Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua

Sống khỏe 08/10/2020 08:59

Với tiết trời hanh khô của mùa thu, bạn sẽ cần bổ sung nhiều nguồn dưỡng chất hơn để chủ động tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh hiệu quả.

Vào mùa thu, do thời tiết khô ráo và mát mẻ nên chế độ ăn uống hàng ngày cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp. Tuy nhiên, nhiều người vì không chú ý đến việc giữ ấm cơ thể nên hậu quả là làm tổn thương lá lách, dạ dày và tiềm ẩn thêm những mối nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, việc ăn uống bổ dưỡng và lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày là điều rất cần thiết.

Nhưng hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại thực phẩm và điều quan trọng là bạn cũng chưa biết cách chọn loại nào cho phù hợp vào mùa thu. Dưới đây là môt số loại trái cây và rau củ rất tốt cho sức khỏe vào mùa thu mà bạn không nên bỏ qua.

*Các loại rau củ nên ăn vào mùa thu:

1. Cải bó xôi: Bổ máu và thúc đẩy hệ tiêu hóa

Rau bina (hay còn gọi là cải bó xôi) có nguồn giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều caroten, protein, sắt, canxi, phốt pho, vitamin K và các chất có lợi cho cơ thể. Nhờ giàu hàm lượng riboflavin nên cải bó xôi có thể ngăn ngừa tình trạng loét miệng, viêm môi, hoặc các bệnh viêm da thường gặp vào mùa thu, thậm chí còn giảm bớt hiện tượng da sần sùi, bồi bổ khí huyết giúp tiêu hóa tốt hơn.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 1

2. Củ sen: Làm ẩm phổi, giảm ho

Tiết trời mùa thu hanh khô, ăn củ sen có thể giúp thanh nhiệt, nhuận phổi, giảm ho khan. Ngoài ra, củ sen còn giàu giá trị dinh dưỡng cao, giàu sắt, canxi, đạm thực vật, vitamin, tinh bột và các chất khác nên rất bổ khí, bổ huyết, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 2

3. Súp lơ trắng: Ngăn ngừa bệnh tật

Mùa thu là mùa của các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Trong khi đó, súp lơ trắng lại là loại thực phẩm rất giàu vitamin. Cứ 200gr súp lơ tươi có thể cung cấp cho người lớn tới 75% lượng vitamin A cần thiết trong một ngày.

Hàm lượng vitamin C của súp lơ cũng khá nổi bật nên việc bổ sung súp lơ trắng vào mùa thu rất tốt cho sức khỏe.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 3

4. Bí ngô: Cải thiện tình trạng khô da

Mùa thu là mùa hanh khô, đặc biệt là ở miền Bắc nên tình trạng da nứt nẻ thường xuất hiện nhiều. Lúc này, bí đỏ sẽ là loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin E rất tốt trong việc khắc phục triệu chứng này. Ăn bí đỏ vào mùa thu vừa có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vừa cải thiện tình trạng khô hanh của da vào mùa thu.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 4

*Các loại trái cây nên ăn vào mùa thu:

1. Lê: Thanh nhiệt, bổ phổi

Không khí khô vào mùa thu thường có ít độ ẩm hơn nên lúc này cần bổ sung lê vì nó mọng nước (chứa đến 85%) nước và giàu vitamin cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt, i-ốt... Ăn lê thường xuyên có thể làm dịu cơn hanh khô mùa thu, thúc đẩy chất lỏng trong cơ thể và nuôi dưỡng phổi.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 5

2. Cam, quýt: tăng cường độ ẩm cho da

Theo Trung y, cam, quýt dưỡng âm, bồi bổ cơ thể giúp tiêu hóa tốt nên có tác dụng giảm ho, giảm đờm. Trong số các loại trái cây mùa thu, cam, quýt có hàm lượng vitamin B1 cao nên đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu của hệ thần kinh. Vì vậy, vào mùa thu, bạn nên ăn từ 1 - 2 quả cam, quýt mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin B1 cần thiết cho cơ thể.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 6

3. Lựu: Làm trắng da, giảm tác hại oxy hóa

Lựu có hàm lượng chất xơ cao và rất giàu khoáng chất cùng các thành phần chống oxy hóa như polyphenol, anthocyanins, từ đó giảm bớt tác hại oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể. Mùa thu hanh khô, lựu có tính ấm, vị chua ngọt nên có tác dụng dưỡng âm, bồi bổ cơ thể và làm se da, dịu mát cổ họng.

Ăn gì tốt cho sức khỏe vào mùa thu: có 4 loại rau củ và 3 loại trái cây bạn không thể bỏ qua - Ảnh 7

Thứ quả nhỏ bé được mệnh danh là "thần dược" trong Đông y: Chị em nên ăn nhiều để bổ sung collagen và chữa triệt để 6 căn bệnh vặt

Ăn lựu rất nhiều nhưng có lẽ bạn chưa biết loại quả này chính là "thần dược" dành cho phụ nữ với vô vàn công dụng cho làn da và sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT