Chế độ thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây có thực sự hữu ích như một số lời đồn?

Sức khỏe 03/03/2024 10:07

Chỉ uống nước ép trái cây và rau quả, nước, trà và nước luộc rau trong vài ngày đến một tuần có thể là khởi đầu cho thói quen ăn uống tốt hơn.

Ai lại không muốn thức dậy vào buổi sáng tràn đầy năng lượng và cảm thấy tuyệt vời? Đây là điều mà các nhà sản xuất liệu trình juice cleanses (nước ép thanh lọc) - hay còn gọi là chế độ chỉ uống nước trái cây- hứa với bạn sẽ “thiết lập lại” cơ thể. Nghe có vẻ hấp dẫn, đặc biệt là vào đầu năm mới.

Có các gói nước trái cây đóng gói sẵn với mọi thứ đã được pha sẵn và hướng dẫn khi nào nên uống gì.

Hoặc nếu sẵn sàng nỗ lực, bạn có thể tiết kiệm một số tiền bằng cách bật máy ép trái cây nếu có.

Nước ép thanh lọc có thực sự có lợi cho sức khỏe? Các chuyên gia y tế đã chia sẻ về chế độ ăn kiêng bằng nước trái cây chính xác là gì và chúng hữu ích như thế nào.

Chế độ thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây có thực sự hữu ích như một số lời đồn? - Ảnh 1
Nước ép cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và dễ tiêu hóa, làm nhẹ bớt khối lượng công việc của ruột. Ảnh: Shutterstock

Một chế độ nước ép thanh lọc đơn giản - không được nhầm lẫn với chế độ ăn kiêng chữa bệnh hay các sản phẩm “giải độc” - thường kéo dài từ hai đến năm ngày và không lâu hơn một tuần.

Niklas Schwarz, giảng viên tại Đại học Khoa học Ứng dụng về Phòng ngừa và Quản lý Sức khỏe Đức ở Saarbrücken, Đức, cho biết: “Trong thời gian này, bạn chỉ uống nước ép trái cây và rau quả”.

“Ngoài ra có thể dùng trà, nước và nước luộc rau. Bạn không ăn thức ăn đặc”, ông cho biết

Bạn uống từ ba đến sáu phần nước trái cây mỗi ngày, mỗi phần là hỗn hợp của nhiều loại trái cây và rau quả. Một khẩu phần chứa từ 250 đến 500 ml nước trái cây. Schwarz nói: “Tổng lượng nước uống dao động từ 1 đến 1,5 lít”.

Bạn có thể bắt đầu ngay lập tức. Một số người thưởng thức các món ăn yêu thích của họ vào ngày hôm trước, trong khi những người khác tránh các thực phẩm như thịt và sản phẩm từ bột màu trắng.

Antje Gahl, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Đức, cho biết những người có bệnh lý từ trước nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trước.

Họ bao gồm những người bị huyết áp cao hoặc rối loạn gan, thận hoặc tuyến giáp; bệnh nhân ung thư; bệnh nhân tiểu đường.

Gahl nói: “Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng không nên nhịn ăn. Nó cũng không phù hợp với người già và trẻ em vì họ có nhu cầu dinh dưỡng cao”.

Chế độ thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây có thực sự hữu ích như một số lời đồn? - Ảnh 2
Nước ép thanh lọc rất đơn giản đối với những người khỏe mạnh. Ảnh: Shutterstock

 Nước ép thanh lọc rất đơn giản đối với những người khỏe mạnh. Cả Gahl và Schwarz đều nói rằng đây có thể là bước khởi đầu cho quá trình thay đổi thói quen ăn uống của bạn.

Schwarz nói: “Sau đó là bệ phóng giúp việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn trở nên dễ dàng hơn”.

Gahl cho biết: “Nước ép cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin và chất chuyển hóa thực vật thứ cấp (những chất giúp thực vật tồn tại nhưng mang lại lợi ích sức khỏe khi tiêu thụ) cùng với khoáng chất và chất xơ”.

Ngoài ra, Gahl còn nhấn mạnh rằng chế độ thanh lọc còn giúp giảm công việc của ruột do dễ tiêu hóa của nước trái cây.

Về việc liệu chúng có khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn hay không, cô ấy nói rằng điều đó hoàn toàn mang tính chủ quan: “Việc thiết lập mối liên hệ trực tiếp rất khó”.

Về mặt tiêu cực, nước ép thanh lọc sẽ làm cơ thể bạn mất đi nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như protein và axit béo thiết yếu. Cô nói: “Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, đó là một chế độ ăn uống không cân bằng”.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là không nên uống nước ép trái cây lâu hơn một tuần và chia đều khẩu phần trong ngày thay vì uống mọi thứ cùng một lúc.

Chế độ thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây có thực sự hữu ích như một số lời đồn? - Ảnh 3
Nước ép trái cây có thể được bổ sung bằng các chất lỏng khác, bao gồm nước, trà và nước luộc rau. Ảnh: Shutterstock

“Nếu không, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng tương đối cao và sau đó giảm nhanh chóng,” Gahl cảnh bá0, điều này có thể gây ra tình trạng sụt giảm năng lượng chứ không phải tăng vọt năng lượng.

Theo Schwarz, việc thanh lọc bằng nước trái cây trong một tuần thường giúp giảm cân từ 1 đến 1,5 kg, thậm chí từ 3 kg đến 5 kg, tùy thuộc vào cân nặng ban đầu của bạn.

Ông giải thích: “Nó không chỉ mất chất béo mà phần lớn là lượng nước mà bạn luôn mất đi khi bắt đầu ăn kiêng. Việc giảm hàm lượng đường tiêu hóa cũng làm giảm cân nặng của bạn và việc thiếu lượng protein sẽ khiến cơ bắp của bạn phân hủy một số protein”.

Vì vậy, chìa khóa để giảm cân là điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bạn sau khi bạn đã hoàn thành việc thanh lọc cơ thể bằng nước trái cây.

Schwarz nói: “Nếu sau đó bạn tiếp tục thói quen ăn uống cũ, bạn sẽ tăng cân trở lại sau một hoặc hai tuần”.

Chuyên gia tiết lộ 4 bài tập giúp kéo dài tuổi thọ, từ bài tập tim mạch đến giữ thăng bằng

Chuyên gia khuyên nếu muốn sống lâu bạn nên ưu tiên tập 4 bài này để tăng cường chu kỳ lão hóa khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT