Ai hay có 3 thói quen này trước khi đi ngủ cần bỏ ngay vì đang khiến Tim khóc thét bởi nguy cơ đau tim, thậm chí đột quỵ

Sức khỏe 17/04/2023 06:43

Tim là bộ phận phải hoạt động liên tục ngay cả khi chúng ta ngủ. Vì vậy, những thói quen trước khi đi ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tim mạch. Dưới đây là 3 việc làm không tốt cho Tim vào buổi tối.

Ai hay có 3 thói quen này trước khi đi ngủ cần bỏ ngay vì đang khiến Tim khóc thét bởi nguy cơ đau tim, thậm chí đột quỵ - Ảnh 1

Hãy bỏ ngay các thói quen xấu trước khi đi ngủ để bảo vệ tim.

Ngồi lâu xem Ti vi, nghiện điện thoại và các thiết bị điện tử

Các chương trình tivi, thông tin trên mạng xã hội hiện nay đã ngày càng đa dạng và hấp dẫn cho mọi lứa tuổi như chương trình giải trí, hoạt hình, phim, tin tức… điều này khiến nhiều người ngồi hàng giờ trước tivi hoặc sử dụng máy tính cũng như thiết bị điện tử, gây tổn hại lớn cho sức khỏe như gia tăng béo phì, nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, tim mạch…

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngồi trước màn hình từ 2 tiếng mỗi ngày tăng 48% nguy cơ tử vong do tim mạch. Còn những người ngồi lâu hơn 4 tiếng mỗi ngày thì những nguy cơ về tim mạch tăng khoảng 125%.

Ngồi nhiều giờ liên tục làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ là điều chắc chắn có thể xảy ra. Do đó, trước khi đi ngủ, hạn chế ngồi lâu xem các thiết bị điện tử.

Hay cáu giận, tiêu cực

Cảm xúc tiêu cực của con người gây ra sự căng thẳng trong cơ thể và nếu các phản ứng căng thẳng diễn ra nhiều lần nó sẽ trở nên có hại cho tim vì nó làm tăng áp lực lên tim. Những người kìm giữ cơn tức giận càng tăng nguy cơ suy tim, dễ dẫn đến đột quỵ hoặc bệnh tim.

Cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến sự thay đổi huyết áp, và cuối cùng là làm hỏng mạch máu. Điều này không chỉ dẫn tới khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon, mệt mỏi vào ngày hôm sau mà còn dễ gây cản trở nội tiết, ảnh hưởng đến sự thay đổi huyết áp. Từ đó làm tổn thương mạch máu, ảnh hưởng đến sự thay đổi của nhiều chỉ số, cuối cùng dẫn đến bệnh tim mạch.

Lo âu, trầm cảm và stress có một tác động to lớn đối với sức khỏe. Nếu không được điều trị chúng sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và mức độ năng lượng của bạn, giảm sự thèm ăn và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh của bạn. Cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch đó không phải là một bí mật.

Hút thuốc

Hút thuốc sẽ làm tăng cholesterol và fibrinogen trong máu, gây ra các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu. Chất nicotine có trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh làm tim đập nhanh, co mạch, huyết áp tăng cao. Từ đó dẫn đến tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, hẹp bao quy đầu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Chưa kể còn khiến cho giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn hơn.

Hút thuốc lá vào thời điểm nào cũng gây hại cho cơ thể, là yếu tố nguy cơ cao dẫn tới bệnh tim mạch, hô hấp. Nhưng nếu bạn hút thuốc ngay trước khi đi ngủ thì sẽ càng độc hại hơn. Nhất là đối với hệ thống tim mạch phải làm việc ngay cả khi chúng ta đang ngủ.

2 địa phương nào có số ca mắc Covid-19 tăng nhanh nhất của cả nước?

Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam có xu hướng tăng cao từ đầu tháng 4 đến nay, trong đó có 2 địa phương “đứng đầu” về gia tăng số ca mắc.

TIN MỚI NHẤT