Bác sĩ chỉ ra 9 lý do phổ biến khiến người già thường hay đi tiểu

Sức khỏe 04/01/2024 09:49

Mới đây, nhiều chuyên gia đã chia sẻ những điều thực sự sẽ xảy ra bên trong cơ thể khi bạn đi tiểu nhiều hơn lúc về già.

Mới đây, nhiều chuyên gia đã chia sẻ những điều thực sự sẽ xảy ra bên trong cơ thể khi bạn đi tiểu nhiều hơn lúc về già.

Bạn có thấy mình liên tục chạy vào phòng tắm không? Có vẻ như bạn phải đi tiểu mỗi giờ hoặc có thể cách giờ một lần. Tùy thuộc vào người bạn hỏi, điều này có thể không được coi là một vấn đề mà chỉ đơn thuần là một triệu chứng của sự lão hóa.

Và đó là sự thật: Một loạt thay đổi xảy ra với cơ thể bạn khi bạn già đi, bao gồm cả các vấn đề về bàng quang. Mặc dù tình trạng tiểu không tự chủ ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau - đặc biệt là theo độ tuổi - nhưng có một số lý do giải thích tại sao bạn có thể gặp phải tình trạng này.

Đang gặp phải tình trạng suy giảm estrogen

Theo Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, nồng độ estrogen có xu hướng giảm khi con người bước vào giai đoạn đầu của thời kỳ mãn kinh, còn gọi là tiền mãn kinh .

Monica Grover, bác sĩ sản phụ khoa, cho biết: “Estrogen là một loại hormone không thể thiếu để duy trì sức mạnh của thành bàng quang . Khi nó suy giảm, các mô nâng đỡ thành bàng quang bắt đầu trở nên yếu và cứng, do đó tần suất đi tiểu tăng lên”.

Bác sĩ chỉ ra 9 lý do phổ biến khiến người già thường hay đi tiểu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra nồng độ estrogen nếu bạn cho rằng đây có thể là một phần của vấn đề.

Các dấu hiệu giảm estrogen, đặc biệt là do mãn kinh, có thể bao gồm đau ngực, nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên và loãng xương.

Bị sa cơ quan vùng chậu

Sa cơ quan vùng chậu xảy ra khi một hoặc nhiều cơ quan vùng chậu (bàng quang, ruột, tử cung) không được hỗ trợ tối ưu bởi các cơ và dây chằng sàn chậu.

Sara Reardon, nhà trị liệu vật lý vùng chậu cho biết: “Nếu bàng quang của bạn bị sa, nó có thể sa vào thành âm đạo phía trước của bạn, nơi nước tiểu còn sót lại sau khi bạn đi tiểu. Vì vậy, bạn cảm thấy mình không đi tiểu hoàn toàn và ngay sau khi đi tiểu, bạn có thể cảm thấy như mình phải đi tiểu lại”.

Mặc dù bạn muốn nói chuyện với bác sĩ về các cách tăng cường sức mạnh cho sàn chậu nhưng các bài tập kegel có thể hữu ích.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Theo Tổ chức Chăm sóc Tiết niệu, khoảng 10 trong 25 phụ nữ và 3 trong 25 nam giới sẽ có các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu trong suốt cuộc đời của họ.

Grover cho biết : “ Khi phụ nữ già đi và trải qua thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen dự trữ giảm đi sẽ khiến mô âm đạo trở nên khô hơn cũng như độ pH của âm đạo. Kết quả là, phụ nữ không gặp phải các dấu hiệu điển hình của nhiễm trùng tiểu - chẳng hạn như đau - nhưng rất có thể sẽ đi tiểu thường xuyên.”

Bàng quang của bạn nhỏ hơn

Bác sĩ chỉ ra 9 lý do phổ biến khiến người già thường hay đi tiểu - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bạn đã bao giờ tự nghĩ: “Tôi cảm thấy như bàng quang của mình nhỏ đi” chưa? Điều đó thực sự xảy ra khi bạn già đi.

