6 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm

Sống khỏe 25/09/2021 08:32

Ngủ dậy nếu xuất hiện một trong số dấu hiệu bất thường dưới đây hãy đi khám bác sĩ ngay vì để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bạn.

Dấu hiệu đau đầu

Nhiều người cảm thấy đau đầu khi thức dậy vào buổi sáng, nguyên nhân có thể do lâu ngày không kiểm soát huyết áp. Tăng huyết áp có khả năng gây đau đầu dai dẳng. Nếu không được điều trị hiệu quả, sẽ phát triển thành cơn đau bùng phát.

6 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tình trạng tăng huyết áp kéo dài sẽ khiến thành mạch máu bị tổn thương dẫn đến tích tụ đường huyết, lipid và các chất chuyển hóa trong mạch máu, từ đó hình thành xơ vữa động mạch. Theo thời gian, những chất độc hại này sẽ làm tắc nghẽn mạch máu, khiến lượng oxy cung cấp cho não không đủ, gây ra những cơn đau đầu với nhiều mức độ khác nhau.

Bị sưng mắt

Nhiều người bị sưng mắt, đặc biệt sau khi ngủ dậy vào mỗi buổi sáng, tình trạng sưng tấy sẽ rõ ràng hơn. Trong trường hợp bình thường, phù nề sẽ tự tiêu biến nhanh chóng. Nếu sau nửa giờ, hiện tượng này vẫn không thuyên giảm, bạn cần hết sức cảnh giác. Có khả năng, thận và tim của bạn có bất ổn.

6 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Ngoài việc tìm hiểu những biểu hiện bất thường của cơ thể sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cũng nên hình thành những thói quen tốt trong thời điểm này. Khi vừa mở mắt, bạn đừng đứng dậy ngay lập tức. Bạn nên nằm trên giường một chút, sau đó từ từ ra khỏi giường. Ngoài ra, bạn hãy uống một cốc nước ấm sau đó để thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Tê các chi

Nếu đột nhiên bị tê một chi sau khi thức dậy vào buổi sáng thì cần phải cảnh giác về các bệnh mạch máu não. Khi thời gian trôi qua, các triệu chứng tê tay chân ngày càng rõ ràng thì cần đến bệnh viện gấp.

Cảm thấy đói

Một số người 4,5 giờ sáng tỉnh dậy cảm thấy bụng đói cồn cào đến mức khó chịu, tâm trạng lo lắng, bất an, còn kèm theo mệt mỏi, mất sức. Nếu ăn một thứ gì đó, triệu chứng đói mới giảm đi, tuy nhiên miệng vẫn khát lưỡi vẫn khô, muốn uống nhiều nước, phải ăn sáng đầy đủ xong mới dần dần mất đi. Đây chính là biểu hiện của bệnh tiểu đường.

6 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Nếu đã bị bệnh tiểu đường, sáng sớm lại xuất hiện những triệu chứng này, chứng tỏ cách uống thuốc và liệu lượng thuốc đều không ổn.

Hơi thở có mùi

Hơi thở có mùi khó chịu sau khi ngủ dậy có thể là một biểu hiện của bệnh dạ dày (do dư thừa axit trong dạ dày) hoặc bệnh răng miệng.

6 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Các bệnh như nhiễm trùng nướu răng, răng sâu có lỗ hổng, nhiều cao răng, lưỡi bị viêm là nơi mảnh vụn thực phẩm dễ dính lại và là môi trường tốt cho vi khuẩn phân hủy protein tạo ra mùi hôi. Hơi thở hôi cũng có thể là do chế độ ăn uống của bạn vào tối hôm trước chứa nhiều chất kích thích, chất béo khó tiêu... Bạn nên đi khám để biết nguyên nhân. Nếu nguyên nhân do bệnh ở dạ dày, răng miệng thì cần được điều trị sớm. Còn nếu do thức ăn thì nên hạn chế ăn các loại thịt, chất béo khó tiêu, nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh.

Nước tiểu có màu nâu

Khi thức dậy vào buổi sáng, chúng ta thường đi vệ sinh, lúc này nhất định bạn cần chú ý đến màu sắc của nước tiểu. Nước tiểu khỏe mạnh thường có màu vàng nhạt, không có bọt.

6 dấu hiệu bất thường khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Nếu thấy nước tiểu của mình vàng đậm hơn và ngả sang màu nâu, điều này có khả năng chức năng của gan đang gặp vấn đề, khiến quá trình chuyển hóa sắc tố đỏ trong cơ thể bị ảnh hưởng, do đó màu nước tiểu chuyển sang màu nâu.

Thực phẩm ‘vàng’ giúp phụ nữ ngăn ngừa bệnh ung thư vú nguy hiểm, bạn nên bổ sung nhiều hơn trong bữa ăn hàng ngày

Ung thư vú căn bệnh khá phổ biến với phụ nữ trong thời gian gần đây, bệnh còn là nguyên nhân dẫn đến số ca tử vong tăng lên đáng kể.

TIN MỚI NHẤT