Gặp họa vì uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu

Dinh dưỡng 04/08/2023 09:14

Người đàn ông hơn 60 tuổi nghĩ rằng uống giấm sẽ làm mềm mạch máu, nhưng thực tế nó lại khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Chú Vương, hơn 60 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh xơ vữa động mạch cảnh trong một lần khám sức khỏe cách đây sáu tháng. Mặc dù bác sĩ nói với chú Vương rằng căn bệnh này không phải là vấn đề nghiêm trọng và chú nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống và tập thể dục, nhưng chú vẫn cảm thấy lo lắng về kết quả.

Sau khi về nhà, chú Vương bắt đầu tìm hiểu phương pháp làm mềm mạch máu, vô tình nghe dì Lưu ở làng bên nói uống giấm có thể làm mềm mạch máu. Chú Lưu như tìm được bảo bối, mỗi ngày ba bữa đều cho rất nhiều giấm, thậm chí còn uống giấm như nước.

Tuy nhiên từ đó, sức khỏe của chú không những không được cải thiện mà còn thường xuyên cảm thấy chóng mặt và thỉnh thoảng bị chuột rút.

Gặp họa vì uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Sáu tháng sau, chú Vương đến bệnh viện để kiểm tra lại, các mảng bám trong mạch máu ban đầu không những không co lại mà lại tăng lên.

Chú Vương không thể tin được, sau khi uống giấm nửa năm, tình trạng mạch máu của chú ấy không hề cải thiện, chỉ số sức khỏe của chú cũng tụt dốc.

Thực hư uống giấm có thể làm mềm mạch máu?

Trên thực tế, chứng xơ vữa động mạch mà chú Vương mắc phải là do tế bào nội mô trong động mạch bị tổn thương, khiến lipid lắng đọng tạo thành các mảng xơ vữa, những mảng xơ vữa này là do canxi và chất béo cấu thành, nếu ngâm trong axit sẽ dễ hòa tan.

Nhưng uống giấm sẽ không ích lợi gì, bởi vì thành phần chính của giấm là axit axetic, sau khi vào cơ thể người sẽ được đường tiêu hóa hấp thụ, sẽ tham gia quá trình trao đổi chất của cơ thể, tạo thành khí cacbonic và nước, không trực tiếp đi vào cơ thể mạch máu, vì vậy nó không thể được hấp thụ một cách tự nhiên.

Hơn nữa, vai trò của giấm là để làm gia vị hơn là một công thức bí mật để chữa bệnh.

Gặp họa vì uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nói chung, người bình thường tốt nhất nên khống chế lượng giấm ăn hàng ngày vào khoảng 6ml.

Ngoài ra, uống giấm trong thời gian dài sẽ kích thích axit dịch vị tiết ra quá nhiều, dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đối với một số bệnh nhân bị viêm loét dạ dày sẽ làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Những người đang dùng thuốc có tính kiềm không thích hợp uống giấm, khi hai loại này gặp nhau sẽ xảy ra phản ứng axit-bazơ, làm giảm hiệu quả của thuốc rất nhiều.

Theo cách tương tự, hiệu quả của nhiều loại kháng sinh, chẳng hạn như damycin và erythromycin, cũng sẽ giảm trong môi trường axit.

3 phương thức được truyền miệng không thể làm mềm mạch máu

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường nghe nói uống rượu vang đỏ, ăn hành và nấm cũng có thể làm mềm mạch máu, liệu chúng có thực sự có tác dụng?

Uống rượu vang đỏ sẽ bảo vệ mạch máu

Hầu hết mọi người đều rơi vào hiểu lầm khi duy trì mạch máu, cho rằng rượu vang đỏ có chứa các thành phần giúp làm mềm mạch máu, chẳng hạn như resveratrol.

Rượu vang đỏ có chứa chất resveratrol có tác dụng duy trì mạch máu nhưng hàm lượng không nhiều, mỗi ngày một chút rượu vang đỏ không đủ để chống xơ cứng mạch máu.

Rượu vang đỏ chứa rất nhiều cồn, uống nhiều không chỉ tổn hại mạch máu sức khỏe mà còn tổn hại gan.

Gặp họa vì uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Ăn hành có thể thông huyết mạch

Các nghiên cứu liên quan đã phát hiện ra rằng các chất có chứa lưu huỳnh trong hành tây có thể giúp hòa tan các mảng xơ vữa động mạch ở một mức độ nhất định. Nó cũng chứa prostaglandin A, có thể làm giảm độ nhớt của máu. Tuy nhiên, các tác dụng trên chủ yếu là các thí nghiệm trên động vật và chưa được xác nhận trong các thí nghiệm nghiên cứu trên người.

