Loại nước ép được chứng minh có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, là 'người bạn thân' của hệ tiêu hóa: Có sẵn ở Việt Nam, ai cũng có thể uống

Dinh dưỡng 14/10/2023 07:00

Uống loại nước ép này trước khi uống rượu bia giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày và ngăn ngừa loét dạ dày.

 

Dâu tây không chỉ ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dâu tây ít calo nên rất hữu ích cho việc ăn kiêng và rất giàu vitamin C nên có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da và giảm căng thẳng. Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng dâu tây có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa cảm giác buồn nôn sau khi uống rượu bia và giảm đau bụng.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Barcelona ở Tây Ban Nha và Đại học Bách khoa Marche ở Ý đã tiến hành một thí nghiệm trên động vật để xác định xem dâu tây ảnh hưởng đến việc bảo vệ đường tiêu hóa như thế nào. Trong một thí nghiệm với chuột, nhóm nghiên cứu cho chúng ăn chiết xuất dâu tây mỗi ngày trong 10 ngày. Mỗi con chuột được cung cấp 40 mg chiết xuất dâu tây cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Loại nước ép được chứng minh có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, là 'người bạn thân' của hệ tiêu hóa: Có sẵn ở Việt Nam, ai cũng có thể uống - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, nhóm nghiên cứu cho chuột uống ethanol và quan sát phản ứng của dạ dày chúng. Kết quả là niêm mạc dạ dày của chuột ăn dâu tây được phát hiện ít bị tổn thương hơn nhiều so với chuột thường.

Nhóm nghiên cứu phân tích rằng dâu tây giúp ích cho sức khỏe dạ dày theo hai cách. Trước hết, dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa. Dâu tây còn đóng vai trò là chất xúc tác thúc đẩy tích cực hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể.

Loại nước ép được chứng minh có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, là 'người bạn thân' của hệ tiêu hóa: Có sẵn ở Việt Nam, ai cũng có thể uống - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hoạt động chống oxy hóa này đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày. Dạ dày bài tiết axit để tiêu hóa nhưng nó cũng tiết ra chất nhầy bảo vệ để dạ dày không bị tổn thương do axit tiết ra.

Tuy nhiên, nếu ăn dâu tây thường xuyên, có thể giảm đáng kể nguy cơ tổn thương axit dạ dày nhờ đặc tính chống oxy hóa của dâu tây. Nhóm nghiên cứu còn tin rằng dâu tây có thể làm giảm tình trạng loét dạ dày - căn bệnh xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Loại nước ép được chứng minh có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, là 'người bạn thân' của hệ tiêu hóa: Có sẵn ở Việt Nam, ai cũng có thể uống - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Dựa trên nghiên cứu này, chúng tôi sẽ có thể phát triển một loại thuốc mới không chỉ có thể phục hồi chức năng dạ dày sau khi uống rượu mà còn điều trị các bệnh dạ dày khác nhau do nhiễm trùng khác nhau”.

Kết quả của nghiên cứu này có tên "Strawberry Polyphenols Attenuate Ethanol-Induced Gastric Lesions in Rats by Activation of Antioxidant Enzymes and Attenuation of MDA Increase)" (Tạm dịch: Chất Polyphenol có trong dâu tây làm giảm tổn thương dạ dày do Ethanol gây ra ở chuột bằng cách kích hoạt các enzyme chống oxy hóa và làm giảm sự gia tăng MDA) đã được công bố trên tạp chí khoa học PLoS ONE. 

5 loại nước ép là "vũ khí" chống lão hóa da, là "người bạn thân" của tim mạch

Nước ép lựu không chỉ giúp bạn có làn da mịn màng, tươi trẻ mà còn rất tốt cho tim mạch nữa đấy.

TIN MỚI NHẤT