5 thói quen ban đêm đang “ngấm ngầm” khiến chất lượng giấc ngủ bị đe dọa

Sức khỏe 01/03/2024 09:52

Những hành vi tưởng chừng như vô hại này đang khiến bạn không thể thư giãn và có được giấc ngủ ngon như ban đầu.

Nhiều người trong chúng ta có những ngày dài, khiến bản thân luôn bận rộn với những gì đang diễn ra trước mắt. Nhưng đến cuối ngày, bạn có thể cảm thấy sự lo lắng của mình ngày càng trầm trọng hơn.

Erica Basso, một nhà trị liệu tâm lý cho biết: “Khi một ngày của chúng ta kết thúc, chúng ta sẽ ít bị phân tâm khỏi sự lo lắng hơn. Bạn có thể lo lắng nhiều hơn về những điều khiến bạn lo lắng chỉ vì bạn có thời gian để làm điều đó. Trên hết, có một số việc bạn có thể làm vào buổi tối có thể làm tăng thêm những suy nghĩ chạy đua của bạn - dẫn đến tình trạng lo lắng khiến bạn mất ngủ và làm phiền giấc ngủ”.

Dưới đây, các nhà trị liệu tâm lý đã chia sẻ những thói quen phổ biến nhất vào ban đêm có thể khiến tình trạng lo lắng của bạn trở nên trầm trọng hơn.

5 thói quen ban đêm đang “ngấm ngầm” khiến chất lượng giấc ngủ bị đe dọa - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Doomscrolling

Doomscrolling - còn được gọi là doomsurfing - là khi bạn dành quá nhiều thời gian để tìm kiếm nội dung tiêu cực trên mạng xã hội hoặc các trang tin tức. Bạn có thể cảm thấy ban đầu nó sẽ hữu ích nhưng sau đó lại cảm thấy lo lắng.

Alyssa Mancao, nhà trị liệu tâm lý cho biết: “Việc tiêu thụ thông tin kích hoạt khiến tâm trí chúng ta choáng ngợp vì nó đang cố gắng thư giãn và có thể làm trầm trọng thêm sự lo lắng cũng như ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn” .

Cố gắng ngừng sử dụng mạng xã hội và các tin tức ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ, nhưng lý tưởng nhất là trước đó. Thay vào đó, hãy thử đọc một cuốn sách trước khi ngủ.

Bỏ qua các kỹ thuật thư giãn

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc chuẩn bị cho bộ não nghỉ ngơi. Theo nhà tâm lý học Nekeshia Hammond, việc bỏ qua các kỹ thuật thư giãn có thể làm tăng thêm lo lắng vào buổi tối và ban đêm.

Đôi khi, một bài thiền đơn giản hoặc bài tập thở sâu là điều bạn cần để giảm bớt những suy nghĩ lo lắng và mở đường cho giấc ngủ yên tĩnh hơn.

Nếu đó không phải là sở thích của bạn, hãy thử giãn cơ nhẹ nhàng, viết nhật ký hoặc tắm nước ấm. Bất cứ điều gì giúp cơ thể và tâm trí bạn thư giãn mà không cần dùng điện thoại.

Lo nghĩ vào các vấn đề trong quá khứ hoặc tương lai

Nếu bạn suy ngẫm về các vấn đề trong quá khứ hoặc luyện tập trong đầu vào ngày hôm sau trước khi đi ngủ, bạn không đơn độc. Tuy nhiên, bài tập tinh thần này thực sự có thể củng cố chu kỳ lo lắng bằng cách xác nhận mối đe dọa, Basso nói.

Cô ấy khuyên bạn nên “nhắc nhở bản thân rằng bạn không thể giải quyết những điều bạn lo lắng” ngay trước khi đi ngủ.

5 thói quen ban đêm đang “ngấm ngầm” khiến chất lượng giấc ngủ bị đe dọa - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thay vào đó, hãy sắp xếp thời gian để lo lắng - thậm chí có thể chặn thời gian trên lịch của bạn - để bạn có thể loại bỏ nó ra khỏi tâm trí trước khi cố gắng nghỉ ngơi.

“Hãy tin rằng khi bạn ở trong thời điểm đó, bạn sẽ biết cách đối phó với nó”, cô nói.

Tham gia vào các cuộc thảo luận căng thẳng

Việc trò chuyện hoặc trao đổi vào buổi tối để thảo luận về ngày hôm nay của bạn diễn ra như thế nào là điều bình thường.

Có thể bạn đang tâm sự với bạn đời hoặc đây là lần duy nhất bạn có thể gọi điện cho bố mẹ mình. Nhưng nếu nó sắp trở thành một điều gì đó khiến bạn lo lắng, tốt nhất nên để nó vào một thời điểm khác trong ngày.

“Nói chuyện với người tập trung vào những điều khó chịu hoặc thảo luận về điều gì đó căng thẳng có thể có tác động tiêu cực đến cơ thể. Bạn thậm chí có thể không nhận ra điều đó, nhưng cơ thể và tâm trí của bạn có thể bắt đầu hấp thụ những cảm giác tiêu cực”, chuyên gia Kristin Meekhof, cho biết,

Kiểm tra email và tin nhắn công việc

Khi bạn kiểm tra email công việc trước khi đi ngủ, bạn đang tái sắp xếp lại trách nhiệm công việc của mình.

Sage Grazer, nhà trị liệu tâm lý chuyên về chứng lo âu cho biết, điều này vi phạm ranh giới công việc có thể rất quan trọng để có được giấc ngủ phục hồi cho những người dễ lo lắng, cầu toàn và suy nghĩ dồn dập khi đi ngủ .

Thay vào đó, hãy cân bằng giữa công việc và cuộc sống của bạn bằng cách đăng xuất sau giờ làm việc nếu có thể. Cố gắng xác định ranh giới của bạn để bạn có thể ưu tiên thời gian cho bản thân và đạt được sức khỏe tối ưu.

Cuối cùng, nếu bạn nhận thấy sự lo lắng thường xuyên cản trở buổi tối của mình thì bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia.

Các nhà trị liệu có thể giúp bạn giải quyết những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy như thế nào và cung cấp cho bạn các công cụ để quản lý nó hàng ngày. Bạn xứng đáng được thư giãn - đặc biệt là vào cuối một ngày dài.

Cậu bé 13 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ nhắc nhở giới trẻ nên tránh xa thói quen nguy hiểm này

Tiểu đường là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng có xu hướng trẻ hóa do các thói quen không tốt trong sinh hoạt hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT