Ca mắc Covid-19 tăng vọt, có cần tiêm lại vaccine?

Tin y tế 14/04/2023 07:01

Số ca Covid-19 mới hiện tăng gần 4 lần, dẫn đến số người trở nặng cần nhập viện tăng. Nhiều người đặt câu hỏi có cần tiêm lại vaccine để phòng dịch hay không?

Trong công văn khẩn ngày 12/4, Bộ Y tế ghi nhận tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Cụ thể, trong 7 ngày (từ 5/4 - 11/4), cả nước có 639 ca mắc mới, trung bình 90 trường hợp mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2%).

Số ca nặng cũng có xu hướng gia tăng, trung bình 1-2 trường hợp nặng nhập viện mỗi ngày. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra.

Ca mắc Covid-19 tăng vọt, có cần tiêm lại vaccine? - Ảnh 1

Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có xu hướng tăng trong mấy ngày qua, ông Khổng Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, so với những tuần trước thì số ca mắc COVID-19 có gia tăng, nhưng nếu tính số ca mắc trên 10 triệu dân thì con số này không có gì đáng kể. Dù số ca mắc có tăng hơn so với những tuần trước đó nhưng thành phố vẫn duy trì được sự kiểm soát, chưa xuất hiện biến chủng mới, đa số các ca mắc nhẹ, trường hợp nhập viện là người cao tuổi, có bệnh nền.

Theo ông Tuấn, số ca mắc ghi nhận gia tăng là do thay đổi thời tiết, nhiệt độ nóng ẩm thất thường tạo điều kiện cho virus phát triển. Ngoài ra, người dân đang lơ là trong việc phòng bệnh, điển hình như việc quên tiêm vắc xin, không đeo khẩu trang nơi công cộng...

Riêng đối với việc tiêm vắc xin, ông Tuấn cho biết, mọi người có thể tiêm tại trạm y tế các phường, xã trên địa bàn mình sống. Tuy nhiên, hiện nay có thể có chỗ đã tiêm hết vắc xin nhưng chưa kịp phân bổ, vì thế nếu đến phường này không tiêm được thì đi sang phường khác. Vắc xin COVID-19 không quy định là ai ở đâu phải tiêm ở phường đó.

Với vắc xin COVID-19, việc tiêm vẫn có thể mắc bệnh, nhưng sẽ giảm được những biến chứng nặng, vì thế mọi người nên tiêm đầy đủ, nhất là giai đoạn này. Nếu ai chưa tiêm đủ 2 mũi cần đi tiêm. Ai tiêm đủ rồi, đến thời gian tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 thì nên đi tiêm theo đúng lịch”, ông Tuấn khuyên.

Ca mắc Covid-19 tăng vọt, có cần tiêm lại vaccine? - Ảnh 2

Nên tiêm đầy đủ các mũi vaccine để phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất (Ảnh minh họa)

Chia sẻ thêm về vấn đề miễn dịch với virus SARS-CoV-2 suy giảm, có cần tiêm lại vắc xin, Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, người dân nếu đã tiêm chủng đủ vắc xin vẫn đủ miễn dịch bảo vệ tránh nguy cơ biến chứng nặng. Vì vậy, theo vị chuyên gia này không phải tất cả mọi người, kể cả trẻ em, đều phải tiêm nhắc lại vắc xin.

Chuyên gia Trường Đại học Y Dược TP.HCM khẳng định trẻ em khi đi học tại trường có nguy cơ lây nhiễm cao nhưng đa phần triệu chứng nhẹ, thậm chí không bằng cúm mùa. Do đó, học sinh không cần phải tiêm bổ sung thêm vắc xin.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay, các quốc gia khác chỉ khuyến cáo người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và người có bệnh nền cần tiêm phòng vắc xin Covid-19 nhắc lại hàng năm để tăng cường miễn dịch. Họ không khuyến cáo cho các đối tượng khác phải tiêm nhắc lại.

Bác sĩ Vũ Minh Điền - Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho rằng việc tiêm lại vắc xin cho toàn bộ người dân là không cần thiết. Hiện, Tổ chức Y tế Thế giới chỉ khuyến cáo tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng có bệnh nền. Người khỏe mạnh bình thường không cần phải tiêm nhắc lại hàng năm.

Ngày 13/4: Số ca Covid-19 trong ngày của Việt Nam tăng lên 497 ca, cao nhất trong 4 tháng

Hôm nay (13/4) số mắc COVID-19 mới ở nước ta cao nhất trong 4 tháng, hiện có 8 bệnh nhân đang thở oxy qua mặt nạ.

TIN MỚI NHẤT