Ăn loại củ này vừa “hút” mỡ bụng lại vừa chữa bệnh tuyệt vời vào mùa đông: Chuyên gia Đông y "bật mí"!

Sống khỏe 19/11/2017 09:48

Công dụng của loại củ quen thuộc này không chỉ về phương diện sức khỏe mà còn giúp chị em giữ dáng, đốt mỡ bụng.

Củ từ - Thực phẩm chữa bệnh nên bổ sung vào mùa đông

Là một trong những loại củ ăn vặt, củ từ còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon vào mùa đông. Vào ngày lạnh, cả nhà được quây quần bên nồi súp khoai từ hầm xương thì không còn gì tuyệt vời hơn. Vị bùi bùi, ngọt ngọt của khoai từ, vị béo ngậy của xương ninh nhừ hòa quyện vào nhau ăn cùng cơm nóng cảm tưởng đánh bay cả cái lạnh run rẩy của mùa đông. Là thực phẩm ngon, bổ dưỡng, củ từ còn được coi là thực phẩm đốt cháy mỡ bụng, đồng thời là thuốc chữa bệnh vào mùa đông. Công dụng của củ từ không chỉ về phương diện sức khỏe mà còn giúp chị em giữ dáng, không thể không bổ sung ngay vào mùa đông này.

Ăn loại củ này vừa “hút” mỡ bụng lại vừa chữa bệnh tuyệt vời vào mùa đông: Chuyên gia Đông y 'bật mí'! - Ảnh 1
Là một trong những loại củ ăn vặt, củ từ còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon vào mùa đông.

Theo Wikipedia, khoai từ hay còn gọi là củ từ (tên Hán Việt: thổ noãn, thổ vu, danh pháp hai phần: Dioscorea esculenta), là một dạng khoai thuộc họ Củ nâu Dioscoreaceae. Khoai từ gồm có các dạng là khoai từ (củ từ), củ từ lông (có loại ít hoặc nhiều lông). Ở Việt Nam, loại có gai (var. spinosa) phân bố ở Phú Quốc, loại không gai (var. fasiculata) phân bố rộng rãi. Ngoài ra còn có củ từ nước (Dioscorea Pierrel) mọc ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Khoai từ thường dùng làm lương thực, thực phẩm và nó còn là một vị thuốc với nhiều công dụng.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, củ từ hay còn gọi là củ khoai từ có vị ngọt, tính bình có tác dụng chống mệt mỏi, ích khí lực, kiện tỳ vị, cường thận dương, giải các chất độc khỏi cơ thể và chữa được nhiều bệnh.

Ăn loại củ này vừa “hút” mỡ bụng lại vừa chữa bệnh tuyệt vời vào mùa đông: Chuyên gia Đông y 'bật mí'! - Ảnh 2

Củ khoai từ có vị ngọt, tính bình có tác dụng chống mệt mỏi, ích khí lực, kiện tỳ vị, cường thận dương, giải các chất độc khỏi cơ thể và chữa được nhiều bệnh.

"Đây là loại thực phẩm cực tốt cho người bị tiểu đường, cao huyết áp, béo phì, người hay bị táo bón, khó ngủ mà không muốn dùng thuốc an thần, đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, đồng thời phòng chống nhiễm độc kim loại nặng từ môi trường", vị chuyên gia nhấn mạnh. Củ từ thực sự có tác dụng giải độc rất tốt, từ xa xưa, các vị thầy thuốc ở Liên Xô đã sử dụng chúng để đưa vào chế độ ăn hàng ngày cho công nhân nhằm bớt hấp thụ độc tố kim loại vào người, bảo vệ sức khỏe cho tầng lớp công nhân.

Đặc biệt, công dụng của củ từ còn thể hiện rất rõ trong việc giúp đốt cháy mỡ bụng. Vào mùa đông, ăn củ từ thường xuyên sẽ giúp đốt cháy mỡ bụng mà không cần phải quá lo lắng lớp mỡ tích dày thêm vào mùa lạnh.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong củ từ có hàm lượng chất xơ cao, kích thích nhu động ruột, chỉ số glycemic rất thấp, khi nấu cùng các món xương, thịt hầm sẽ giúp những món ăn bớt ngấy ngán, đồng thời không lo sợ món ăn quá béo.

Ăn loại củ này vừa “hút” mỡ bụng lại vừa chữa bệnh tuyệt vời vào mùa đông: Chuyên gia Đông y 'bật mí'! - Ảnh 3

Củ từ cực tốt cho người muốn giảm béo bụng, nhất là vào mùa đông.

Về thành phần hoá học, trong 100g củ từ có 75g nước, 1,5g protit, 21,5g gluxit 1,2g xenluloza, 28mg canxi, 30mg photpho, 0,2mg sắt… cung cấp được 94Kcal. Giá trị dinh dưỡng của củ từ được đánh giá là tương đương khoai tây.

