Khoa học chứng minh, thay đổi 3 thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ sống thêm được 10 năm

Sống khỏe 10/12/2019 06:26

Một trong những yếu tố giúp bạn khỏe mạnh đó là lối sống. Và các nhà khoa học đã chứng minh rằng bạn có thể sống thêm chục năm nữa nếu thay đổi 3 thói quen hàng ngày.

Nhiều người thường nghĩ rằng tiến bộ trong y học sẽ giúp họ sống khỏe mạnh hơn. Nhưng khoa học đã chứng minh rằng một cuộc sống lành mạnh đủ để giúp họ sống lâu hơn.

Các chuyên gia cũng tiết lộ một số thói quen xấu hàng ngày có thể làm giảm tuổi thọ nhanh chóng. Đó là những thói quen nào?

Không hút thuốc lá

Các nhà khoa học từ Anh, Nhật và Mỹ khẳng định hút thuốc lá sẽ rút ngắn 10 năm tuổi thọ của bạn.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Jha và các cộng sự Hoa Kỳ với hơn 200.000 người tham gia trên 25 tuổi. Họ kết luận rằng những người hút thuốc có nguy cơ cao tử vong sớm so với những người không bao giờ hút thuốc.

Khoa học chứng minh, thay đổi 3 thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ sống thêm được 10 năm - Ảnh 1
Hút thuốc lá là một trong 3 thói quen xấu khiến bạn giảm tuổi thọ

Các chuyên gia cũng phát hiện thêm, những người từ độ tuổi 25- 79 có tỉ lệ tử vong cao gấp 3 lần so với những người không hút thuốc.

Không những thế, những người bỏ thuốc lá ở độ tuổi 35 – 44 thường sống thêm được 9 năm, trong khi những người khác bỏ thuốc ở độ tuổi 45 – 54 sống thêm được khoảng 6 năm.

Đặc biệt, một cuộc nghiên cứu năm 1980 cho rằng phụ nữ hút thuốc có nguy cơ cao tử vong lên đến 50% so với những người không hút thuốc.

Không uống rượu, bia

Khoa học chứng minh, thay đổi 3 thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ sống thêm được 10 năm - Ảnh 2

Khoa học chứng minh, uống khoảng 18 lon bia mỗi tuần có thể giảm tuổi thọ của bạn

Một cuộc nghiên cứu với gân 600.000 người đã phát hiện ra rằng những người uống hơn 175ml rượu, bia mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm.

Theo đó, các nhà khoa học đã đưa dự đoán tuổi thọ của bạn ở tuổi 40 như sau:

Nếu bạn uống khoảng 5-10 lon bia mỗi tuần, tuổi thọ của bạn sẽ giảm đi 6 tháng. 

Nếu bạn uống khoảng 10-18 lon bia mỗi tuần, tuổi thọ sẽ giảm khoảng 1-2 năm.

Nếu bạn uống trên 18 lon bia mỗi tuần, tuổi thọ sẽ giảm 4-5 năm.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Angela Wood tại trường Đại học Cambridge khuyến cáo bỏ rượu bia hoặc hạn chế uống rượu bia để nâng cao tuổi thọ của mình.

Thói quen xấu gây béo phì

 

Khoa học chứng minh, thay đổi 3 thói quen xấu hàng ngày, bạn sẽ sống thêm được 10 năm - Ảnh 3

Chuyên gia khuyến cáo 5 cách phòng tránh béo phì ở trẻ cha mẹ nào cũng cần biết

Các nhà khoa học tại Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ đã phân tích 20 cuộc nghiên cứu lớn từ 3 quốc gia. Kết quả được đăng tải trên tờ Dược phẩm PLOS vào năm 2014 cho rằng người lớn bị béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, bệnh thận và các bệnh về gan.

Trong một cuộc phân tích khác gồm 57 cuộc nghiên cứu kéo dài, trường Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng những người béo phì ở mức trung bình có thể giảm 3 năm tuổi thọ. Và béo phì ở độ 3 (mức đáng báo động) có thể rút ngắn 10 năm tuổi - tương đương với tác hại của thuốc lá gây ra.

Một số những thói quen ăn uống, lười vận động là nguyên nhân khiến tỉ lệ béo phì ngày càng tăng. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau xanh, ăn ít chất béo và tập thể dục mỗi ngày để giữ cơ thể cân đối và khỏe mạnh.

Những người có 4 thói quen này cần đi kiểm tra sức khỏe gấp kẻo ung thư gan

Hiện nay ung thư gan là một trong những căn bệnh có tỷ lệ người mắc rất cao. Những người có 4 thói quen dưới đây cần phải chú ý đến sức khỏe gan hơn nữa.

TIN MỚI NHẤT