4 thực phẩm CỰC HẠI gan nhưng lại là món KHOÁI KHẨU của nhiều gia đình Việt

Dinh dưỡng 17/05/2021 07:53

Trong số những món ăn được người Việt yêu thích và thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm gia đình, có 4 món cực hại gan nhưng nhiều người vẫn không hề biết.

Gan là cơ quan lớn giữ vai trò quan trọng cho sự sống của chúng ta. Lá gan thực hiện hơn 300 nhiệm vụ khác nhau nhưng trong đó việc đào thải độc tố, tạo máu và tiết mật để tiêu hóa thức ăn là những chức năng quan trọng nhất.

Chúng ta cũng có thể ví lá gan như một “nhà máy thải độc” lớn nhất của cơ thể. Chính vì vậy việc bảo vệ lá gan trính những tác hại bên ngoài là vô cùng quan trọng.

Do vậy, việc bảo vệ gan khỏi những tác hại từ bên ngoài là vô cùng cần thiết. Và việc quan tâm đến chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cần tránh xa những thực phẩm gây hại gan dưới đây.

4 thực phẩm dưới đây chính là "gánh nặng" cho gan nhưng nhiều người Việt đang "mê mẩn":

Mì ăn liền

Mì ăn liền là một món ăn vô cùng tiện lợi và là món khoái khẩu của nhiều người. Nhiều người dùng mì ăn liền để ăn sáng, ăn trưa thay cơm hay ăn tối khi thấy đói… Tuy nhiên món ăn “thần thánh” này chứa rất nhiều chất phụ gia như chất chống oxy hóa, hương liệu tổng hợp, chất bảo quản…

4 thực phẩm CỰC HẠI gan nhưng lại là món KHOÁI KHẨU của nhiều gia đình Việt - Ảnh 1
Mì ăn liền chứa rất nhiều chất phụ gia như chất chống oxy hóa, hương liệu tổng hợp, chất bảo quản… 
Ảnh minh họa: Internet

Nếu cứ tiếp tục lạm dùng mình ăn liền trong thời gian dài những chất hóa học này khi vào cơ thể đều thông qua gan để tiến hành chuyển hóa và bài tiết nhưng nó rất khó phân hủy. Chính vì vậy các chất độc sẽ bị tích tụ và về lâu dài sẽ gây hàng loạt các bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh về gan và thận.

Dưa muối

Đây cũng là một món mà người Việt cực mê, nhưng bên trong nó có hàm lượng lớn nitrite và lượng muối tương đối cao. Khi ăn nhiều trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều nitrite và muối. Đây cũng chính là tác nhân gây gánh nặng cho gan, khiến gan dễ bị bệnh, thậm chí còn gây ung thư gan.

Bên cạnh đó, dưa muối đã dùng một số chất phụ gia để bảo vệ được lâu hơn. Chất phụ gia sẽ gây ra tổn thương gan nghiêm trọng.

Măng tươi

Măng tươi tuy không có chất bảo quản, chất phụ gia hay hay hương liệu.. vì là món ăn tươi. Không những vậy, măng cũng rất ngon, có thể chế biến thành nhiều món ngon nên được rất nhiều người yêu thích.

4 thực phẩm CỰC HẠI gan nhưng lại là món KHOÁI KHẨU của nhiều gia đình Việt - Ảnh 2
Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Thịt nướng

Thịt nướng thơm ngon là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm này không cao. Trong quá trình chế biến, thông qua việc nước trực tiếp trên ngọn lửa, thịt rất dễ bị biến đổi thành phần, sinh ra các chất không tốt cho gan, thậm chí gây ung thư.

Ngoài ra, thịt nước thường chứa nhiều chất béo cộng thêm các loại gia vị và lượng muối lớn làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan, thận.

Thức uống đẹp da giữ dáng của người đẹp Hoa ngữ: Phạm Băng Băng uống nước chanh, Tiểu S nhờ cậy đến sữa hạnh nhân

Đây là những loại nước uống "ruột" giúp loạt mỹ nhân Hoa ngữ làm đẹp da và dáng.

TIN MỚI NHẤT