Khi giảm cân và xây dựng cơ bắp, protein (chất đạm) là "công cụ" mang tính chất quyết định. Những người cuồng tín thể dục hay tập thể dục không thường xuyên đều không thể không khen ngợi protein vì khả năng duy trì khối lượng cơ và đốt chất béo của nó. Nhưng ít ai biết rằng, ngoài tác dụng này, protein còn có nhiều lợi ích khác vô cùng quan trọng với cơ thể, thậm chí là để duy trì sự sống.

Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, protein giúp các tế bào hoạt động và cần thiết cho việc duy trì các cơ quan và mô trong cơ thể. Nếu chế độ ăn uống không có đủ lượng protein, cơ thể sẽ không thể duy trì sức khỏe, ảnh hưởng đến quy trình đốt cháy mỡ và xây dựng cơ bắp.

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 1

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như: Bơ lạc, yến mạch, sữa chua, súp lơ, tảo xoắn, bông cải xanh, hạt bí ngô, rau bina, các loại đậu, các loại thịt...

Theo tiến sĩ sĩ Frankie Phillips, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải ăn protein mỗi ngày. Tiến sĩ sĩ Frankie Phillips cho biết thêm: "Chúng ta cần khoảng 0,8g protein/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, tính ra trung bình khoảng 45g đối với phụ nữ và 55g cho nam giới, và một chế độ ăn uống cân bằng là quá đủ để đáp ứng này. Những người đang hồi phục sau phẫu thuật hoặc bị bệnh cần protein nhiều hơn một chút, cũng như phụ nữ mang thai (khoảng 6g/kg trọng lượng/ngày).

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm như: Bơ lạc, yến mạch, sữa chua, súp lơ, tảo xoắn, bông cải xanh, hạt bí ngô, rau bina, các loại đậu, các loại thịt...

Protein cũng hỗ trợ những hoạt động khác của cơ thể, cụ thể như sau:

1. Giúp bạn no lâu

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 2

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics, các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu protein sẽ kích thích cảm giác no giữa các bữa ăn.

"Protein phức tạp hơn nên nó cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Do đó, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn", Laura Cipullo, chủ sở hữu của tổ chức L'ifestyle Lounge ở Closter, New Jersey nói.

2. Giúp bạn giữ được năng lượng

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 3

Theo trang Premier Protein®, bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn nếu biết kết hợp đúng đắn protein, carbs và chất béo trong chế độ ăn uống vì cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa protein. Nhờ đó nó sẽ cung cấp năng lượng phù hợp cho bạn.

"Protein cung cấp cho bạn năng lượng bền vững, do đó cơ thể bạn luôn trong tình trạng đủ năng lượng cho mọi hoạt động", Laura nói.

Để so sánh, chế độ ăn giàu carbohydrate sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể rất nhanh, nhưng cũng dẫn đến sự cạn kiệt năng lượng nhanh không kém.

3. Tăng cường tâm trạng tốt

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 4

Các hormone trong não điều chỉnh tâm trạng (như serotonin và epinephrin) được tạo thành từ các axit amin. Cơ thể sẽ nhận được các hormone này từ việc tiêu thụ protein. Trong cơ thể, carbohydrate và protein làm việc cùng nhau để đạt được sự ổn định tâm trạng.

Laura nói: "Để có một tâm trạng ổn định, bạn cần có các axit amin thiết yếu mà bạn sẽ nhận được trong sự tiêu hóa protein. Chúng là những khối cấu tạo của hormone".

4. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 5

Các kháng thể liên kết với virus và cảnh báo hệ thống miễn dịch của một nhiễm trùng thực sự là một loại protein. Bởi vậy, nếu bổ sung protein trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp xây dựng nguồn cung cấp kháng thể, góp phần vào chức năng hệ miễn dịch. Nhờ đó, hệ miễn dịch hoạt động tốt sẽ giúp bạn tránh được nhiều bệnh.

5. Góp phần giúp tóc chắc khỏe

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 6

Thiếu dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và sự phát triển của tóc. Laura nói: "Tóc được làm từ keratin, và chất đạm tạo ra keratin. Với một chế độ ăn đủ chất đạm, tóc của chúng ta sẽ nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và khỏe mạnh. Mặt khác, cơ thể không được cung cấp đủ protein có thể dẫn đến tóc mỏng đi, giòn và thậm chí là gãy rụng".

"Thiếu dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc tóc và tăng trưởng tóc ... và có thể dẫn đến sự thay đổi ở tóc bao gồm rụng tóc và rụng tóc", một nghiên cứu đăng trên Dermatology Practical & Conceptual kết luận.

6. Tăng cường sức khỏe của da

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 7

Collagen là một trong những protein phong phú nhất trong cơ thể. Nó cũng là chất làm cho da đàn hồi và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, ví dụ như xuất hiện nếp nhăn.

Trên thực tế, một nghiên cứu công bố trên tạp chí Skin Pharmacology and Physiology (Dược liệu và Sinh lý Da) cho thấy việc tăng lượng collagen có thể cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da, do đó giảm được số lượng nếp nhăn.

7. Hỗ trợ mức đường trong máu ổn định

Protein không chỉ đốt cháy mỡ, xây dựng cơ bắp mà còn giữ 7 vai trò quan trọng khác trong cơ thể - Ảnh 8

Khi protein được tiêu thụ cùng với các chất dinh dưỡng khác, chúng làm chậm quá trình hấp thu và duy trì mức đường trong máu.

"Khi bạn ăn một carbohydrate với một protein, nó sẽ được tiêu hóa chậm hơn. Các carbohydrate sẽ được tiêu hóa và hấp thu ở tốc độ của protein, do đó lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng dần chứ không phải tăng lên đáng kể", Laura giải thích.

Cân nặng giảm ‘chóng mặt’, eo thon dáng đẹp chỉ sau 1 tuần nhờ những bài tập cực đơn giản tại nhà

Cân nặng giảm ‘chóng mặt’, eo thon dáng đẹp chỉ sau 1 tuần nhờ những bài tập cực đơn giản tại nhà

Nếu bạn đang muốn giảm cân nhanh chóng để tha hồ xúng xính váy áo dịp Tết thì hãy thực hiện ngay những bài tập cực đơn giản này tại nhà.

Theo N. Thúy/Helino