Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ ít ai biết giữa chế độ ăn thuần thực vật và hội chứng ngưng thở khi ngủ

Sức khỏe 22/02/2024 08:06

Một nghiên cứu mới cho thấy những người áp dụng chế độ ăn bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt sẽ ít có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn "chế độ ăn thuần thực vật" tiêu thụ nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có tỷ lệ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) thấp hơn. Mặt khác, những người uống đồ uống ngọt hoặc thức ăn mặn được phát hiện có tỷ lệ mắc OSA cao hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinders ở Adelaide, Australia, công bố vào ngày 20/2 (giờ địa phương) rằng họ tìm thấy những kết quả này sau khi phân tích dữ liệu từ hơn 14.000 người trưởng thành. 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ ít ai biết giữa chế độ ăn thuần thực vật và hội chứng ngưng thở khi ngủ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Những người có triệu chứng OSA ngáy nhiều vào ban đêm và thỉnh thoảng thức dậy không chỉ gặp bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn dễ bị cao huyết áp, tỷ lệ mắc các biến chứng như đau tim, bệnh tim, tiểu đường cũng cao.

Tiến sĩ Johannes Melaku, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) được cho là do yếu tố di truyền hoặc thói quen ăn uống. Không có nhiều thông tin về tác động của chế độ ăn uống tổng thể đối với nguy cơ OSA, với các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào tác động của việc hạn chế calo, các thành phần chế độ ăn uống cụ thể và giảm cân". 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ ít ai biết giữa chế độ ăn thuần thực vật và hội chứng ngưng thở khi ngủ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 14.210 người tham gia Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Hoa Kỳ. Những người tham gia trả lời những gì họ đã ăn trong 24 giờ qua và các nhà nghiên cứu đã phân loại thói quen này thành việc người tham gia ăn uống lành mạnh hay không lành mạnh và phân tích thói quen ăn uống của họ liên quan đến việc họ có các triệu chứng OSA hay không.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn dựa trên thực vật có tỷ lệ mắc OSA thấp hơn 19% so với những người ăn chế độ ăn bình thường nhưng ăn ít rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Mặt khác, những người có chế độ ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như tiêu thụ nhiều đồ uống có đường fructose hoặc thưởng thức đồ ăn cay và mặn, có tỷ lệ mắc OSA cao hơn 22% so với những người ăn chế độ ăn bình thường.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ ít ai biết giữa chế độ ăn thuần thực vật và hội chứng ngưng thở khi ngủ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Melaku cho biết: “Kết quả của nghiên cứu này cho thấy tầm quan trọng của chế độ ăn uống trong việc quản lý rủi ro OSA” và nói thêm: “Đây là lý do tại sao việc quản lý chế độ ăn uống tùy chỉnh là cần thiết cho bệnh nhân OSA”.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa tập thể dục và tình trạng suy giảm thị lực

Kết quả của một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng tập thể dục cường độ vừa phải có tác dụng ngăn ngừa tình trạng suy giảm thị lực.

TIN MỚI NHẤT