2 địa phương nào có số ca mắc Covid-19 tăng nhanh nhất của cả nước?

Tin y tế 16/04/2023 07:48

Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam có xu hướng tăng cao từ đầu tháng 4 đến nay, trong đó có 2 địa phương “đứng đầu” về gia tăng số ca mắc.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 trong nhiều ngày qua tăng cao bất thường nên ngay trong chiều 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo để cung cấp tình hình dịch bệnh.

Trả lời báo chí, PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho hay: Với số că mắc hiện nay, đánh giá sơ bộ cho thấy cấp độ dịch Covid-19 vẫn đang là màu xanh, chưa vượt quá cấp độ dịch.

"Chúng ta không chỉ đánh giá số ca mắc mà còn cả số tử vong, thu dung, điều trị. Dịch đang được kiểm soát dù ca mắc tăng", đại diện Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định.

2 địa phương nào có số ca mắc Covid-19 tăng nhanh nhất của cả nước? - Ảnh 1

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng nhanh (Ảnh minh họa)

GS Lân cũng thông tin, hiện có 2 địa phương gia tăng số ca mắc đáng chú ý là Lào Cai và Hà Nội.

"Ở Lào Cai có 2 ổ dịch ghi nhận sự gia tăng số ca bệnh, chính quyền và lực lượng chức năng đã vào cuộc sớm, xử lý triệt để, không để lây lan. Hà Nội cũng có biện pháp triển khai mạnh mẽ để làm giảm sự lây nhiễm", ông Lân nói.

Như vậy, trong 8 ngày vừa qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), cả nước đã ghi nhận 900 ca mắc mới, riêng ngày 12/4 ghi nhận tới hơn 260 ca. Trung bình có 112 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 4,2 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới).

Bên cạnh đó, số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng. Số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày.

Theo ông Lân, đến nay, Omicron vẫn là biến thể chủ đạo, biến thể phụ xuất hiện nhiều nhưng không làm gia tăng nguy cơ chuyển nặng.

Trước đó, ngày 12/4, Bộ Y tế đã phát đi văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố sẵn sàng ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh sau thời gian ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng nhanh.

Theo đại diện Bộ Y tế, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 tại một số địa phương chưa đạt độ bao phủ, trong khi đó, một số bệnh truyền nhiễm khác đang trong giai đoạn vào mùa, nguy cơ dịch chồng dịch cao.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành thúc đẩy tiêm vaccine phòng COVID-19 đạt mục tiêu đề ra, rà soát vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là nhóm nguy cơ cao.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh việc truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe là điều cần thiết để ổn định tình hình dịch.

 

 

 

Ngày 14/4, ca mắc COVID-19 trong 24h qua tăng lên đến 780 ca

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 14/4 của Bộ Y tế cho biết có 780 ca mắc COVID-19. Đây là ngày có số mắc cao nhất trong khoảng hơn 4 tháng qua. Hôm nay cũng là ngày có số bệnh nhân khỏi cao nhất trong vài tháng qua với 104 ca. Bệnh nhân nặng tăng lên 23 ca.

TIN MỚI NHẤT