Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông

Sao quốc tế 01/04/2023 11:08

Kỷ niệm 20 năm ngày mất của Trương Quốc Vinh, cùng nhìn lại những tác phẩm kinh điển của anh trên màn bạc.

20 năm kể từ ngày tượng đài của điện ảnh Hong Kong rời đi, người hâm mộ trên khắp thế giới vẫn luôn nhớ thương về Trương Quốc Vinh. Trong 24 năm hoạt động nghệ thuật, Trương Quốc Vinh đóng 56 phim điện ảnh và 19 phim truyền hình.

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 1

Anh được mệnh danh 'thiên nhân thiên diện' (người mang ngàn nhân diện), được đánh giá đa tài, thể hiện được nhiều kiểu nhân vật. Nổi tiếng với hình ảnh nam nhân lãng đãng, sầu muộn trong các cuốn phim diễm tình nhưng Trương Quốc Vinh từng thành công khi nhập vai biến thái, tâm thần phân liệt và tấu hài.

Anh luôn là một tên tuổi có thể đảm bảo doanh thu phòng vé cho các bộ phim mình tham gia. Từ năm 1990 đến 1998, 13 trong tổng số 39 phim của anh đã lọt vào Top 10 phim có doanh thu phòng vé cao nhất. Kỷ niệm 20 năm ngày mất của Trương Quốc Vinh, cùng nhìn lại những tác phẩm kinh điển của anh trên màn bạc.

Liệt Hỏa Thanh Xuân (1982)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 2

Giai đoạn đầu trong sự nghiệp diễn xuất, Trương Quốc Vinh tham gia phim Liệt hỏa thanh xuân với vai diễn Louis - một công tử con nhà giàu. Louis là chàng trai những tưởng đủ đầy nhưng nội tâm trống trải, lúc nào cũng tỏ ra bất cần, sống nổi loạn để chống đối xã hội.

Liệt hỏa thanh xuân miêu tả đời sống tinh thần bấp bênh và buông thả của giới trẻ Hong Kong thời bấy giờ. Với vai diễn Louis, Trương Quốc Vinh được đề cử tranh giải Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Kim Tượng Hong Kong 1983.

Anh Hùng Bản Sắc (1986)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 3

Từ giữa những năm 1980 đến 1990, điện ảnh Hong Kong đạt đến thời kỳ hoàng kim. Đây cũng là khoảng thời gian tài năng diễn xuất của Trương Quốc Vinh nở rộ.

Năm 1986, anh đóng vai Tống Tử Kiệt trong Anh hùng bản sắc do Ngô Vũ Sâm đạo diễn. Tuy không có nhiều đất diễn nhưng tác phẩm đã đưa tên tuổi Trương Quốc Vinh vào tầm sao hạng A.

Bộ phim được xếp vị trí thứ 2 trong danh sách 100 phim tiếng Hoa xuất sắc nhất do Hội Điện ảnh Kim Tượng Hong Kong bình chọn.

Thiện Nữ U Hồn (1987)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 4

Nhân vật chàng thư sinh Ninh Thái Thần qua diễn xuất của Trương Quốc Vinh đã trở thành kinh điển trong Thiện nữ u hồn (1987). Nội dung phim kể về cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Ninh Thái Thần và Tiểu Thiện (Vương Tổ Hiền đóng) - một hồn ma chưa thể siêu thoát. Trải qua nhiều chuyện, họ nảy sinh tình cảm với nhau.

Yên Chi Khâu (1988)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 5

Mang đậm không khí hoài cổ, bộ phim Yên chi khâu (1988) của đạo diễn Quan Cẩm Bằng là chuyện tình lãng mạn, trắc trở của chàng thiếu gia Trần Chấn Bang phong lưu, tao nhã, đa tình với nàng kỹ nữ Như Hoa tại Ỷ Hồng Lầu. Diễn xuất của Trương Quốc Vinh qua vai Trần Chấn Bang đã làm nền cho danh ca Mai Diễm Phương (vai Như Hoa) tỏa sáng, giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá.

A Phi Chính Chuyện (1991)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 6

Bộ phim được xếp vào danh sách những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Hong Kong do đạo diễn Vương Gia Vệ thực hiện. Trong phim, Trương Quốc Vinh đảm nhận vai một tay chơi chuyên săn gái, có tình cảm với 2 nhân vật nữ do Trương Mạn Ngọc và Lưu Gia Linh đóng. Người ta ví von nhân vật A Phi của Trương Quốc Vinh ở tác phẩm này như chú chim mất chân, cứ bay vô định trong cuộc đời.

Tung Hoành Tứ Hải (1991)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 7

Trong phim, Quốc Vinh vừa lộ diện đã thu hút người xem với nụ cười bí ẩn, thần thái hào hoa và có chút ngông nghênh. Lần duy nhất trên màn ảnh, anh hóa thân một đạo tặc thiên tài, cùng hai cộng sự (Châu Nhuận Phát, Chung Sở Hồng) thực hiện nhiều phi vụ trộm cắp kinh thiên động địa.

