể - ty thể giúp tạo ra năng lượng cần thiết cho tế bào. Ánh sáng xanh là ánh sáng được sử dụng trong đèn huỳnh quang, điện thoại thông minh và màn hình máy tính. 

Điều này có nghĩa là có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc lão hóa nếu liên tục tiếp xúc với ánh sáng khác ngoài ánh sáng mặt trời. Tiến sĩ Michael Fauner, người thực hiện nghiên cứu cho biết: "Rõ ràng là ánh sáng ảnh hưởng đến chức năng của ty thể và điều này ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta ở cấp độ tế bào và sinh lý".

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa protein và bệnh lý mạch máu

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều protein (hay còn gọi là chất đạm) có thể làm tắc nghẽn mạch máu.

TIN MỚI NHẤT