Phật thủ thờ Tết xong có ăn được không? 90% người Việt đều hiểu sai ý nghĩa của loại quả này

Dinh dưỡng 14/02/2024 10:44

Quả phật thủ có thể sử dụng để ăn hay làm thuốc được không đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Quả phật thủ là một loại quả thuộc chi Cam chanh, có hình dạng như bàn tay Phật, được biết đến với tên khoa học là Citrus medica var. sarcodactylis. Quả phật thủ có mùi thơm đặc trưng, thường không có quả, cùi, nước ép hoặc hạt nhưng vỏ có thể được sử dụng cho một số món ăn, như nước sốt salad, nước xốt gia vị, làm kẹo và đồ uống.

Giống như hầu hết các loại cây có múi, quả phật thủ cần khí hậu ấm áp, hoặc ít nhất là ôn hòa để phát triển. Ngoài ra, giống như các loại trái cây họ cam quýt khác, quả phật thủ bắt đầu chín và được thu hoạch vào mùa đông. 

Phật thủ thờ Tết xong có ăn được không? 90% người Việt đều hiểu sai ý nghĩa của loại quả này  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Mua quả phật thủ ở đâu

Quả phật thủ có mặt tại các chợ châu Á, cũng như các cửa hàng thực phẩm đặc sản và các siêu thị thông thường, trong những tháng cuối mùa thu và mùa đông. Chọn những quả có vỏ cứng, sáng và có mùi hoa chanh dễ nhận biết. Tránh chọn loại có đốm hoặc mềm nhũn. Loại quả này có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng một tuần hoặc trong tủ lạnh lên đến một tháng.

Nguồn gốc tên gọi "quả phật thủ"

Quả phật thủ hay còn gọi "bàn tay phật" là bản dịch tên dùng cho loại trái cây này bằng tiếng Quảng Đông, tiếng Quan Thoại, tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Việt. Loại quả này từ lâu đã được sử dụng như một lễ vật tại các ngôi chùa Phật giáo, đặc biệt là các loại quả có hình dạng ngón tay khép lại, giống với tư thế bàn tay để cầu nguyện. Với nhiều quốc gia, quả phật thủ tượng trưng cho hạnh phúc, cuộc sống lâu dài và may mắn.

Phật thủ thờ Tết xong có ăn được không? 90% người Việt đều hiểu sai ý nghĩa của loại quả này  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

 

Giá trị dinh dưỡng

Hàm lượng dinh dưỡng của quả phật thủ có thể so sánh với vỏ chanh sống, tức là 1 thìa cà phê (2 gam) chứa lượng protein, carbs, chất béo và chất xơ không đáng kể.  

Nếu bạn không ăn vỏ mà chỉ thêm vào các công thức nấu ăn khác nhau với số lượng nhỏ, bạn có xu hướng nhận thấy mùi thơm ngọt ngào. Nếu bạn ăn vỏ, sẽ cảm nhận được vị hơi nồng. 

Phật thủ thờ Tết xong có ăn được không? 90% người Việt đều hiểu sai ý nghĩa của loại quả này  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Món ăn với quả phật thủ

Giống như các loại cam chanh khác, quả phật thủ được sử dụng chủ yếu để lấy vỏ. Để sử dụng, hãy rửa sạch, bào hoặc gọt vỏ vàng sáng bên ngoài, bỏ phần cùi trắng đắng bên trong. 

Sử dụng vỏ vụn thu được trong các món nướng, nước xốt salad, đồ uống, hoặc bất kỳ món ăn hoặc công thức nấu ăn nào yêu cầu nguyên liệu vỏ chanh hoặc vỏ cam. Lưu ý rằng mùi thơm của loại quả này khá nồng hơn các loại cam chanh thông thường.

 

Chuối cúng ngày Tết đừng vội bỏ đi, tận dụng làm ngay 3 món ăn vặt này, vừa ngon vừa bổ lại không lãng phí

Ngày Tết, ăn chuối chín hoài cũng ngán. Để đổi vị, hãy chế biến chuối thành 3 món ăn lạ miệng này, ai ăn cũng mê lại rất thích hợp để chiêu đãi khách quý ghé thăm nhà.

TIN MỚI NHẤT