Hành không thể thay thế tác dụng chữa bệnh của thuốc, dựa vào việc ăn hành mỗi ngày để khơi thông mạch máu là điều không thực tế. Ăn quá nhiều hành cũng sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, làm nặng thêm tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa.

Gặp họa vì uống giấm mỗi ngày để làm mềm mạch máu - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Ăn nấm có thể làm sạch mạch máu

Các thí nghiệm đã chứng minh rằng polysacarit chứa trong nấm có thể làm giảm lipid máu, lượng đường trong máu và cholesterol.

Tuy nhiên, để đạt được mục đích y tế của polysacarit, cần phải tinh chế một số lượng lớn nấm để đạt được hiệu quả chữa bệnh. Do đó, không thể đánh đồng trực tiếp nấm và polysacarit.

Do đó, nấm, giống như hành tây, chỉ có thể đóng vai trò chăm sóc sức khỏe và tiêu thụ quá mức cũng là không thực tế.

3 biện pháp phòng xơ cứng mạch máu cần ghi nhớ

Xơ cứng động mạch là một quá trình không thể đảo ngược, khi một người mới sinh ra, thành mạch máu bên trong trơn nhẵn và đàn hồi. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, cơ thể bắt đầu mất đi tính đàn hồi, hoặc cơ thể quá béo phì, thói quen sinh hoạt không tốt,… sẽ khiến động mạch bị xơ cứng.

Khi xơ cứng động mạch đến mức độ nặng có thể gây ra các bệnh về mạch máu như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cố gắng tránh hút thuốc

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng số ca tử vong do các bệnh tim mạch và mạch máu não do hút thuốc ở Trung Quốc chỉ đứng sau bệnh ung thư.

Trong số nam giới tử vong do nhồi máu cơ tim, người hút thuốc lá nhiều gấp đôi người không hút thuốc. Ngoài ra, sau khi hút thuốc, nồng độ carbon dioxide trong máu tăng lên, dẫn đến tình trạng thiếu oxy trong thành mạch máu .

Tập thể dục nhịp điệu nhiều hơn

Tập thể dục có thể giảm béo phì và giảm mỡ máu hiệu quả. Đồng thời, tập thể dục lâu dài có thể cải thiện bệnh cao huyết áp, bệnh tim mạch vành,…

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục nhịp điệu có thể làm giảm sự hình thành mảng xơ vữa động mạch, đồng thời có tác dụng phòng ngừa và kiểm soát. Tuân thủ tập thể dục nhịp điệu khoảng 3 lần một tuần, bạn có thể chạy bộ trong công viên, bên bờ sông hoặc leo núi, hít thở không khí trong lành hơn, nâng cao thể chất.

Theo dõi chế độ ăn uống

Về chế độ ăn uống, cố gắng tránh thức ăn nhiều chất béo và cay, chọn nhiều loại trái cây và rau củ càng nhiều càng tốt, chẳng hạn như bắp cải và cà rốt, giúp duy trì tính đàn hồi của mạch máu.

Đồng thời, nên chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng như sự kết hợp giữa thịt và rau, đừng chỉ ăn thịt mà không ăn rau.

Hiện nay, việc điều trị bệnh xơ cứng động mạch chủ yếu tập trung vào việc hạ huyết áp và mỡ giúp cải thiện và kiểm soát bệnh. Đối với những bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng hơn thì cần cân nhắc đến các phương pháp điều trị như dùng thuốc, tiêu sợi huyết qua đường tĩnh mạch, phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trên thực tế, khi con người già đi, các mạch máu cũng sẽ từ từ bị lão hóa. Không cần quá lo lắng, chúng ta nên duy trì thái độ lạc quan và lối sống tốt mà trì hoãn sự xuất hiện của bệnh xơ cứng động mạch.

(Theo Aboluowang)

 

Thực hư 'uống nước chanh diệt tế bào ung thư' tốt hơn hóa trị: Bác sĩ giải đáp

"Uống nước chanh có sức mạnh chống ung thư tốt hơn so với hóa trị." Thông tin này được lan truyền trên nhiều trang mạng xã hội khiến nhiều người bất ngờ. Dưới đây là lời chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT