Thứ quả nhỏ bé được mệnh danh là "thần dược" trong Đông y: Chị em nên ăn nhiều để bổ sung collagen và chữa triệt để 6 căn bệnh vặt

Sống khỏe 08/10/2020 08:45

Ăn lựu rất nhiều nhưng có lẽ bạn chưa biết loại quả này chính là "thần dược" dành cho phụ nữ với vô vàn công dụng cho làn da và sức khỏe.

Dù rằng "sinh - lão - bệnh - tử" là một quy luật tự nhiên của cuộc sống nhưng ai trong chúng ta cũng mong quá trình này sẽ diễn ra càng chậm càng tốt. Ngày nay, phụ nữ có thể lựa chọn nhiều phương pháp để đẩy lùi bệnh tật, lão hóa và một trong những cách đơn giản nhất chính là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh.

Trong đó, quả lựu được coi là loại quả bổ dưỡng rất tốt cho phụ nữ. Từ tháng 9 đến tháng 2 dương lịch hàng năm là thời điểm những trái lựu bóng đẹp, đỏ au, mọng nước được bày bán khắp các chợ.

Ăn lựu rất nhiều nhưng có lẽ bạn chưa biết loại quả này chính là "thần dược" dành cho phụ nữ. Lựu chứa vô vàn vitamin C, vitamin E, beta caroten, kẽm, selen và polyphenol, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây lão hóa, các bệnh tim mạch, bệnh Azheimer và thậm chí cả bệnh ung thư.

Thứ quả nhỏ bé được mệnh danh là 'thần dược' trong Đông y: Chị em nên ăn nhiều để bổ sung collagen và chữa triệt để 6 căn bệnh vặt - Ảnh 1

Nếu ăn lựu đều đặn, phụ nữ có thể bảo vệ cơ thể thoát khỏi tổn thương từ gốc tự do và giảm mức độ viêm. Đặc biệt, lựu có chứa một hợp chất gọi là Punicalagins, có thể giúp duy trì collagen trong da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa và xóa mờ nếp nhăn.

Trong Đông y, lựu có thể tận dụng để chữa bệnh rất tốt

Thứ quả nhỏ bé được mệnh danh là 'thần dược' trong Đông y: Chị em nên ăn nhiều để bổ sung collagen và chữa triệt để 6 căn bệnh vặt - Ảnh 2

Quả lựu có hương vị thơm ngon, có thể cung cấp nguồn năng lượng và dinh dưỡng quý báu để cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ quả lựu mà vỏ thân, rễ, hoa của loại quả này đều có thể tận dụng để chữa bệnh rất tốt.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), trong Đông y, vỏ quả lựu vị chua, chát, tính ôn, có tác dụng sát trùng, chỉ tả, trừ giun sán...

Một số bài thuốc từ quả, rễ, hoa lựu mà lương y Bùi Đắc Sáng chỉ ra như sau:

1. Trị tiêu chảy, tiểu ra máu

Cách làm: Lấy 15g vỏ lựu đi sắc 3 lần, mỗi lần với một bát nước, khi cô đọng lại còn 250ml thì ngưng, chia làm 3-4 lần uống trong ngày cho đến khi khỏi bệnh.

2. Tẩy giun sán

Chuẩn bị: 60g rễ lựu tán vụn, 750ml nước.

Cách làm: Ngâm rễ lựu tán vụn trong 6 giờ rồi sắc nước cho đến khi còn 500ml chia uống làm 3 lần, cách nhau nửa giờ vào sáng sớm. Sau khi uống cuối giờ thứ hai thì dùng một liều thuốc tẩy. Nên đi đại tiện vào chậu nước ấm thì sán ra.

3. Tẩy giun đũa, giun kim, giun tóc

Cách làm: Lấy 15g vỏ lựu, 10g hạt cau già. Sắc 3 lần rồi cô lại còn 100ml rồi thêm 20g đường cát. Uống vào buổi tối trước khi đi ngủ (sau khi ăn 3 giờ), liên tục trong 3 ngày.

Thứ quả nhỏ bé được mệnh danh là 'thần dược' trong Đông y: Chị em nên ăn nhiều để bổ sung collagen và chữa triệt để 6 căn bệnh vặt - Ảnh 3

Quả lựu không chỉ là một thực phẩm giải khát mà còn có thể tận dụng để điều trị một số bệnh vặt.

4. Chữa chảy máu cam

Cách làm: Lấy hoa lựu 6g, rửa sạch cho 250ml nước, sắc còn 100ml, chia 2 lần uống trong ngày. Mỗi liệu trình 5-7 ngày. 

5. Chữa sâu răng

Cách làm: Dùng vỏ thân cây lựu hoặc vỏ quả sắc đặc ngậm về phía răng sâu.

6. Hỗ trợ trị viêm tiền liệt tuyến

Cách làm: Dùng 30g hoa lựu tươi nấu canh cùng thịt lợn ăn hàng ngày.

Lưu ý:

- Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, để các công thức trên phát huy tác dụng toàn diện, bạn hãy chọn những quả lựu sạch, tươi không hóa chất, lột lấy vỏ và phơi khô để sử dụng dần.

- Trong quá trình thực hiện, người bệnh tuyệt đối không được uống rượu bia, còn lại ăn uống hoàn toàn bình thường.

- Các bài thuốc cần thực hiện theo đúng định lượng mà bác sĩ khuyến cáo. Tốt nhất bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc chính xác và phù hợp nhất.

10 công dụng tuyệt vời của cây rau sam với sức khỏe mà nhiều người không biết

Rau sam là một loại rau dại có nhiều xung quanh chúng ta, thế nhưng có rất nhiều người không biết đến công dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó.

TIN MỚI NHẤT