6 lợi ích sức khỏe từ bộ môn thể thao quyền anh boxing mà bạn nên biết

Sống khỏe 13/03/2022 13:13

Quyền anh là một môn thể thao chiến đấu đã được thực hành từ trước thời Hy Lạp cổ đại và Thế vận hội Olympic. Nó đã được sử dụng để đào tạo con người biểu diễn nghệ thuật tấn công, cũng như điều hòa thể chất nói chung.

Gần đây, quyền anh đã trở nên phổ biến hơn như một hình thức tập thể dục. Khi tập thể hình, mọi người thường sử dụng bao đấm, tránh va chạm mạnh vì có thể dẫn đến chấn thương. Tuy nhiên, quyền anh để rèn luyện sức khỏe vẫn mang lại những lợi ích tuyệt vời.

Bài tập quyền anh điển hình bao gồm các bài tập di chuyển và động tác chân để tránh các va cahjm, cũng như các bài tập đấm trên các dụng cụ như bao cát và sử dụng găng tay để tập luyện. Bạn cũng có thể tập luyện quyền anh thông qua các hệ thống chơi game có cảm biến chuyển động.

Ngoài ra, nhiều chương trình tập luyện quyền anh liên quan đến các bài tập điều hòa khác, chẳng hạn như nhảy dây, thể dục dưỡng sinh và chạy. Tập luyện thể dục thể thao không chỉ là một cách tuyệt vời để nâng cao thể chất mà còn là một cách thú vị để thử thách tinh thần và thể chất của bạn.

Dưới đây là 6 lợi ích của quyền anh và đã được khoa học chứng minh.

 

 

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các võ sĩ phải có khả năng thực hiện các hoạt động cường độ cao thường xuyên trong buổi tập hoặc các trận đấu quyền anh. Môn thể thao này là một hình thức luyện tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT) và có thể thúc đẩy cơ thể liên tục duy trì các đợt hoạt động cường độ cao.

Tập luyện cường độ cao ngắt quãng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm vào đó, quyền anh có thể cải thiện thể chất khi một nghiên cứu cho thấy thứ hạng của võ sĩ có tương quan trực tiếp với các dấu hiệu về sức khỏe tim mạch.

6 lợi ích sức khỏe từ bộ môn thể thao quyền anh boxing mà bạn nên biết - Ảnh 1

 

2. Hỗ trợ giảm cân

Tập luyện đấm bốc cường độ cao đã được chứng minh giúp làm giảm lượng mỡ trong cơ thể và cải thiện tổng thể vóc dáng hơn các hoạt động khác như đi bộ nhanh.

Ví dụ, một người nặng 150 pound (68 kg) có thể đốt cháy từ 390–558 calo hoặc nhiều hơn nếu tập luyện các bài tập điều hòa trong khoảng thời gian 60 phút. Số lượng calo bị đốt cháy sẽ thay đổi theo mức độ cường độ, cũng như các yếu tố như bạn đang đánh bao hay đánh.

Ngay cả khi vận động mạnh, bao gồm cả việc quyền anh mô phỏng cũng giúp đốt cháy calo một cách hiệu quả Điều này có thể giúp tăng mức độ hoạt động ở những người ngại tham gia vào một chương trình đào tạo hoặc tập thể dục trực tiếp. Ngoài ra, nhiều người có thể cảm thấy thoải mái hơn với hệ thống trò chơi điện tử so với một đôi găng tay đấm bốc.

 

3. Tăng cường sức mạnh toàn bộ cơ thể

Trong khi hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng lực đấm chỉ đến từ vai, hành động tung cú đấm lại cần đến sức mạnh của toàn bộ cơ thể. Một cú đấm tốt bao gồm việc hai chân chống đất và sự phối hợp của các phần còn lại của cơ thể để cung cấp sức mạnh thông qua đòn đánh. Do đó, hai chân cũng như các cơ cốt lõi là một phần quan trọng của chuyển động tung cú đấm.

 

4. Cải thiện sự cân bằng

Quyền anh là một hoạt động thiên về vận động. Nó liên quan đến việc phối hợp chân, phát triển các chiến lược chuyển động phản ứng với các điều kiện thay đổi và sức mạnh cơ bắp được đề cập ở trên. Tất cả những điều này đều giúp cải thiện sự cân bằng. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng một chương trình đấm bốc giúp cải thiện sự cân bằng giữa những người đang hồi phục sau đột quỵ.

Hơn nữa, quyền anh đã được sử dụng như một phương pháp để điều trị bệnh Parkinson - một bệnh thần kinh suy nhược ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các chuyển động phức tạp của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, nó làm giảm sự cân bằng cơ thể và tăng nguy cơ té ngã của một người. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy việc tập luyện quyền anh đã giúp cải thiện việc giảm nguy cơ té ngã và cải thiện điểm số thăng bằng ở những người bị ảnh hưởng bởi bệnh Parkinson.

6 lợi ích sức khỏe từ bộ môn thể thao quyền anh boxing mà bạn nên biết - Ảnh 2

 

5. Giảm căng thẳng

Có một tác dụng xúc tác thực sự đến từ việc giải tỏa căng thẳng của bạn một cách lành mạnh, chẳng hạn như cách đấm vào túi hoặc chuyển động tập trung vào mục tiêu cụ thể. Tập luyện quyền anh có thể khác nhau về cường độ trong suốt quá trình tập luyện, mặc dù hầu hết các chương trình tập luyện và điều hòa quyền anh đều có xu hướng tuân theo phương pháp tập ở cường độ cao ngắt quãng (HIIT), có thể giúp giảm căng thẳng.

 

6. Giảm huyết áp

Nói chung, tập luyện quyền anh và HIIT đã được chứng minh là làm giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, giúp giảm căng thẳng trên mạch máu. Huyết áp tăng cao là dấu hiệu báo trước của việc trải qua các biến cố nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Một nghiên cứu cho thấy huyết áp giảm đáng kể khi so sánh chương trình tập quyền anh HIIT với chương trình tập luyện tim mạch cường độ trung bình.

 

Kết luận

Quyền anh là một hình thức tập luyện bao gồm các động tác chân, đấm và né đòn để mô phỏng các hoạt động liên quan đến môn thể thao quyền anh. Nó thường được kết hợp với các hoạt động điều hòa khác, chẳng hạn như nhảy dây và thể dục dưỡng sinh giúp tăng cường độ của mỗi buổi tập.

Quyền anh có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hình thể, nâng cao thể lực cũng như giảm huyết áp và hỗ trợ giảm cân. Đây là một bộ môn thể thao thú vị nếu bạn muốn rèn luyện sức khỏe và giải tỏa căng thẳng một cách an toàn và lành mạnh.

 

 

Nhìn lại cách chúng ta ‘giết’ thời gian

Hoạt động nào khiến cho mắt bạn lấp lánh niềm vui và trái tim bạn muốn ca hát?

TIN MỚI NHẤT