Chỉ cần ăn 4 loại thực phẩm này bệnh tiểu đường dần tan biến

Sức khỏe 21/09/2022 07:57

Bệnh tiểu đường là chuyển biến nghiêm trọng từ bệnh thân, vậy nên người bệnh cần phải chú trọng điều trị cũng như kỹ lưỡng hơn trong việc lựa chọn các thực phẩm.

Loại thức ăn nào phù hợp cho người tiểu đường?

Mặc dù tiểu đường là bệnh lý liên quan mật thiết đến chất bột đường và các loại đường chúng ta ăn vào hàng ngày nhưng bị tiểu  đường không có nghĩa là bạn phải từ bỏ các món ăn yêu thích, thông thường là đồ ăn ngọt. Bạn vẫn có thể thưởng thức nhiều món ăn mà vẫn giữ được mức đường huyết ổn định. Khi thiết kế chế độ dinh dưỡng cho người đtiểu đường các bác sĩ dinh dưỡng ngoài căn cứ vào mức đường huyết, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong đó có bảo đảm lượng chất bột đường tối đa cho phép còn dựa vào sở thích ăn uống của người bệnh, để dung hòa giữa ổn định đường huyết và chất lượng cuộc sống. Nếu có kiến thức về dinh dưỡng và thực phẩm cho người bị tiểu đường bạn có thể dễ dàng chọ lựa cho mình các món ăn ngon miệng mà vẫn không bị tăng đường huyết.

Lượng đường trong máu ảnh hưởng chủ yếu bởi lượng chất bột đường ăn vào và lượng đường glucose mà gan tổng hợp. Hầu hết đường glucose chuyển hóa từ thức ăn mà chúng ta nạp vào sẽ được sử dụng làm năng lượng cho hoạt động của cơ thể, phần còn lại được dự trữ trong gan. Thời điểm giữa các bữa ăn và trong đêm,khi đường huyết giảm xuống cơ thể sẽ sẽ chuyển hóa glycogen đang được dự trữ ở gan thành glucose phóng thích vào máu để đảm bảo các hoạt động sống của cơ thể và duy trì đường huyết ở mức ổn định,.Người bị tiểu đường cơ chế điều hòa đường huyết bị rối loạn do thiếu hụt và giảm hoạt động của các hormon diều hòa đường huyết nên cần giảm lượng chất bột đường, tăng cường nhóm rau xanh, lựa chọn nguồn chất đạm dễ hấp thu và giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

1. Cá béo

Chỉ cần ăn 4 loại thực phẩm này bệnh tiểu đường dần tan biến - Ảnh 1

Với những người bị bệnh tiểu đường, đang có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thì việc ăn những loại cá này sẽ cung cấp đủ lượng dưỡng quan trọng.

Ảnh minh họa: Internet

Cá béo là một trong những loại thực phẩm cho người bị tiểu đường lành mạnh nhất. Người bị tiểu đường nên ăn gì? Các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và cá trích đều là những nguồn cung cấp axit béo omega 3 như DHA và EPA, cực kỳ tốt cho tim mạch. Với những người bị bệnh tiểu đường, đang có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thì việc ăn những loại cá này sẽ cung cấp đủ lượng dưỡng quan trọng. DHA và EPA sẽ giúp bảo vệ các tế bào trên mạch máu, giảm thiểu viêm nhiễm và cải thiện chức năng của động mạch.

Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy những người thường xuyên ăn cá béo sẽ có rất ít nguy cơ bị suy tim và tử vong vì bệnh tim. Trong các nghiên cứu này, những người lớn tuổi, bao gồm cả nam và nữ, ăn cá béo 5–7 ngày mỗi tuần trong vòng 8 tuần đã giảm được đáng kể lượng triglyceride và các dấu hiệu viêm nhiễm.

Cá cũng là một nguồn cung cấp đạm chất lượng, giúp bạn cảm thấy no và tăng cường trao đổi chất.

2. Bông cải xanh

Chỉ cần ăn 4 loại thực phẩm này bệnh tiểu đường dần tan biến - Ảnh 2

Nghiên cứu về bệnh nhân tiểu đường đã cho thấy bông cải xanh có thể làm hạ nồng độ insulin và bảo vệ tế bào khỏi sự sản sinh các gốc tự do có hại trong quá trình trao đổi chất.