Reardon cho biết: “Lượng nước tiểu cần thiết để một người nào đó muốn đi tiểu sẽ ít hơn khi già đi và lượng nước tiểu mà bàng quang có thể chứa cũng ít hơn”. Đây thường là lý do tại sao phụ nữ lớn tuổi được chẩn đoán mắc bệnh bàng quang hoạt động quá mức vì bàng quang trở nên nhạy cảm hơn và co lại”.

Đặc biệt, các mô đàn hồi trở nên cứng hơn và bàng quang kém co giãn, từ đó có xu hướng khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.

Bị táo bón nhiều hơn

Táo bón phổ biến hơn khi lão hóa và nó thực sự có thể dẫn đến tình trạng tiểu gấp nhiều hơn.

Reardon cho biết: “Nếu đại tràng và trực tràng chứa đầy phân, điều này thực sự có thể gây áp lực lên bàng quang của bạn, khiến bạn có cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn”.

Giải quyết táo bón bằng cách tập thể dục, ăn chất xơ, uống đủ nước và cơ chế đi tiêu thích hợp thực sự có thể giúp ích cho bàng quang của bạn.

Bạn đang dùng một số loại thuốc

Khi bạn già đi, khả năng mắc các bệnh mãn tính và dùng nhiều loại thuốc sẽ tăng lên.

Anat Sapan, chuyên gia sản phụ khoa và mãn kinh cho biết: “Một số tình trạng bệnh lý như tiểu đường hoặc bệnh tim có thể dẫn đến tăng lượng nước tiểu. Tương tự như vậy, nhiều loại thuốc, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu thường dùng để điều trị huyết áp cao, có thể làm tăng tần suất đi tiểu”.

Đang tiêu thụ quá nhiều caffeine

Nếu bạn là kiểu người uống một (hoặc hai) tách cà phê và thích uống, dù đó là một ly rượu hay bia, thì đó có thể là lý do khiến bạn phải đi tiểu nhiều.

Andrew Y. Sun, bác sĩ tiết niệu, cho biết : “Caffein và rượu đều là chất kích thích bàng quang và thuốc lợi tiểu, làm tăng xu hướng bài tiết nước qua nước tiểu của cơ thể .“Hạn chế tiêu thụ cà phê, soda, rượu vang, cocktail - thậm chí cả sô cô la - có thể giúp giảm nhu cầu đi tiểu thường xuyên”.

Tuyến tiền liệt ngày càng lớn hơn

Bác sĩ chỉ ra 9 lý do phổ biến khiến người già thường hay đi tiểu - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Khi nam giới già đi, tuyến tiền liệt tăng kích thước một cách tự nhiên, ép niệu đạo để thay vì đi tiểu như đang dùng ống phun nước chữa cháy, bạn đi tiểu như đang dùng ống hút cocktail.

Sun cho biết: “Nếu tuyến tiền liệt bị thắt chặt, bàng quang sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm nước tiểu ra ngoài qua lỗ thắt chặt này. Theo thời gian, do bàng quang phải hoạt động quá nhiều nên nó trở nên dày hơn và co cứng hơn, có thể khiến bàng quang hoạt động quá mức và đi tiểu nhiều lần”.

Phương pháp điều trị cho vấn đề này bao gồm dùng thuốc để thư giãn và thu nhỏ tuyến tiền liệt hoặc các thủ thuật phẫu thuật để mở nó ra.

Có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bệnh tiểu đường loại 2 thường phát triển ở những người trên 45 tuổi.

Một triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường loại 2 là đi tiểu thường xuyên, điều này có thể giải thích nhu cầu đi tiểu nhiều hơn khi bạn già đi.

Erica Montes, bác sĩ và cố vấn về Sức khỏe Phụ nữ pH-D, cho biết: “Nói chung, lượng glucose tích tụ trong máu buộc thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và hấp thụ lượng đường dư thừa. Tuy nhiên, khi thận không thể theo kịp, lượng đường dư thừa sẽ đi vào nước tiểu và có thể dẫn đến việc đi tiểu thường xuyên hơn”.

5 loại nước này không nên đựng trong bình giữ nhiệt, không chỉ làm hư hại mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe

Bình giữ nhiệt là một loại đồ dùng quen thuộc đối với nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ, tuy nhiên nó sẽ gây hại cho bản thân nếu đựng 5 loại đồ uống này.

TIN MỚI NHẤT