Phát hiện nhiều phụ nữ mang thai hộ sống trong 1 căn hộ chung cư

Xã hội 15/08/2019 06:00

Kiểm tra hành chính tại phòng 501, chung cư mini Cao Thắng ở TP Hạ Long, cơ quan công an phát hiện Trần Thị Ba và 8 phụ nữ ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước (trong đó có 3 phụ nữ đang mang thai) cùng chung sống sinh hoạt, không có đăng ký tạm trú tạm vắng, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Ngày 14-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, tạm giam đối với Trần Thị Ba (SN 1991, trú tại tổ 72, khu 8, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) về tội "Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại" và tạm giữ hình sự đối với Vũ Nga Linh (SN 1988, trú tại tổ 9, khu Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả).để tiếp tục điều tra vụ án và xử lý theo quy định của pháp luật.

Phát hiện nhiều phụ nữ mang thai hộ sống trong 1 căn hộ chung cư - Ảnh 1

Đối tượng Trần Thị Ba và đối tượng Vũ Nga Linh - Ảnh: T.H.

Theo tài liệu điều tra, ngày 7-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công an TP Hạ Long kiểm tra hành chính tại phòng 501, chung cư mini Cao Thắng, thuộc số 58B, khu 6, phường Cao Thắng, TP Hạ Long và phát hiện Trần Thị Ba (SN 1991, trú tại tổ 72, khu 8, phường Cao Thắng) và 8 phụ nữ ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước (trong đó có 3 phụ nữ đang mang thai) cùng chung sống sinh hoạt, không có đăng ký tạm trú tạm vắng, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Trong số này, Nguyễn Phạm Minh T. (SN 1993, trú tại tỉnh Tiền Giang) đang mang thai được 7 tuần tuổi; Nguyễn Thị S. (SN 1989, trú tại tỉnh Gia Lai) đang mang thai 14 tuần tuổi, và Nguyễn Thị H. (SN 1986, trú tại tỉnh Lâm Đồng) đang mang thai 20 tuần tuổi.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định Trần Thị Ba và Vũ Nga Linh là những đối tượng có liên quan đến việc tổ chức mang thai hộ.

Trước đó, vào tháng 4-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt khẩn cấp Phạm Thị Huế (35 tuổi; trú tại xã Song Mai, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Thị Hải Yến (31 tuổi; ở số 13, Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) về tội "Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại".

Theo tài liệu điều tra, nhận được tin báo của quần chúng tại ngôi nhà có treo biển cafe Famyli số 79 (ở tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) diễn ra một số hoạt động bất thường, có nghi vấn về việc tổ chức mang thai hộ Công an TP Hạ Long đã phối hợp cùng Công an phường Hồng Hải tiến hành kiểm tra nhân, hộ khẩu, xác định bên trong ngôi nhà có 3 người đang tạm trú là Phạm Thị Huế; Trần Văn Khải (21 tuổi; trú tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) và Phạm Thị Hồng T. (30 tuổi; trú tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp). Do thời điểm kiểm tra không có chị T. ở nhà nên cơ quan công an đã triệu tập Huế và Khải về trụ sở để làm việc.

Qua khai thác, bước đầu Huế khai nhận cuối năm 2017, đối tượng này đang bán hàng tại Trung Quốc có quen 1 người đàn ông họ Dương (không rõ thông tin về lai lịch, địa chỉ) là giám đốc một bệnh viện ở Trung Quốc. Huế thỏa thuận với giám đốc họ Dương nếu tìm người Việt Nam sang Trung Quốc mang thai hộ sẽ được số tiền từ 50 đến 60 triệu đồng/người và tiền công chăm sóc người mang thai hộ là 1.000 tệ (khoảng 3,4 triệu đồng/người/tháng).

Sau đó, Huế về Việt Nam, thông qua mạng xã hội tìm người sang Trung Quốc mang thai hộ. Huế đã tìm được 4 người đồng ý mang thai hộ, trong đó có Ninh Thị Hải Yến. Cả 3 người kia được Huế đưa sang Trung Quốc cấy phôi thành công, riêng Yến không đủ điều kiện để mang thai nhưng Yến đã giới thiệu cho Huế 5 người đủ điều kiện mang thai hộ và số này đã cấy phôi thành công tại Trung Quốc.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10-2018, Huế đưa toàn bộ số người trên sang 1 bệnh viện ở Quảng Châu, Trung Quốc, đồng thời đối tượng này được giám đốc họ Dương thuê phiên dịch, chăm sóc cho tổng số 17 người, trong đó có 15 người mang thai và Ninh Thị Hải Yến và Phan Anh (không rõ nhân thân, lai lịch cụ thể).

Đến cuối tháng 11-2018, giám đốc họ Dương yêu cầu Huế về Việt Nam tìm thuê nhà để đưa một số phụ nữ đang mang thai từ Trung Quốc về chăm sóc.

Trở về Việt Nam, Huế đã thuê nhà số nhà 79 (ở tổ 2B, khu 1A, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) để chăm sóc cho những người đang mang thai hộ từ ngày 4-12-2018. Khoảng thời gian này, có một người đã đẻ xong được Huế nhờ đến nấu cơm và chăm sóc những thai phụ trên.

Tổng số tiền Huế đã nhận được từ việc giới thiệu và chăm sóc 15 người mang thai hộ là 260 triệu đồng. Ninh Thị Hải Yến được số tiền môi giới người mang thai hộ do Huế trả là 30 triệu đồng. Những người mang thai hộ sau khi giao con thành công sẽ được từ 300 triệu đồng đến 340 triệu đồng.

Ngoài ra, khi ở tại nhà riêng tại số 13, Nguyễn Biểu, phường Quán Thánh, quận Ba Đình (Hà Nội), Ninh Thị Hải Yến đã môi giới cho một đối tượng tên Thủy là người Việt Nam đang ở Trung Quốc 5 người phụ nữ Việt Nam mang thai hộ. Số tiền Yến hưởng lợi qua việc môi giới cho Thủy là 30 triệu đồng/người.

Theo khai nhận của Huế, còn 9 người Việt Nam mang thai hộ đang ở Trung Quốc.

Triệt xóa ổ nhóm tín dụng đen cho vay với lãi suất 180%

Biết nhu cầu vay tiền của người dân, nhất là các trường hợp lêu lổng, ăn chơi, đua đòi, Thiện cùng các đối tượng đã cho vay với lãi suất cao, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Ổ nhóm này cho vay với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với lãi suất 180%/năm.

TIN MỚI NHẤT