Ảnh minh họa: Internet

Bông cải xanh cũng là một trong những loại rau cho người tiểu đường. Khoảng 92g bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3g tinh bột đường tiêu hóa, kèm theo rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C và Mg.

Nghiên cứu về bệnh nhân tiểu đường đã cho thấy bông cải xanh có thể làm hạ nồng độ insulin và bảo vệ tế bào khỏi sự sản sinh các gốc tự do có hại trong quá trình trao đổi chất.

Không chỉ là một loại thực phẩm cho người bị tiểu đường, bông cải xanh còn rất giàu chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, cực kỳ tốt cho mắt.

3. Rong biển

Rong biển là món ăn khá phổ biến đối với những người quan tâm đến sức khỏe. Bởi ăn rong biển được biết đến như một cách siêu lành mạnh và bổ dưỡng để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất vào chế độ ăn uống. Sử dụng rong biển thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh, trong đó có tiểu đường. 

 

Chỉ cần ăn 4 loại thực phẩm này bệnh tiểu đường dần tan biến - Ảnh 3

Trong khoảng thời gian 3 ngày, bạn ăn rong biển có thể làm giảm lượng đường trong máu một một chút, nhưng nếu bạn ăn trong năm ngày thì sẽ giúp làm giảm bớt lượng đường trong máu hơn rất nhiều.

 

Ảnh minh họa: Internet

Rong biển là loại thực phẩm rất giàu polysaccharide, caroten, protein và các loại vitamin khác nhau. Trong đó, polysaccharide trong rong biển có thể làm giảm lượng đường trong máu vô cùng hiệu quả. Nếu trong khoảng thời gian 3 ngày, bạn ăn rong biển có thể làm giảm lượng đường trong máu một một chút, nhưng nếu bạn ăn trong năm ngày thì sẽ giúp làm giảm bớt lượng đường trong máu hơn rất nhiều.

Không chỉ vậy, rong biển còn là một trong những loại  thực phẩm chống ung thư tuyệt vời, đặc biệt là ức chế ung thư tuyến giáp hiệu quả. Vì vậy, bạn nên bổ sung rong biển trong thực đơn mỗi ngày, nhưng tốt nhất là bạn nên ăn trong khi đói sẽ giúp đem lại hiệu quả.

Một số món ngon được chế biến từ rong biển như: rong biển cháy tỏi ớt, canh rong biển - món ăn phổ biến tại Hàn Quốc, cơm cuộn rong biển...

4. Sữa chua ít đường

Chỉ cần ăn 4 loại thực phẩm này bệnh tiểu đường dần tan biến - Ảnh 4

ợi ích của sữa chua với người bệnh tiểu đường đã được chứng minh. Nó có thể kiểm soát mức đường huyết tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một phần nhờ vào lượng lợi khuẩn probiotic có trong chúng.

Ảnh minh họa: Internet

Sữa chua ít đường, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp là thực phẩm cho người bị tiểu đường.

Lợi ích của sữa chua với người bệnh tiểu đường đã được chứng minh. Nó có thể kiểm soát mức đường huyết tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một phần nhờ vào lượng lợi khuẩn probiotic có trong chúng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: sữa chua và những loại thực phẩm từ sữa khác sẽ duy trì cân nặng ổn định và cải thiện tình trạng cơ thể của người bị tiểu đường tuýp 2. Nhiều người tin rằng, hàm lượng cao canxi và axit béo linoleic liên hợp (CLA) có trong sữa chua có thể có một vai trò rất quan trọng.

Hơn nữa, mỗi phần sữa chua Hy Lạp chỉ chứa khoảng 6-8g tinh bột đường, thấp hơn các loại sữa chua khác. Chúng cũng có hàm lượng đạm cao hơn, thúc đẩy giảm cân do có khả năng làm hạn chế cơn thèm ăn và giảm thiểu được lượng calo tiêu thụ.

Bổ sung Vitamin E mỗi ngày với 4 loại thực phẩm này. Có ngay làn da mãi mãi tuổi 18

Bổ sung Vitamin E từ các loại thực phẩm này mỗi ngày giúp đẩy lùi bệnh tật và làn da căng tràn.

TIN MỚI NHẤT