Thoát khỏi hình tượng mỹ nam dung nhan nhuốm sầu, đôi mắt đơn độc, Trương Quốc Vinh hóa thân người hùng trượng nghĩa, thực hiện loạt cảnh đua xe, đánh đấm bắt mắt. Anh và tài tử Châu Nhuận Phát có không ít cảnh cảm động về tinh thần chiến đấu, tình huynh đệ.

Bộ phim ra mắt năm 1991 được bình chọn là phim hành động - trộm cắp lãng mạn nhất. Ẩn sau vẻ ngoài phong tình, nhân vật James của Trương Quốc Vinh nguyện một đời chung tình với Hồng Đậu (Chung Sở Hồng). Cặp sao để lại dư âm đẹp với những nụ hôn cuồng nhiệt và cảnh khiêu vũ đầy lửa tình.

Bá Vương Biệt Cơ (1993)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 8

Bộ phim là tác phẩm đưa tên tuổi của Trương Quốc Vinh bước ra màn ảnh thế giới. Nội dung phim xoay xung quanh số phận của Trình Điệp Y (Trương Quốc Vinh đóng) - một nghệ sĩ Kinh kịch chuyển giả gái có tình cảm thầm kín với người bạn diễn Đoạn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị đóng). Bộ phim cũng đã hé lộ bí mật của ngôi sao vắn số này.

Đông Tà Tây Độc (1994)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 9

Lấy ý từ từ tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của nhà văn Kim Dung, bộ phim Đông tà Tây độc (1994) là góc nhìn mới của đạo diễn Vương Gia Vệ về phim võ hiệp qua nhân vật Âu Dương Phong mạnh mẽ do Trương Quốc Vinh thể hiện. Tác phẩm này còn có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ như Lương Gia Huy, Lâm Thanh Hà, Lương Triều Vỹ, Trương Học Hữu, Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh…

Xuân Quang Xạ Tiết (1997)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 10

Kết hợp diễn xuất ăn ý với Lương Triều Vỹ, Trương Quốc Vinh đã mang đến cho khán giả một chuyện tình đồng tính đầy dục vọng, nhiều đam mê nơi xứ người trong bộ phim Xuân quang xạ tiết (Happy Together, 1997). Qua hình ảnh nhân vật Hà Bảo Vinh, anh như được sống thật với giới tính của mình, diễn xuất thần.

Vua Thiện Xạ (2000)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 11

26 năm hoạt động nghệ thuật, tài tử Hong Kong chỉ một lần đóng phản diện, trong phim Vua Thiện Xạ. Nhân vật Rick của anh là một tay súng thiện xạ tính tình ngạo mạn. Lỡ tay giết người để tự vệ, anh biến đổi tâm lý. Sau này khi bạn gái bị cảnh sát bắt giữ vì tàng trữ ma túy, anh trở nên điên loạn, khát máu.

Trang 163 gọi nam diễn viên là thiên tài diễn tâm thần phân liệt, nhập vai chân thật với điệu cười thách thức; đôi mắt đỏ ngầu, lạnh tanh và cuồng nộ. Anh khắc họa nhân vật trầm uất, chỉ tìm thấy cảm giác tồn tại khi xả súng giết người. Diễn xuất ấn tượng, anh nhận đề cử 'Nam diễn viên chính xuất sắc' tại Giải thưởng điện ảnh Đài Loan Kim Mã.

Dị Độ Không Gian (2002)

Trương Quốc Vinh - Những vai diễn vang bóng một thời của tượng đài của điện ảnh Hồng Kông  - Ảnh 12

Đây là bộ phim kinh dị tâm lý của Hong Kong, ra mắt năm 2002 do La Chí Lương làm đạo diễn. Phim có sự tham gia của Trương Quốc Vinh và Lâm Gia Hân. Bộ phim làm về đề tài ảo giác, chấn thương tâm lý, trầm cảm và tự sát.

Cảnh nhảy lầu của A Chiêm trong phim đã được Trương Quốc Vinh thực hiện nhiều lần. Anh gặp áp lực với cảnh phim này và bị ám ảnh. Sau khi bộ phim đóng máy, vì quá nhập vai, Trương Quốc Vinh có những biểu hiện vô cùng lạ. Đặc biệt những hành vi như hay ôm tay ôm chân, sử dụng thuốc an thần... của anh chẳng khác gì hành động của nhân vật A Chiêm trong phim. Cuối cùng, nam tài tử cũng chọn cái chết giống A Chiêm.

Dị Độ Không Gian là bộ phim cuối cùng của Trương Quốc Vinh, khán giả tin rằng anh đã đưa cảm xúc thật của mình vào nhân vật trong phim, và bộ phim được đánh giá thành công cũng là nhờ vào diễn xuất của các diễn viên chính. Bộ phim này cũng giúp Trương Quốc Vinh nhận được đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất của Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong và Liên hoan phim Kim Mã.

Khán giả hướng về Hồng Kông trong các sự kiện kỷ niệm 20 năm ngày mất của Trương Quốc Vinh

Đã tròn hai thập kỷ kể từ ngày qua đời, người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đều đổ dồn về Hồng Kông để tưởng niệm nam diễn viên, ca sĩ tài hoa Trương Quốc Vinh.

TIN MỚI NHẤT