Vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở gây trở ngại cho cuộc “vượt cạn”

Mẹ bầu 07/06/2018 10:04

Thông thường đến cận ngày sinh, mẹ bầu sẽ bị vỡ ối đồng thời cổ tử cung sẽ mở trọn để em bé chào đời. Tuy nhiên, có một số thai phụ bị vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở, điều này gây trở ngại rất lớn cho cuộc vượt cạn, nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Khi thai nhi đủ trưởng thành, dưới tác động của nội tiết sẽ xuất hiện những cơn gò tử cung, từ đó gây xóa mở cổ tử cung. Cổ tử cung sẽ mở dần dần cho đến 10 cm (tức là mở trọn) thai nhi sẽ được sinh ra. Tuy nhiên, nếu sau khi vỡ ối mà vẫn không mở cổ tử cung thì lúc này em bé trong bụng sẽ gặp nguy hiểm. Bác sĩ phải can thiệp bằng các phương pháp giục sinh.

Tại sao vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở?

Quá trình chuyển dạ được chia làm 3 giai đoạn gồm xóa mở cổ tử cung, sổ thai và sổ nhau. Trong đó thời gian sổ thai và sổ nhau không quá 60 phút. Nhưng chỉ cần gặp trục trặc cổ tử cung không mở thì sẽ làm cho quá trình chuyển dạ tự nhiên kéo dài, gây nhiều đau đớn cho thai phụ. Ngoài ra, có trường hợp xảy ra tình trạng gây rối loạn cơn gò tử cung và nguy cơ băng huyết sau sinh.

Vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở do nhiều nguyên nhân gây ra
Vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở do nhiều nguyên nhân gây ra. Ảnh internet

Vỡ ối nhưng cổ tử không mở do nhiều nguyên nhân gây ra như:

+ Rối loạn cơn gò xuất hiện trong ngày dự sinh hoặc lúc chuyển dạ - cơn gò tử cung yếu hoặc quá mạnh.

+ Cổ tử cung xơ cứng do những tổn thương như viêm nhiễm, ung thư.

+ Sẹo xơ trước đó do những thủ thuật khoét chóp, cắt đoạn, đốt điện trên cổ tử cung.

+ Cũng không ngoại trừ nguyên nhân do áp lực tâm lý của sản phụ hoặc áp lực cuộc sống. Khi sản phụ quá lo lắng, căng thẳng thì có thể gây nên hiện tượng cổ tử cung không mở.

Vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở khiến cho quá trình chuyển dạ kéo dài mẹ bầu chịu nhiều đau đớn
Vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở khiến cho quá trình chuyển dạ kéo dài mẹ bầu chịu nhiều đau đớn. Ảnh internet

Sinh con là thời điểm mà mẹ nào cũng mong chờ. Nhưng quá trình chuyển dạ lại dễ xảy ra nhiều vấn đề không thể kiểm soát. Vì vậy, các mẹ cần được trang bị sẵn những kiến thức cần thiết để kịp thời xử lý ngay khi có hiện tượng bất thường, đặc biệt là dấu hiệu sắp sinh vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở.

Vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở xử lý như thế nào?

Khi gặp phải tình trạng vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở, thai phụ cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của mẹ bầu để can thiệp giúp cổ tử cung mở ra. Có thể sẽ phải tách ối, đặt túi nước vào buồng tử cung, hướng dẫn se đầu vú, cho thuốc tăng co bóp... những cách này có tác dụng làm cổ tử cung mở ra nhanh chóng và thành công cao. Tuy nhiên, nếu các biện pháp trên vẫn không giúp cho tình hình khả quan hơn thì phương án cuối cùng là bác sĩ sẽ phải mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Trong quá trình mang thai, sức đề kháng của thai phụ kém hơn so với người bình thường và rất dễ bị tác động bởi các yếu tố môi trường sống và công việc rất cao. Vì thế, để hạn chế xảy ra tình trạng vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở thì các mẹ cần phải đi khám thai định kì. Đồng thời, thực hiện đúng theo lời hướng dẫn của bác sĩ, luôn giữ tinh thần ổn định, cơ thể khỏe mạnh thì thai nhi sẽ phát triển tốt và cuộc “vượt cạn” dễ dàng, thành công.

Khi vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở, cần đưa mẹ bầu đến viện ngay để kịp thời xử lý
Khi vỡ ối nhưng cổ tử cung không mở, cần đưa mẹ bầu đến viện ngay để kịp thời xử lý. Ảnh internet

Tóm lại, vỡ ối nhưng cổ tử cung chưa mở là một hiện tượng nguy hiểm có nguy cơ nhiễm khuẩn cao cho cả mẹ và bé. Vì thế, các mẹ không nên chủ quan, trước đó cần phải tìm hiểu kĩ về quá trình chuyển dạ, hiểu rõ những cảm giác mà mình sẽ trải qua để có cách “đối phó” với chúng tốt nhất.

Bà bầu sắp sinh cần chuẩn bị gì? Danh sách đồ đi sinh cho mẹ và bé đầy đủ nhất!

Khi bước vào tháng cuối cùng của thai kỳ, mẹ bầu cần chuẩn bị trước một số thứ cần thiết để chào đón con ra đời. Lúc này, mẹ nên liệt kê từng món đồ ra một danh sách để không bị nhầm lẫn, thiếu sót.

TIN MỚI NHẤT