Bác sĩ nhắc nhở bệnh nhân cao huyết áp cần phải cảnh giác với 5 loại thực phẩm chay này nếu không muốn bệnh trở nặng

Sức khỏe 27/02/2024 16:39

Thực phẩm chay là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên đối với bệnh nhân cao huyết áp thì nên cảnh giác với nó đặc biệt là 5 loại này.

Mới đây, các bác sĩ cũng nhắc nhở bệnh nhân cao huyết áp không chỉ chú ý đến việc ăn thịt mỡ mà còn phải lựa chọn cẩn thận 5 loại thực phẩm chay.

Bác sĩ giải thích rằng mặc dù chế độ ăn chay thường được coi là lựa chọn ăn uống lành mạnh nhưng không phải tất cả chế độ ăn chay đều phù hợp với những người bị huyết áp cao.

Đầu tiên, một số sản phẩm từ đậu nành, chẳng hạn như đậu phụ và sữa đậu nành , tuy giàu protein và chất xơ nhưng cũng chứa hàm lượng natri cao.

Bác sĩ nhắc nhở bệnh nhân cao huyết áp cần phải cảnh giác với 5 loại thực phẩm chay này nếu không muốn bệnh trở nặng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lượng natri cao có thể dẫn đến giữ nước trong cơ thể và làm tăng gánh nặng cho huyết áp. Vì vậy, bệnh nhân tăng huyết áp nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm từ đậu nành.

Tiếp theo, bác sĩ đề cập đến các loại hạt. Các loại hạt rất giàu chất béo và protein lành mạnh, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, các loại hạt cũng chứa hàm lượng phốt pho cao hơn và ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng đến chức năng thận. Những người bị huyết áp cao nên tiêu thụ các loại hạt ở mức độ vừa phải và tránh ăn quá nhiều.

Ngoài ra, các bác sĩ còn đề cập đến ngũ cốc nguyên hạt và rau củ. Ngũ cốc nguyên hạt và rau củ rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tuy nhiên, một số loại ngũ cốc nguyên hạt và rau quả cũng chứa hàm lượng kali cao hơn. Lượng kali nạp vào cao sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và không phù hợp với bệnh nhân tăng huyết áp.

Bác sĩ nhắc nhở bệnh nhân cao huyết áp cần phải cảnh giác với 5 loại thực phẩm chay này nếu không muốn bệnh trở nặng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp nên chú ý ăn uống vừa phải, tránh ăn quá nhiều khi lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt và rau quả.

Cuối cùng bác sĩ nhắc tới rong biển và tảo bẹ . Rong biển và tảo bẹ rất giàu iốt và chất xơ, có lợi cho chức năng tuyến giáp và hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, rong biển và tảo bẹ cũng chứa hàm lượng natri cao hơn. Lượng natri cao có thể dẫn đến giữ nước và tăng huyết áp. Vì vậy, người bệnh cao huyết áp nên lựa chọn cẩn thận khi tiêu thụ rong biển, tảo bẹ

Nam diễn viên nổi tiếng của Marvel thử thách nhịn ăn trong 4 ngày để đẩy lùi lão hóa

Một số nghiên cứu cho thấy nhịn ăn có thể tăng tuổi thọ, nhưng cũng có những nhược điểm gây nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT