Người đàn ông 56 tuổi đi vệ sinh buổi đêm bất ngờ bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra hầu hết người già đều mắc lỗi này

Sức khỏe 28/02/2024 16:07

Bác sĩ cảnh báo đối với những người trong 3 trường hợp này nên uống nước trước khi đi ngủ để đảm bảo sức khỏe an toàn.

Li Yan cũng không ngờ rằng chỉ một đêm sau, cha cô từ một giáo viên lịch sử trở thành một bệnh nhân bị liệt do nhồi máu não.

Theo đó vào đêm giao thừa, cả nhà ăn xong bữa tối giao thừa, xem TV một lát rồi về phòng nghỉ ngơi.

Li Yan là một người trẻ ngủ muộn, nửa đêm vẫn đang kiểm tra điện thoại, đột nhiên cô nghe thấy một tiếng “rầm” trên lầu, giống như tiếng ai đó ngã xuống đất. Ngay sau đó, cô nghe thấy tiếng kêu của mẹ: “Yan Yan, ba của con ngã rồi!”

vội vàng chạy lên lầu, nhìn thấy cha cô ngã xuống đất, trán chảy máu nhưng không nói được mà chỉ gào khóc.

Cô nhanh chóng gọi cấp cứu, nhưng không may nhà cô ở xa thành phố và đêm đó tuyết rơi rất nhiều nên xe cấp cứu đến muộn.

Bác sĩ tiếc nuối nói với Li Yan: Cha cô đến quá muộn, dẫn đến liệt nửa người, nguyên nhân bị nhồi máu não là do ông mắc một sai lầm phổ biến...

Người đàn ông 56 tuổi đi vệ sinh buổi đêm bất ngờ bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra hầu hết người già đều mắc lỗi này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hóa ra cha của Li Yan năm nay 56 tuổi, nhưng ông bị bệnh tăng huyết áp nhiều năm. Gia đình đoàn tụ trong bữa tối đêm giao thừa, tâm trạng vui vẻ nên đã ăn nhiều muối và nhiều chất béo và uống rượu.

Bình thường, ông sẽ uống một cốc nước ấm trước khi đi ngủ. Nhưng tối hôm đó, anh nghĩ ngày mai, mùng một Tết, ông sẽ đi chúc Tết, sợ uống nước sẽ sưng mặt, ảnh hưởng xấu nên đã không uống.

Tuy nhiên, không uống nước vào ban đêm sẽ làm tăng độ nhớt của máu vào ban đêm và tăng nguy cơ hình thành huyết khối.

Ngoài ra, ông phải thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh, di chuyển nhiều và dễ bị cảm lạnh nên cục máu đông phát triển thành nhồi máu não. Cuối cùng khiến ông bị liệt một phần.

Đây không phải là một trường hợp cá biệt. Nhiều người cao tuổi sẽ cố tình giảm hoặc thậm chí ngừng uống nước để tỉnh táo vào ban đêm.

Các bác sĩ cho biết, nhiều trường hợp tương tự như cha của Li Yan cho thấy bệnh nhân thường uống ít nước vào ban đêm trước khi phát bệnh.

Vì vậy, bác sĩ nhắc nhở ba loại người cần đặc biệt chú ý, tốt nhất nên uống một cốc nước trước khi đi ngủ.

Bệnh nhân tim mạch

Đối với những người mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, bệnh tim mạch vành thì nên uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ để giúp giảm nguy cơ đau thắt ngực, huyết khối não, đột tử,… vào ban đêm.

Thực tế, khi ngủ vào ban đêm có rất nhiều mối nguy hiểm chưa biết đang rình rập trong cơ thể người bệnh tim mạch.

Người đàn ông 56 tuổi đi vệ sinh buổi đêm bất ngờ bị nhồi máu não, bác sĩ chỉ ra hầu hết người già đều mắc lỗi này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Khi ngủ, cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn khiến lượng máu giảm, nhịp tim giảm, đối với những người có chức năng tim mạch kém, máu lưu thông không được trơn tru và dễ xảy ra tai nạn. Bổ sung nước trước khi đi ngủ sẽ giúp duy trì lượng máu và thúc đẩy tuần hoàn máu.

Người bị phì đại tuyến tiền liệt

Sau khi bị phì đại tuyến tiền liệt, bạn sẽ phải thức giấc thường xuyên vào ban đêm, cơ thể dễ bị mất nước.

Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm một ít nước trước khi đi ngủ và khi thức dậy vào ban đêm, đồng thời chú ý đến lượng nước để không làm trầm trọng thêm tình trạng thức giấc vào ban đêm.

Người cao tuổi

Đối với mùa đông hiện nay, một ly nước trước khi đi ngủ có thể giúp dưỡng ẩm đường hô hấp cho người già, giúp dễ ngủ và còn giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng bất lợi về tim mạch. Tuy nhiên, bạn nên uống nước đúng cách mới không gây thêm gánh nặng cho cơ thể.

4 dấu hiệu sớm của ung thư phổi mà ai cũng nên biết để kịp thời chữa trị

Nếu có những triệu chứng này, bác sĩ khuyên bạn nên đi bệnh viện để thăm khám vì rất có thể ung thư phổi đã tới.

TIN MỚI NHẤT