Thêm vào đó, củ từ chứa nguồn vitamin B, C, A rất phong phú, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, phòng chống lão hóa, tăng cường miễn dịch cơ thể và củng cố chất xương đồng thời cải thiện làn da, thị lực. Amylase và polyphenol oxidase trong khoai từ rất có lợi cho dạ dày và quá trình tiêu hóa. Đây cũng là thực phẩm có khả năng phòng chống ung thư mà chúng ta không nên bỏ qua.

Chuyên gia "bật mí" một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh, giảm béo bụng từ củ từ

Công dụng của củ từ không chỉ có ý nghĩa về mặt sức khỏe mà còn cực tốt cho chị em trong việc làm đẹp, giữ dáng hiệu quả vào mùa đông. Một số món ăn thuốc dễ làm sau sẽ giúp bạn vừa chữa bệnh vừa giảm mỡ bụng cực dễ dàng:

Ăn loại củ này vừa “hút” mỡ bụng lại vừa chữa bệnh tuyệt vời vào mùa đông: Chuyên gia Đông y 'bật mí'! - Ảnh 4

Công dụng của củ từ không chỉ có ý nghĩa về mặt sức khỏe mà còn cực tốt cho chị em trong việc làm đẹp, giữ dáng hiệu quả vào mùa đông. 

- Giải độc cơ thể, giải độc kim loại: Lấy củ từ tươi đem gọt vỏ, giã lấy nước uống cho nôn hết ra ngoài sẽ giúp giải độc hiệu quả.

- Chữa viêm họng, chữa ho do nhiệt: Củ từ đã gọt vỏ 250g, thịt gà 25g, thịt lợn nạc 100g, xá xíu 75g, nấm đông cô 5g, măng non 100g, bột nếp 500g, bột mi 250g, dầu mè, rượu gạo trắng, thêm gia vị như xì dầu, muối, bột tiêu… Củ từ luộc chín trộn với bột, đường làm vỏ bánh. Măng và nấm trần qua nước sôi, các loại thịt đem thái nhỏ, nhào bột mì cho ướt. Bạn xào thịt, măng, nấm kèm gia vị làm nhân bánh. Đem gói rồi rán vàng lên ăn. Khoai từ có chứa saponin và niêm dịch sẽ làm dịu và nhuận họng, tiêu đờm, trị các chứng ho khan cũng như một số chứng bệnh đường hô hấp hiệu quả.

Ăn loại củ này vừa “hút” mỡ bụng lại vừa chữa bệnh tuyệt vời vào mùa đông: Chuyên gia Đông y 'bật mí'! - Ảnh 5

Khoai từ có chứa saponin và niêm dịch sẽ làm dịu và nhuận họng, tiêu đờm, trị các chứng ho khan cũng như một số chứng bệnh đường hô hấp hiệu quả.

- Phòng chống bệnh tiểu đường: Luộc khoai từ ăn hàng ngày. Khoai từ chứa niêm dịch protein - hợp chất giữa protein và polysacc-harid, có tác dụng hạ đường huyết cực tốt, do đó ăn củ từ là một cách phòng chống cũng như giúp giảm đường huyết cho người bị tiểu đường.

- Giải nhiệt, trừ đàm, tiêu tích, giảm béo: Củ từ đem gọt vỏ sạch, đậu phụ thái con chì, đem rán vàng đều bằng dầu mè, nấm rơm thái nhỏ. Phi thơm nấm rơm cùng hành tỏi, rồi cho đậu, gia vị vào đun sôi, cho củ từ vào hầm nhừ, sau đó cho thêm rau ngổ, mùi tàu. Ăn khi còn nóng với cơm sẽ giúp giải nhiệt, giảm béo bụng hiệu quả.

Lưu ý: Không nên ăn khoai từ cùng chuối để tránh tiêu chảy. Để dùng khoai từ làm thức ăn an toàn hơn, bạn nên nướng khoai từ để phân hủy chất nhựa, hạn chế tối đa khả năng bị đầy bụng, khó tiêu. Ăn ít thì bạn có thể nướng chín, còn nếu dùng nấu các món thì nướng qua rồi mới nấu sẽ tránh cảm giác đầy bụng.

Nhà nào cũng có thứ gia vị chống ung thư cực mạnh này nhưng hầu hết chẳng biết mà tận dụng

Gừng là thứ gia vị quen thuộc của người Việt, thường được dùng để phòng và chữa nhiều loại bệnh. Đặc biệt, khi được sấy khô, gừng sẽ tạo ra hợp chất chống ung thư hiệu quả hơn cả Taxol - một loại thuốc dùng trong hóa trị.

TIN MỚI NHẤT