Nước tiểu nổi bọt kéo dài mà không tan, bác sĩ cảnh báo 4 căn bệnh nguy hiểm gây hại sức khỏe

Sức khỏe 07/01/2024 11:27

Mới đây, một bác sĩ ở Đài Loan (Trung Quốc) đã chia sẻ 4 căn bệnh mà con người có thể mắc phải nếu đi tiểu mà bọt không tan.

Liu Ruiming, bác sĩ tiết niệu tại bệnh viện Đào Viên, Đài Loan (Trung Quốc), chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân gần đây.

Theo đó, chú Li đã gặp một số vấn đề khi đi tiểu, ông nhận thấy mình phải cố gắng đi tiểu và bọt trong nước tiểu không tiêu tan trong thời gian dài, khiến ông lo lắng và đến bệnh viện để tìm sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

Liu Ruiming chỉ ra rằng sự xuất hiện bọt trong nước tiểu đôi khi chỉ là một phản ứng sinh lý thông thường, nhưng trong một số trường hợp nhất định, nó có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Nước tiểu nổi bọt kéo dài mà không tan, bác sĩ cảnh báo 4 căn bệnh nguy hiểm gây hại sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bọt trong nước tiểu thường biến mất tự nhiên trong vòng 10 đến 20 giây, có thể do lượng nước uống hàng ngày không đủ và cơ thể bị mất nước một phần, nước tiểu trở nên đặc và dễ nổi bọt.

Liu Ruiming cũng cho biết, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều protein trong cá và thịt protein có thể tạm thời được bài tiết qua nước tiểu, dẫn đến tăng bọt.

Ngoài ra sau khi tập thể dục, cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, điều này cũng có thể dẫn đến sự xuất hiện tạm thời của bọt trong nước tiểu

Tạo bọt là hiện tượng vô hại trong hầu hết các trường hợp. Việc tạo bọt trong những trường hợp này thường tự biến mất trong thời gian ngắn và không cần điều trị đặc biệt.

Liu Ruiming nhắc nhở rằng nếu bọt tồn tại trong thời gian dài hoặc kèm theo các triệu chứng khác như thay đổi màu nước tiểu và khó tiểu thì đây có thể là cảnh báo sức khỏe của cơ thể.

Chẳng hạn như chức năng thận bị suy giảm, các bệnh về thận có thể làm cho thận không thể tái chế protein, gây ra sự dư thừa protein trong nước tiểu và tạo bọt. Hoặc có thể là tiểu đường, nước tiểu của người mắc tiểu đường chứa lượng đường dư thừa, gây ra bọt.

Nước tiểu nổi bọt kéo dài mà không tan, bác sĩ cảnh báo 4 căn bệnh nguy hiểm gây hại sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra còn có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể khiến nước tiểu xuất hiện các chất bất thường và tạo thành bọt hoặc có thể là phì đại tuyến tiền liệt.

Nếu nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt thì có thể ảnh hưởng đến dòng nước tiểu, dẫn đến việc sản xuất bọt.

Khi có các tình huống trên, khuyến nghị đến bệnh viện để kiểm tra nước tiểu và xác định liệu có vấn đề sức khỏe hay không và tiến hành điều trị thích hợp.

Liu Ruiming cho biết nói chung, không cần phải hoảng sợ nếu thấy nước tiểu có bọt, nhưng nếu có bọt dai dẳng hoặc các triệu chứng khác, bạn nên khám sức khỏe thêm, miễn là bạn duy trì lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục vừa phải và uống đủ nước là chìa khóa để duy trì việc đi tiểu khỏe mạnh.

Nghiên cứu mới chỉ ra ăn thuần chay và tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng ham muốn trong “chuyện ấy”

Phụ nữ bị kích thích bởi phim "người lớn" nhiều hơn gấp hai đến ba lần sau khi tập thể dục trong 8 tuần.

TIN MỚI NHẤT