Nam thanh niên bị mục xương, phải ngồi xe lăn đi bệnh viện, bác sĩ cảnh báo nguyên nhân đến từ thứ đồ uống quen thuộc

Tin y tế 23/10/2023 08:41

Thói quen lạm dụng rượu bia thường xuyên còn có thể làm gia tăng tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp, tê cứng, đau nhức xương.

Theo thông tin từ Tiền Phong, nam bệnh nhân 32 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến bệnh viện trong tình trạng tàn phế, phải ngồi xe lăn. Khai thác bệnh sử, bác sĩ ghi nhận nam bệnh nhân làm nghề thợ lặn, ngày nào cũng uống rượu bia. Một trường hợp khác là nam luật sư ngụ tại quận 1 TPHCM. Với đặc thù nghề nghiệp, thường xuyên tiếp khách nên người bệnh sử dụng rượu bia với tần suất dày đặc cho đến khi xuất hiện những cơn đau liên tục tăng cấp độ theo thời gian khiến bệnh nhân phải ngồi xe lăn đến bệnh viện.

Nam thanh niên bị mục xương, phải ngồi xe lăn đi bệnh viện, bác sĩ cảnh báo nguyên nhân đến từ thứ đồ uống quen thuộc - Ảnh 1
Thay cả 2 khớp háng do bị mục xương - Ảnh: Tiền Phong

BS Nguyễn Tấn Lãm, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Uống rượu bia nhiều là một trong những nguyên nhân gây nguy hại đến chỏm xương đùi, người bệnh có thể bị mục khớp háng cả 2 bên. Khi sử dụng nhiều bia rượu các tế bào mỡ máu ở một số người sẽ to bất thường. Chỏm xương đùi chỉ có 1 mạch máu duy nhất, khi mỡ máu đi vào vị trí mạch ở chỏm xương đùi sẽ gây tắc mạch dẫn tới hoại tử chỏm xương đùi. Tình trạng này âm thầm diễn tiến theo thời gian khi có biểu hiện đau nhức thì đã ở mức độ nặng”.

Dẫn tin từ Sức khỏe Đời sống, rượu có tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương, nguyên nhân là nó cản trở sự cân bằng canxi và hấp thụ vitamin D trong cơ thể. Uống nhiều rượu cũng có thể gây thiếu hụt nội tiết tố ở cả nam và nữ. Tiêu thụ rượu quá mức cũng có thể giết chết các nguyên bào xương, tế bào tạo xương.

Nam thanh niên bị mục xương, phải ngồi xe lăn đi bệnh viện, bác sĩ cảnh báo nguyên nhân đến từ thứ đồ uống quen thuộc - Ảnh 2
Rượu bia ảnh hưởng đến xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Rượu có thể đóng một vai trò trong quá trình hình thành mật độ xương, tốc độ tái tạo tế bào xương và cản trở cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng để tạo xương.

Rượu cũng có thể làm thay đổi chức năng bình thường của các hormone trong cơ thể liên quan đến việc giữ cho xương chắc khỏe, như hormone tuyến cận giáp, hormone tăng trưởng và estrogen.

Ngoài ra, lạm dụng rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát hành vi và vận động dẫn đến ngã gây chấn thương gãy xương. Thói quen lạm dụng rượu bia thường xuyên còn có thể làm gia tăng tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp, tê cứng, đau nhức xương.

5 cách đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể hữu hiệu, đặc biệt là sau khi dùng bia rượu, đồ ăn chế biến

Sau những buổi gặp mặt và nhậu nhẹt sẽ khiến cơ thể tăng dần độc tố, để loại bỏ nó không hề khó mà cần những hiểu biết cơ bản.

TIN MỚI NHẤT