Chỉ cần 2 phút đi bộ sau bữa ăn có thể giúp kiểm soát đường huyết

Sức khỏe 02/11/2023 16:30

Thêm một lý do nữa để bạn có động lực ra ngoài đi bộ sau bữa ăn, đó là nó có thể giúp giảm mức đường huyết, đẩy lùi bệnh tiểu đường và tim mạch.

Theo một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Sports Medicine, đi bộ ít nhất từ 2 - 5 phút sau bữa ăn có thể mang lại hiệu quả kiểm soát đường huyết.

Đồng tác giả nghiên cứu Aidan Buffey, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại khoa giáo dục thể dục và khoa học thể thao của Đại học Limerick, Ireland cho biết: Đứng dậy sau bữa ăn cũng có thể có lợi, nhưng không nhiều bằng việc đi bộ.

“Thỉnh thoảng đứng dậy trong ngày và sau các bữa ăn làm giảm lượng glucose trung bình 9,51% so với việc ngồi lâu. Tuy nhiên, thi thoảng đi bộ với cường độ nhẹ trong ngày còn làm giảm lượng glucose nhiều hơn, trung bình 17,01% so với việc ngồi lâu”, Buffey nói với CNN.

"Điều này cho thấy việc ngắt quãng thời gian ngồi lâu bằng cách đứng dậy và đi bộ nhẹ trong ngày mang lại lợi ích cho mức đường huyết," ông bổ sung.  

Đi bộ ngắn sau bữa ăn giúp đường huyết tăng/giảm dần dần thay vì đột ngột   

Chỉ cần 2 phút đi bộ sau bữa ăn có thể giúp kiểm soát đường huyết - Ảnh 1

Một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 2/2022 đã phân tích 7 nghiên cứu so sánh tác động của việc ngồi, đứng và đi lại đối với lượng insulin và lượng đường trong máu của cơ thể.

Người tham gia các nghiên cứu được yêu cầu đứng hoặc đi bộ trong khoảng từ 2 đến 5 phút sau mỗi 20 đến 30 phút trong suốt một ngày.

"Trong bảy nghiên cứu đã xem xét, tổng thời gian hoạt động trong quá trình quan sát là khoảng 28 phút, với các phần nghỉ ngơi đứng và đi bộ nhẹ kéo dài từ 2 đến 5 phút," Buffey nói.

Phân tích cho thấy đứng dậy tốt hơn ngồi lâu khi xét đến đường huyết, nhưng nó không giúp giảm lượng insulin trong máu.

Tuy nhiên, nếu họ đi dạo ngắn sau bữa ăn, mức đường huyết của họ sẽ tăng và giảm dần dần và mức insulin ổn định hơn so với khi đứng hoặc ngồi.

Các chuyên gia cho biết, việc giữ cho mức đường huyết không tăng đột ngột là điều tốt cho cơ thể vì đường huyết tăng hoặc giảm đột ngột có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường trong máu sẽ tăng đột biến trong vòng 60 đến 90 phút sau khi ăn, vì vậy tốt nhất bạn nên vận động ngay sau khi kết thúc bữa ăn.

Vận động giúp làm sạch đường trong máu

Cơ bắp cần glucose để hoạt động, vì vậy việc vận động giúp loại bỏ đường từ trong máu - đó là lý do tại sao nhiều vận động viên chạy bộ phải chú ý nạp carbohydrate trước khi bắt đầu cuộc thi chạy.

Nếu bạn muốn có được nhiều lợi ích hơn nữa từ việc chạy bộ, hãy tăng cường hoạt động thể chất của bạn để đáp ứng tiêu chuẩn thể chất tối thiểu: 150 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải và hai ngày hoạt động tăng cường cơ bắp mỗi tuần.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết: “Những người hoạt động thể chất khoảng 150 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 33% so với những người không hoạt động thể chất”.

Nói cách khác, nếu bạn đứng dậy và vận động trong vòng 21,43 phút mỗi ngày, bạn sẽ giảm nguy cơ tử vong do bất cứ nguyên nhân nào đi 1/3.

(Theo CNN)

Chỉ số đường huyết người trên 60 tuổi bao nhiêu, triệu chứng nào cảnh báo đường tăng cao?

Đo lượng đường trong máu chính xác không chỉ có thể xác định việc kiểm soát lượng đường mà còn hướng dẫn điều trị và ngăn ngừa các biến chứng.

TIN MỚI NHẤT