Vụ bé gái 8 tuổi tử vong nghi bị bạo hành: 'Dì ghẻ' đối diện tội danh nào?

Xã hội 28/12/2021 17:17

Chuyên gia nhận định, trong vụ việc cháu bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong cần thiết phải áp dụng khách thể cao nhất bị xâm phạm là tính mạng, sức khỏe của cháu bé.

Ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai) để điều tra về hành vi "Hành hạ người khác".

Nạn nhân trong vụ án này là cháu N.T. V.A. (8 tuổi, ngụ quận 1, tạm trú tại chung cư Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) là con ruột của ông T. (36 tuổi). Thời gian qua, ông T. đang cư trú cùng Võ Nguyễn Quỳnh Trang tại chung cư Sài Gòn Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh).

Theo cơ quan công an, trong thời gian sống chung, Trang nhiều lần đánh đập cháu bé. Cụ thể, Trang đặt mua roi mây để "dạy dỗ" con của chồng. Sau khi roi mây gãy, Trang chuyển sang đánh bé bằng gậy gỗ.

Sáng 22/12, bé học online đến 10h thì Trang kiểm tra bài. Đến 14h, Trang nấu phở cho bé ăn. V.A có đòi uống sữa và được Trang đưa cho 3 hộp. Sau đó bé tiếp tục uống nước ép ổi. Sau khi ăn uống xong, Trang dạy bé gái 8 tuổi học. Do bé gái làm sai nên Trang đánh nhiều cái. Bị can chỉ dừng đánh đến khi A. học tốt lên.

be gai 8 tuoi
Nghi phạm Nguyễn Võ Quỳnh Trang (ảnh nhỏ) và vết tích trên người cháu bé - Ảnh: TL

Khoảng nửa giờ sau, bé A. than mệt và vào phòng nghỉ. Thấy bé nôn ói, Trang dọn dẹp và gọi cha nạn nhân về. Ông Th. về đến nhà khi ôm con gái vào nhà tắm đã phát hiện trong mũi bé có nhiều dị vật (thức ăn) nên ông hút ra. Phát hiện con gái yếu, người cha gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa nạn nhân đến bệnh viện nhưng cháu bé đã tử vong sau đó.

Theo Công an quận Bình Thạnh, kết quả pháp y xác định bé gái bị phù phổi cấp và trên người có nhiều vết bầm. Qua điều tra, nhà chức trách xác định Trang có dấu hiệu bạo hành bé A. nên ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam. Về phần người cha, cảnh sát cho biết đang làm rõ hành vi của người này. Nếu xác định có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ xử lý đúng theo quy định pháp luật.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội Hành hạ người khác theo quy định tại Khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự quyết định khởi tố ban đầu.

"Trong quá trình điều tra, nếu xét thấy có căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị can có dấu hiệu của tội phạm khác thì Cơ quan điều tra sẽ ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Chuyên gia pháp lý này cho rằng, để đánh giá đúng hành vi phạm tội của bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang cần phải căn cứ vào kết luận giám định của cơ quan chuyên môn nguyên nhân chết của cháu bé.

Kết quả pháp y tử thi ban đầu xác định bé gái bị phù phổi cấp và trên người có nhiều vết bầm. Như vậy có thể thấy việc cháu bé bị tử vong có sự tác động ngoại lực gây nên.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, có thể trường hợp tử vong của cháu không phải do hành vi của đối tượng trực tiếp đánh cháu gây tử vong nhưng nó lại là nguyên nhân gián tiếp gây ra trong suốt thời gian dài với những biến chứng trong cơ thể dẫn tới cháu bị tử vong.

"Trong trường hợp này, hành vi của nghi phạm thuộc trường hợp cố ý về hành vi nhưng vô ý về hậu quả nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", Luật sư Nguyễn Anh Thơm phân tích.

 

be gai 8 tuoi 1
Người dân khu chung cư mang di ảnh và cầu nguyện cho cháu bé - Ảnh: TL

Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho biết, cần phân biệt với tội Giết người khi hậu quả chết người xảy ra là do hành vi sử dụng vũ lực tác động trực tiếp gây nên thì theo lý luận tội phạm sẽ thuộc trường hợp Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đối với tội hành hạ người khác được hiểu là các hành vi gây đau đớn về thể xác chỉ là những thương tích nhẹ chưa đến mức đáng kể để bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, hoặc Cố ý gây thương tích theo Điều 123, 134 Bộ luật Hình sự.

"Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em, đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo hành trẻ em đang gây bức xúc, phẫn nộ trong xã hội", Luật sư Nguyễn Anh Thơm đánh giá.

Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã xâm phạm đến nhiều khách thể Bộ luật Hình sự điều chỉnh đó là quyền được bảo hộ sức khoẻ, tự do, danh dự của người bị lệ thuộc và tính mạng, sức khỏe của con người.

Về nguyên tắc khi định tội danh, cần áp dụng khách thể cao nhất để xử lý người phạm tội. Trong vụ việc cháu bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong thì cần thiết phải áp dụng khách thể cao nhất bị xâm phạm là tính mạng, sức khỏe của cháu bé.

"Do đó, cần thiết phải xử lý nghi phạm về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự là đúng bản chất và đáp ứng ứng được yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, mang lại niềm tin của người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật", Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết: Đừng đổ lỗi cho hôn nhân tan vỡ, cha ruột biết nâng niu thì mẹ kế nào dám động đến một sợi tóc của con?

Ngăn cản không cho mẹ đẻ đứa trẻ gặp con là cách ông bố này thương con ư? Nếu thương như vậy vì sao lại để con mình chết dưới tay nhân tình?

TIN MỚI NHẤT