Chuyên gia chỉ ra 5 loại thực phẩm và đồ uống gây đau nửa đầu phổ biến nhất, trong đó có một thứ mà chị em cực thích

Sức khỏe 09/01/2024 10:19

Trong khi các nhà khoa học đang tranh cãi về việc liệu nguyên nhân chính xác gây đau nửa đầu là gì thì có một số loại thực phẩm và đồ uống được cho là có thể gây ra cơn đau.

Chứng đau nửa đầu là tồi tệ nhất. Nếu bạn không hiểu được chúng, hãy coi chúng như một cơn say mà không có bữa tiệc trước đó. Âm thanh to hơn, mùi hăng hơn và đèn sáng hơn. Ngoài ra còn có cảm giác buồn nôn, chóng mặt và rõ ràng là một cơn đau đầu khủng khiếp.

Trong khi các nhà thần kinh học vẫn đang tranh luận về nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu, một số loại thực phẩm và đồ uống được cho là có thể gây ra cơn đau nửa đầu.

Đối với tôi, phô mai xanh và rượu vang trắng có thể kích thích chúng, trong khi anh trai tôi không thể ăn bất cứ thứ gì có chất làm ngọt nhân tạo.

Không giống như hầu hết các danh sách thực phẩm cần tránh, tác nhân gây đau nửa đầu không nhất thiết là không tốt cho sức khỏe nếu bạn không mắc bệnh này.

Rượu

Tất cả chúng ta đều biết rằng quá nhiều ly rượu vang trong bữa tối hoặc quá nhiều cocktail sau giờ làm việc có thể khiến bất cứ ai bị đau đầu khó chịu, nhưng đối với những người mắc chứng đau nửa đầu, chỉ cần một ly duy nhất cũng có thể gây ra cơn đau đầu. Tại sao? Theo Wilhour, lý do không rõ ràng.

Chuyên gia chỉ ra 5 loại thực phẩm và đồ uống gây đau nửa đầu phổ biến nhất, trong đó có một thứ mà chị em cực thích - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bà nói: “Mặc dù bản thân rượu cũng như các chất chuyển hóa của nó là những yếu tố tiềm ẩn trong một số trường hợp, nhưng cũng có lý khi cho rằng một số thành phần nhất định trong các loại đồ uống có cồn khác nhau có thể đóng vai trò là tác nhân gây ra bệnh. Rượu được biết là gây giãn mạch, khiến mạch máu sưng lên”.

Socola

Bỏ qua hộp socola cho Valentine bị ảnh hưởng bởi chứng đau nửa đầu của bạn! Socola được coi là tác nhân kích thích dựa trên thực phẩm phổ biến nhất.

Tuy nhiên, các nhà thần kinh học đang tranh luận liệu việc thèm ăn kẹo trước cơn đau nửa đầu có phải là một phần của giai đoạn trước cơn đau nửa đầu hay là nguyên nhân kích hoạt.

Dù thế nào đi nữa, một lý do tiềm năng có thể là ca cao.

Wilhour giải thích: “Ca cao được cho là có ảnh hưởng đến việc giải phóng serotonin, có thể góp phần gây ra bệnh đau nửa đầu”.

Caffeine (Quá nhiều hoặc Quá ít)

Khi tôi lần đầu tiên được chẩn đoán mắc chứng đau nửa đầu, bác sĩ thần kinh của tôi đã khuyên tôi nên uống một tách cà phê espresso khi cơn đau bắt đầu để giúp ngăn chặn cơn đau nửa đầu.

Là một thiếu niên không thường xuyên đến các quán cà phê Ý, điều đó không hiệu quả với tôi. Nhưng caffeine đôi khi được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu , ngay cả trong một số loại thuốc không kê đơn.

Chuyên gia chỉ ra 5 loại thực phẩm và đồ uống gây đau nửa đầu phổ biến nhất, trong đó có một thứ mà chị em cực thích - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Quá nhiều caffeine cũng có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Teshamae Monteith, phó giáo sư thần kinh lâm sàng, giải thích: “Caffeine hoạt động bằng cách tác động lên một phân tử gọi là adenosine bằng cách ngăn chặn thụ thể của nó. Nó có thể làm giảm hoạt động điện của não, mở rộng mạch máu và thay đổi giấc ngủ. Đương nhiên, nồng độ adenosine tăng lên trong các cơn đau nửa đầu cấp tính nhưng cũng có thể bị kích hoạt do truyền adenosine”.

Đối với người lớn khỏe mạnh, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến cáo nên tiêu thụ không quá 400 miligam mỗi ngày hoặc 4-5 tách cà phê. Theo Berk, để kiểm soát chứng đau nửa đầu, bạn có thể muốn uống ít hơn.

Phô mai ủ lâu năm

Một số loại phô mai ủ lâu năm có chứa tyramine, chất này được hình thành khi phô mai lên men. Điều này có nghĩa là phô mai càng già (và càng có mùi) thì càng có nhiều tyramine.

Wilhour cho biết: “Người ta tin rằng mức độ tyramine tăng cao có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người nhạy cảm. Tyramine được biết là có ảnh hưởng đến huyết áp và có thể ảnh hưởng đến việc giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine, có thể liên quan đến chứng đau nửa đầu.”

Thịt đã qua chế biến và bảo quản

Các món ăn sáng được yêu thích như thịt xông khói và xúc xích, cũng như các món chủ yếu dành cho “bữa tối dành cho con gái” như xúc xích Ý và prosciutto, có thể đáng bỏ qua vì chúng có thể chứa nitrat và nitrit.

Chuyên gia chỉ ra 5 loại thực phẩm và đồ uống gây đau nửa đầu phổ biến nhất, trong đó có một thứ mà chị em cực thích - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Wilhour cho biết: “Nitrat có thể được chuyển đổi thành oxit nitric, một phân tử truyền tín hiệu đóng vai trò điều hòa lưu lượng máu. Những thay đổi trong lưu lượng máu có liên quan đến chứng đau nửa đầu và việc sản xuất oxit nitric có thể góp phần gây ra những thay đổi này. Ngoài ra, nitrat có thể kích hoạt dây thần kinh sinh ba (dây thần kinh liên quan đến con đường đau nửa đầu) và gây ra sự giải phóng peptide thần kinh gây viêm”.

Nhịn ăn (đây không phải là thức ăn)

Mặc dù không phải là đồ ăn hay đồ uống nhưng các chuyên gia mà tôi đã nói chuyện cùng lưu ý rằng bỏ bữa là một trong những nguyên nhân gây đau nửa đầu phổ biến nhất.

Một nghiên cứu năm 2018 đã báo cáo rằng “nhịn ăn là một trong những tác nhân gây đau nửa đầu tự nhiên được nghiên cứu tốt nhất và đáng tin cậy nhất và trở nên phổ biến hơn khi nhịn ăn lâu hơn”.

Khi chúng ta bỏ một hoặc hai bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống. Đối với một số người, ngay cả những thay đổi nhỏ về nồng độ glucose cũng có thể cản trở các thụ thể đau trong màng não.

Để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, hãy mang theo đồ ăn nhẹ chứa protein nếu bạn biết mình sẽ đến muộn.

Nghiên cứu mới chỉ ra các yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến chứng mất trí nhớ sớm trong đó có 1 điều không ai ngờ tới

Mới đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng một trong những yếu tố gây mất trí nhớ sớm đó là không uống rượu.

TIN MỚI NHẤT