Những thói quen nấu ăn tưởng bình thường nhưng lại âm thầm gây hại xấu cho sức khỏe

Dinh dưỡng 13/07/2023 13:36

Dưới đây là 4 thói quen nhiều chị em vẫn thường xuyên thực hiện, ấy thế mà lại không biết rằng nó đang vô tình khiến sức khỏe của các thành viên trong gia đình ngày một yếu đi.

Đợi dầu sôi mới cho thực phẩm vào nấu

Khi nấu ăn, chắc hẳn bạn đã từng nghe những lời cằn nhằn của các thành viên trong gia đình: Đợi dầu trong nồi bốc khói rồi mới cho rau vào. Sở dĩ thế hệ cũ có thói quen nấu nướng như vậy là do trước đây công nghệ chưa đủ kỹ thuật khiến dầu ăn chứa nhiều tạp chất, dầu bốc khói tức là phần lớn tạp chất đã bay hơi.

Nhưng dầu ăn thông thường bây giờ thì khác, chúng phải trải qua quá trình loại bỏ tạp chất trong dầu. Chính vì một số lượng lớn tạp chất dễ bị bốc khói đã được loại bỏ nên dầu ăn hiện tại có điểm bốc khói tương đối cao.

Điểm bốc khói của dầu ăn nói chung không vượt quá 180 độ C. Nếu chảo dầu bốc khói, điều đó có nghĩa là nhiệt độ quá cao và có thể đã đạt đến trên 200 độ C. Các vitamin hòa tan trong chất béo và axit béo thiết yếu trong dầu sẽ bị phá hủy ở nhiệt độ cao như vậy.

Cho rau vào nồi lúc này không chỉ phá hủy dinh dưỡng của thức ăn mà còn gây ra đột biến protein, chất béo và carbohydrate trong thức ăn, sinh ra hàng loạt chất gây ung thư như benzopyrene và acrylamide.

Những thói quen nấu ăn tưởng bình thường nhưng lại âm thầm gây hại xấu cho sức khỏe - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dùng chung dao thái đồ sống và đồ chín

Đây dường như là thói quen mà rất nhiều người dễ mắc phải, thậm chí còn đặt chung đồ sống và đồ chín trên cùng một chiếc thớt. Trên thực tế, thói quen này rất mất vệ sinh bởi khi thực phẩm còn sống thì chúng đã có sẵn một số vi khuẩn hoặc ký sinh trùng bám trên bề mặt chưa qua xử lý. Điều này có thể dẫn đền tình trạng tồn đọng vi khuẩn trên cả thớt và dao.

Sau đó, bạn lại dùng đúng hai món đồ này để gọt hoa quả hay thái đồ đã nấu chín. Dù cho có rửa sạch thì trên bề mặt dao thớt vẫn sẽ còn tồn đọng vi khuẩn. Vậy nên, tốt nhất thì bạn hãy phân ra dao thái đồ sống và đồ chín cũng như thớt làm đồ sống và đồ chín riêng khi làm bếp.

Những thói quen nấu ăn tưởng bình thường nhưng lại âm thầm gây hại xấu cho sức khỏe - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dùng cùng 1 nồi nấu nhiều món liên tục mà không rửa lại

Trong quá trình nấu nướng, nhiều người tiếp tục nấu món tiếp theo mà không vệ sinh nồi nấu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Nồi chưa rửa sẽ có một số cặn thức ăn, đun nhiều lần dễ sinh ra chất độc hại, thường thì thói quen này tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao. Vì vậy, để phòng chống ung thư cần chú ý chi tiết này, sau khi nấu xong cần vệ sinh những chiếc nồi này kịp thời.

Yêu thích chiên rán hơn các phương pháp nấu nướng khác

Muốn tránh ung thư thì cách nấu phải hợp lý. Nhiều người thường sử dụng cách chiên rán khi nấu nướng, món ăn chiên rán tuy thơm ngon, tiện lợi nhưng sau khi chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ dễ sinh ra các chất độc hại, nguy hiểm cho sức khỏe. 

Để tránh bị ung thư, nên sửa thói quen nấu nướng không tốt này, để không đe dọa đến sức khỏe của gia đình.

Những thói quen nấu ăn tưởng bình thường nhưng lại âm thầm gây hại xấu cho sức khỏe - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giảm thiểu dấu chân carbon trong sản xuất tại doanh nghiệp sữa lớn nhất cả nước

Là công ty sữa lớn của Việt Nam, với hệ thống đơn vị sản xuất khổng lồ gồm 13 nhà máy và 13 trang trại trên cả nước, Vinamilk cho thấy sự tiên phong trong các hoạt động giảm thiểu dấu chân carbon, quản lý phát thải khí nhà kính, đồng hành cùng Chính phủ hướng đến Net Zero.

TIN MỚI NHẤT