4 dấu hiệu sớm của ung thư phổi mà ai cũng nên biết để kịp thời chữa trị

Sức khỏe 28/02/2024 10:22

Nếu có những triệu chứng này, bác sĩ khuyên bạn nên đi bệnh viện để thăm khám vì rất có thể ung thư phổi đã tới.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ , ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu do ung thư ở Hoa Kỳ, chiếm 1/5 số ca tử vong do ung thư.

Phát hiện sớm là điều bắt buộc để tăng khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư phổi trước khi bệnh lan ra ngoài phổi.

Hiện tại, Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ khuyến nghị sàng lọc ung thư phổi hàng năm cho người lớn từ 50 đến 80 tuổi có tiền sử hút thuốc lá 20 gói/năm và hiện đang hút thuốc hoặc đã bỏ thuốc trong vòng 15 năm qua.

Xét nghiệm sàng lọc được sử dụng cho bệnh ung thư phổi được gọi là chụp cắt lớp vi tính liều thấp hoặc chụp CT liều thấp.

Trong quá trình kiểm tra, bạn nằm xuống bàn và máy sẽ quét ngực để chụp ảnh phổi. Chỉ mất vài phút thực hiện và không gây đau đớn.

4 dấu hiệu sớm của ung thư phổi mà ai cũng nên biết để kịp thời chữa trị - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Chi-Fu Jeffrey Yang , bác sĩ phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết bất chấp các khuyến nghị sàng lọc, chỉ có 5% số người đủ điều kiện được sàng lọc ung thư phổi thực sự.

Và mặc dù việc sàng lọc được khuyến khích thực hiện đối với những người hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc, nhưng những người không hút thuốc cũng có thể bị ung thư phổi.

Đó là lý do tại sao mọi người bắt buộc phải nêu các vấn đề như tiền sử gia đình, môi trường sống hoặc các triệu chứng mới với bác sĩ chăm sóc chính của mình.

Chuyên gia Daniel J. Boffa cho biết: “Ung thư phổi ở những người chưa bao giờ hút thuốc có thể liên quan đến việc sống chung với người hút thuốc hoặc có khả năng liên quan đến yếu tố di truyền, đặc biệt nếu họ có người thân thế hệ thứ nhất mắc bệnh ung thư phổi và chưa bao giờ hút thuốc. Ngoài ra còn có các yếu tố rủi ro về môi trường như radon, asen trong đất và thậm chí cả amiăng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi”.

Dưới đây, các chuyên gia về phổi đã chia sẻ những dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư phổi mà bạn nên biết:

Không có triệu chứng nào cả

Hãy bắt đầu với điểm đáng lo ngại nhất: Những người mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Thông thường, khi ung thư phổi đã chuyển sang giai đoạn 3 và 4 thì đó là lúc các vấn đề xuất hiện.

“Đó là lý do tại sao sàng lọc ung thư phổi rất quan trọng. Sàng lọc ung thư phổi có thể phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm hơn khi bệnh nhân không có triệu chứng và vẫn cảm thấy khỏe, đồng thời dễ điều trị hơn”, Yang nói.

Đau ngực

Các triệu chứng ung thư phổi có thể khác nhau ở mỗi người. Boffa cho biết: “Khi ung thư phổi gây ra các triệu chứng, chúng có thể xuất phát từ tác động của ung thư lên các bộ phận của ngực, có thể dẫn đến đau ngực, ho ra máu hoặc khó thở”.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng những triệu chứng này không chỉ liên quan đến ung thư phổi. Theo Boffa, “Hầu hết khi ai đó có những triệu chứng này, chúng đều liên quan đến một thứ khác, khiến việc chẩn đoán ung thư phổi trở nên rất khó khăn, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi”.

4 dấu hiệu sớm của ung thư phổi mà ai cũng nên biết để kịp thời chữa trị - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ho dai dẳng

Mặc dù ho không phải là bệnh duy nhất của ung thư phổi, nhưng ho kéo dài hàng tuần (đặc biệt là không có bệnh khác) có thể là nguyên nhân đáng lo ngại.

Yang cho biết, ho dai dẳng thường liên quan đến bệnh ung thư phổi tiến triển hơn như giai đoạn 3 hoặc 4.

Ho kéo dài cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm phổi. Khoảng 50-70% số người mắc bệnh ung thư phổi bị viêm phổi (nhiễm trùng phổi) do hệ thống miễn dịch suy yếu.

Đau ở các bộ phận cơ thể khác

Boffa cho biết: “Một khi ung thư phổi đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể, nó có thể gây ra các triệu chứng ở những khu vực đó, chẳng hạn như đau đầu hoặc đau gần xương ở lưng hoặc xương chậu”.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ để hiểu nguyên nhân cơ bản và điều trị nếu cần.

Mặc dù bản thân chúng không phải là nguyên nhân cực kỳ gây hoảng sợ nhưng tốt nhất bạn nên đi kiểm tra.

Bác sĩ nhắc nhở bệnh nhân cao huyết áp cần phải cảnh giác với 5 loại thực phẩm chay này nếu không muốn bệnh trở nặng

Thực phẩm chay là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên đối với bệnh nhân cao huyết áp thì nên cảnh giác với nó đặc biệt là 5 loại này.

TIN MỚI NHẤT