Ăn 5 quả hồng ngâm, người phụ nữ bị đau bụng, tắc ruột

Sống khỏe 11/12/2020 17:27

Bị đau bụng, đầu bụng, ăn không tiêu, buồn nôn, người phụ nữ đi khám hiện khối bã thức ăn lớn gây tắc đường đường tiêu hóa, mà nguyên nhân là do ăn hồng ngâm.

Thông tin từ BV ĐK Xanh Pôn cho biết, các bác sĩ của bệnh viện mới tiến hành gắp khối bã thức ăn lớn trong đường tiêu hóa của người phụ nữ 45 tuổi, ở Hà Nội.

Qua khai tác bệnh sử thì được biết, khoảng 1 tháng nay bệnh nhân luôn bị cảm giác đau âm ỉ vùng thượng vị cùng hiện tượng trào ngược nóng rát sau xương ức xảy ra thường xuyên.

Mặc dù đã đi khám và điều trị tại một vài nơi nhưng tình hình chưa được cải thiện, cơn đau ngày một tăng, thậm chí xuất hiện những cơn đau quặn quại kèm theo cảm giác đầy bụng, ăn không tiêu, buồn nôn, nôn, không muốn ăn uống gì, cơ thể gầy sút.

Lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình nên người phụ nữ này đã tìm đến Trung tâm kỹ thuật cao, BV ĐK Xanh Pôn thăm khám.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày bằng hệ thống nội soi ống mềm CV190 cùng dụng cụ chuyên dụng hiện đại nhất.

Hình ảnh nội soi đã phát hiện trong dạ dày bệnh nhân có khối bã thức ăn kích thước tương đối lớn 10×13 cm, cứng, màu vàng đậm, bề mặt niêm mạc dạ dày xung huyết, có nhiều loét trợt nông, hang vị có ổ loét sâu có giả mạc…

Theo chia sẻ của gia đình thì khối bã thức ăn đó là của 5 quả hồng ngâm mà bệnh nhân ăn cách đây khoảng 1 tháng.

Ăn 5 quả hồng ngâm, người phụ nữ bị đau bụng, tắc ruột - Ảnh 1

Ăn 5 quả hồng ngâm khiến người phụ nữ bị tắc ruột. Ảnh minh họa

Các các sĩ cho biết, dị vật bã thức ăn nếu không được giải quyết sẽ gây nên tình trạng viêm loét dạ dày ngày càng nặng nề, tiếp tục kéo dài có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm loét toàn bộ dạ dày và nặng nhất là gây thủng dạ dày, tắc ruột, hoại tử ruột.

Trước đây, Phẫu thuật là cách duy nhất để lấy khối bã thức ăn trong dạ dày người bệnh. Nhưng hiện nay, với hệ thống nội soi tiên tiến hiện đại, khối bã được lấy ra một cách dễ dàng qua nội soi ống mềm.

Tắc ruột do khối bã thức ăn thường do sử dụng một lượng lớn thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng, ổi hay chất bã xơ như măng… có thể là một trong những nguy cơ hình thành bã thức ăn trong quá trình tiêu hóa. 

Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc.

Những triệu chứng thường gặp của bã thức ăn trong dạ dày là đau bụng thượng vị, trướng bụng, đầy hơi, nôn, buồn nôn, đầy bụng sau ăn, bí trung đại tiện...

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo khi gặp những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân và xử trí kịp thời, tránh biến chứng tắc ruột đe dọa tính mạng người bệnh.

Bánh mì chấm sữa - Món ăn sáng của người Việt đang gây sốt cộng đồng quốc tế: Ăn thế nào mới thực sự "đạt chuẩn"?

Món bánh mì chấm sữa không phải là món ăn sáng tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, hoặc có những nhóm người cần hạn chế loại đồ ăn kết hợp này để món ăn tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT