Hay ăn rong biển mà không biết đến thứ quà quý từ đại dương giúp giữ dáng, chống ung thư này thì quả thực đúng là phí quá phí!

Sống khỏe 17/12/2020 06:10

Đây là một loại rong biển vô cùng giàu dinh dưỡng lại có nhiều lợi ích sức khỏe, nhất là công dụng phòng chống ung thư nhưng không phải ai cũng biết để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Là một thực phẩm thuộc nhóm rong biển, tảo bẹ được coi là siêu thực phẩm vì có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe. Tảo bẹ là một loại thực phẩm chủ yếu trong nhiều món ăn châu Á và được sử dụng trong tất cả các loại món ăn như salad, súp, món cơm. Loại thực phẩm này tạo ra natri alginate được sử dụng làm chất làm đặc trong nhiều loại thực phẩm như nước trộn salad, bánh ngọt, bánh pudding, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đông lạnh...

Hay ăn rong biển mà không biết đến thứ quà quý từ đại dương giúp giữ dáng, chống ung thư này thì quả thực đúng là phí quá phí! - Ảnh 1

Tảo bẹ được coi là siêu thực phẩm vì có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe.

Tảo bẹ là một loại rong biển

Tảo bẹ (Phaeophyceae) là một loại rong biển lớn, có lá màu nâu hoặc tảo biển mọc ở vùng nước mặn nông, gần các bờ biển nhiều đá. Tảo bẹ là một loại rong biển phát triển nhanh, có thể phát triển ở độ cao lên đến 76m. Có khoảng 30 giống tảo bẹ. Trong đó, tảo bẹ khổng lồ, tảo bẹ bongo và tảo bẹ kombu là những giống phổ biến nhất. Tảo bẹ có thể được ăn ở dạng sống, nấu chín, xay bột... Nó rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu của y học hiện đại ghi nhận, trong 100g tảo bẹ chứa 81,58g nước, 43kcal năng lượng, 1,68g protein, 0,56g chất béo, 9,57g carbohydrate, 1,3g chất xơ, 0,6g đường, 168mg canxi, 2,85mg sắt, 121mg magiê, 42mg phốt pho, 89mg kali, 233mg natri, 1,23mg kẽm, 0,13mg đồng, 0,2mg mangan, 0,7mcg selen, 3mg vitamin C, 0,05mg thiamine, 0,15mg riboflavin, 0,47mg niacin, 0,642mg axit pantothenic, 0,002mg vitamin B6, 180mcg folate, 12,8mg choline, 116IU vitamin A, 0,87mg vitamin E, 66mcg vitamin K.

Hay ăn rong biển mà không biết đến thứ quà quý từ đại dương giúp giữ dáng, chống ung thư này thì quả thực đúng là phí quá phí! - Ảnh 2

Ăn tảo bẹ đem lại vô vàn lợi ích sức khỏe!

Hỗ trợ giảm cân

Tảo bẹ là một loại thực phẩm cực giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo và calo. Theo Healthline, tảo bẹ là thực phẩm có tác dụng tích cực đối với bệnh béo phì và giảm cân, tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học cụ thể. Ngoài ra, loại thực phẩm này một chất xơ tự nhiên gọi là alginate có thể giúp ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong ruột.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrition Research and Practice cho thấy ăn rong biển nói chung, trong đó có tảo bẹ nói riêng, giúp cải thiện lượng đường trong máu, ảnh hưởng đến việc kiểm soát đường huyết và tăng hoạt động của enzym chống oxy hóa ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Giảm viêm

Tảo bẹ có khả năng giảm viêm nhờ đặc tính chống viêm của nó. Tảo bẹ cũng chứa fucoidan, một polysaccharide đã được chứng minh là hoạt động như một chất chống viêm.

Hay ăn rong biển mà không biết đến thứ quà quý từ đại dương giúp giữ dáng, chống ung thư này thì quả thực đúng là phí quá phí! - Ảnh 3

Tảo bẹ có khả năng giảm viêm nhờ đặc tính chống viêm của nó.

Ngăn ngừa mất xương

Vì tảo bẹ là một nguồn giàu vitamin K nên loại thực phẩm thiết yếu này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Theo Healthline, vitamin K không chỉ có thể làm tăng mật độ khoáng xương ở những người bị loãng xương mà còn có thể làm giảm tỷ lệ gãy xương.

Hỗ trợ chức năng tuyến giáp

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), tảo bẹ là một trong những nguồn i-ốt tốt nhất, một khoáng chất thiết yếu cần thiết để tạo ra các hormone tuyến giáp. Tuyến giáp sử dụng i-ốt để sản xuất hormone tuyến giáp, thực hiện một số chức năng quan trọng như kiểm soát sự trao đổi chất của cơ thể, giúp phát triển xương và não thích hợp trong thời kỳ mang thai và giai đoạn trẻ nhỏ.

Có thể kiểm soát ung thư

Fucoidan có trong tảo bẹ được biết là có tác dụng điều hòa miễn dịch và chống khối u. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy nó có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư bạch cầu. Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Marine Drugs phát hiện ra rằng fucoidan có trong tảo bẹ có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột kết và ung thư vú. Các nghiên cứu khác cũng báo cáo rằng Fucoidan cũng có thể hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư phổi.

Hay ăn rong biển mà không biết đến thứ quà quý từ đại dương giúp giữ dáng, chống ung thư này thì quả thực đúng là phí quá phí! - Ảnh 4

Fucoidan có trong tảo bẹ được biết là có tác dụng điều hòa miễn dịch và chống khối u.

Tác dụng phụ của tảo bẹ

Vì tảo bẹ là nguồn cung cấp i-ốt tuyệt vời, tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa i-ốt trong cơ thể và điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, các loại rong biển nói chung đều có khả năng chứa kim loại nặng vì chúng hấp thụ các khoáng chất từ nước mà chúng sinh trưởng. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên ăn tảo bẹ ở mức độ vừa phải và chọn loại tảo bẹ hữu cơ.

Ăn tảo bẹ thế nào mới đúng để đảm bảo dinh dưỡng?

Thêm tảo bẹ khô vào súp và món hầm. Dùng tảo bẹ sống làm salad..., dùng tảo bẹ khô làm gia vị thực phẩm, thêm vào sinh tố rau xanh, xào rau ăn cùng... đều rất ngon và tốt cho sức khỏe.

3 loại rau nên ăn thường xuyên để thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol và ngăn ngừa bệnh mỡ máu

Một khi lượng lipid máu của con người tăng cao hơn mức bình thường thì nó sẽ đe dọa đến sức khỏe của cơ thể. Vì vậy, hãy chú ý tìm cách thúc đẩy quá trình chuyển hóa cholesterol để ngăn ngừa tình trạng này diễn ra.

TIN MỚI NHẤT